Doanh số SUV đô thị cỡ B: ‘Tân binh’ vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế
Những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta đang cho thấy sự đuối sức trong việc cạnh tranh với những cái tên đến từ Nhật Bản.
- 04-03-2024Đáp lại Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta lập tức giảm giá còn 599 triệu đồng - cuộc đua SUV đô thị bắt đầu nóng
- 23-02-2024Doanh số SUV đô thị: Honda HR-V bất ngờ ‘on-top’, ‘vua doanh số’ một tụt dốc thê thảm
- 05-02-2024Hãng nào bán nhiều SUV đô thị nhất tại Việt Nam?
- 08-09-2023Mới ra mắt 2 tháng, mẫu SUV đô thị từ Toyota đã thành vua phân khúc ở Indonesia, sắp về Việt Nam đấu Hyundai Creta, Kia Seltos
SUV đô thị hạng B xứng đáng là phân khúc “khó lường” nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Kể từ khi mẫu Ford Ecosport được đưa về nước, đánh dấu sự xuất hiện của phân khúc có tên “SUV đô thị”, mỗi khi có những model mới về nước, phân khúc này lại có sự thay đổi.
Năm ngoái, Kia Seltos chính là “ông vua” ở phân khúc này với doanh số 11.366 xe, đứng ngay sau là Hyundai Creta với 10.719 xe và Toyota Corolla Cross với 10.485 xe.
Tuy nhiên, sau 4 tháng đầu năm, cả 3 cái tên này đều phần nào gây thất vọng. Sau 1/3 của năm 2024, Kia Seltos chỉ đạt doanh số 1.539 chiếc, trung bình hơn chưa đến 400 chiếc/tháng, trong khi Hyundai Creta khá hơn đôi chút với 1.706 xe trong 4 tháng qua. Sụt giảm mạnh mẽ nhất phải kể đến Toyota Corolla Cross với chỉ 371 xe bán ra trong 4 tháng qua.
Với trường hợp của Corolla Cross, người ta cho rằng model này bán chậm là vì các đại lý dọn nốt hàng tồn kể từ đầu năm để đón phiên bản mới vừa ra mắt đầu tháng 5 này.
Ô tô Hàn đi xuống về doanh số, thị trường chứng kiến sự “lên ngôi” của một số mẫu xe Nhật, có thể kể đến như Toyota Yaris Cross với 2.037 xe bán ra. Tháng 4 vừa qua, mẫu xe này đạt doanh số 882 xe, cao nhất phân khúc trong khi tháng trước đó cũng đạt 703 xe.
Một cái tên gây bất ngờ khác là Honda HR-V với 2.090 xe bán ra trong 4 tháng qua, đứng thứ 2 phân khúc.
Cái tên gây bất ngờ nhất chính là Mitsubishi XForce. Chỉ bán ra đúng 2 tháng, model này đã vượt qua doanh số tất cả “đàn anh” trên thị trường, đạt 2.140 xe. Có thể, mức doanh số này chưa phản ánh hoàn toàn chính xác nhu cầu thị trường khi XForce đang có hiệu ứng mở bán lần đầu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận XForce đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản từ trước khi ra mắt cho đến chính sách giảm giá kịp thời để thu hút người dùng.
Cũng cạnh tranh ở phân khúc này, 2 mẫu xe của Mazda là CX-3 và CX-30 có doanh số không quá ấn tượng, đạt lần lượt 598 và 462 xe sau 4 tháng.
Việc 3 mẫu xe Nhật vượt mặt 2 cái tên từ Hàn Quốc ở phân khúc SUV đô thị cỡ B là một điều khá bất ngờ trên thị trường. Thực tế, những cái tên như Honda HR-V hay Toyota Yaris Cross tỏ ra khá “mờ nhạt” khi bán ra vào năm ngoái. Tuy nhiên, với việc các nhà sản xuất liên tục giảm giá để “kích cầu” đưa giá xe về tương đồng với các mẫu xe Hàn, người dùng có vẻ đã có những cú “quay xe”.
Cũng cần nói thêm rằng dù đang có ưu thế, mức chênh lệch về doanh số giữa các mẫu xe ở phân khúc SUV đô thị cỡ B là không lớn. Chỉ với 1,2 tháng tung khuyến mại hoặc chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được kích hoạt (nếu xảy ra), mọi chuyện có thể xoay chiều nhanh chóng khi cả Seltos và Creta đều được giảm phí còn các mẫu nhập khẩu như Honda HR-V, Toyota Yaris Cross hay cả XForce thì không.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS