One Mount Group - tập đoàn công nghệ do Vingroup và Techcombank hậu thuẫn - tăng trưởng ra sao sau gần 3 năm hoạt động?
Trung bình mỗi ngày có tới hơn 200 cửa hàng tạp hóa gia nhập hệ thống VinShop. Doanh thu của đơn vị này đã tăng gần gấp 4 trong năm 2021 lên 4.300 tỷ đồng.
- 20-12-2021Co-founder Giao Hàng Nhanh – Nguyễn Trần Thi rời One Mount, khởi động dự án Koina: Bán giá nông sản rẻ hơn chợ đầu mối, lo cho cuộc sống 30 triệu nông dân
- 16-07-2021One Mount Group - nền tảng công nghệ được hậu thuẫn bởi Vingroup và Techcombank đang làm ăn ra sao?
- 26-04-2021Bí ẩn em trai tỷ phú Hồ Hùng Anh - người vừa có ghế tại HĐQT Techcombank: Chuyên gia đứng sau các thương hiệu BĐS xa xỉ, "át chủ bài" của One Mount Group
Tháng 10/2020, Công ty Cổ phần One Distribution (thuộc tập đoàn One Mount Group) chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop. Đây là sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa.
Với khởi điểm hơn 20.000 cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C (Business to Business to Customer) đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Tính đến tháng 4/2022, VinShop đã có mặt tại 22 tỉnh, thành trên cả nước với 100.000 tạp hóa, nhập tới 4.000 mặt hàng trên ứng dụng chỉ sau hơn 1 năm gia nhập thị trường. Tính trung bình, mỗi ngày có tới hơn 200 cửa hàng tạp hóa gia nhập hệ thống VinShop.
Năm 2021, doanh thu VinShop đạt 4.322 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Theo số liệu của đơn vị này, nền tảng trên có thời điểm ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. Đại diện VinShop cho biết, sau hơn 1 năm triển khai, đơn vị này đã ứng hàng trăm tỷ đồng cho các tạp hóa mỏng vốn có thể nhập hàng, xoay vòng vốn để nhanh chóng tăng thu nhập.
Với tăng trưởng ấn tượng, chuyên trang về công nghệ tiêu dùng hàng đầu châu Á, Tech In Asia từng ví sự vươn lên của VinShop như “người khổng lồ Goliath” của thị trường bán lẻ Việt Nam.
Hiện VinShop là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn với việc tham gia phân phối trực tiếp trên nền tảng như Heineken, Sabeco, Habeco, P&G, Lavie, Vinamilk, Ajinomoto,...
Về One Mount Group, đây là công ty thành viên thuộc Vingroup được thành lập cuối năm 2019 và có chủ tịch HĐQT là ông Hồ Anh Ngọc - em trai chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Hệ sinh thái của One Mount gồm có VinID, VinID Pay, OneHousing và VinShop.
Trên website của mình, One Mount Group mô tả là được thành lập với tham vọng kiến tạo hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam, cung cấp các giải pháp và dịch vụ xuyên suốt chuỗi giá trị, từ lĩnh vực dịch vụ tài chính, phân phối, bất động sản và bán lẻ.
Bắt đầu với VinShop, ứng dụng bán lẻ chuyên dụng giúp các chủ tiệm tạp hoá độc lập phát triển cửa hàng của họ thông qua công nghệ hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng và hàng tồn kho. VinID, siêu ứng dụng và hệ thống quản lý khách hàng thân thiết lớn nhất Việt Nam tích hợp nhiều chức năng như thanh toán, quản lý nhà ở, mua hàng, dịch vụ tài chính. Và OneHousing, nền tảng toàn diện cho mọi nhu cầu về nhà ở, hỗ trợ mua bán, đầu tư và các dịch vụ khác liên quan đến bất động sản.
Từ vốn điều lệ ban đầu hơn 3.000 tỷ khi thành lập, đến tháng 7/2021, One Mount được tăng vốn lên 5.412 tỷ đồng.