MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời

Trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc là nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng nhất thế giới và chi tiêu nhiều nhất ở nước ngoài. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã chi 255 tỷ USD ở nước ngoài và thực hiện 166 triệu chuyến du lịch nước ngoài vào 2019.

LTS: Khách du lịch Trung Quốc là thị trường béo bở mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt.

Tuy Trung Quốc đã chính thức cho phép khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam từ 15/3/2023, nhưng thực tế số khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam còn chưa nhiều.

Vì sao lại có tình trạng như vậy và Việt Nam đang làm gì để thu hút du khách Trung Quốc? Loạt bài "Đón du khách Trung Quốc trở lại" trên nhadautu.vn hy vọng sẽ đưa ra những kiến giải ban đầu cho câu chuyện này.

Kinh nghiệm Sri Lanka

Theo Jinith de Silva, Chủ tịch Hội Hữu nghị Trung Quốc-Sri Lanka, chi tiêu du lịch là một tiêu chí quan trọng để xác định sức khỏe của ngành du lịch của một quốc gia.

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời - Ảnh 1.

China Merchants-Yidun, du thuyền hạng sang đầu tiên trở lại cập bến Bund (Thượng Hải) để đón khách du lịch Trung Quốc sau thời kỳ đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Ảnh China Daily

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, sức mạnh kinh tế tăng mạnh và mức sống của người dân được cải thiện đáng kể, Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch nước ngoài quan trọng nhất, đồng thời cũng là những người chi tiêu nhiều nhất ở nước ngoài.

Tuy nhiên, trong ba năm qua, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người Trung Quốc từ bỏ việc đi du lịch quốc tế và cắt giảm chi tiêu hộ gia đình. Nhưng giờ đây, sức mạnh chi tiêu bị kìm nén có thể sẽ được giải phóng nhờ Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát, có thể dẫn đến sự bùng nổ chi tiêu lớn của khách du lịch Trung Quốc.

Tốc độ mở cửa trở lại của Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch toàn cầu. Các quan chức và chuyên gia du lịch ở nhiều quốc gia đang mong đợi sự trở lại ồ ạt của khách du lịch Trung Quốc càng sớm càng tốt, bởi vì họ có thể thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch trên toàn thế giới và thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.

Một số quốc gia Đông Nam Á phụ thuộc phần lớn vào du lịch đã duy trì quy định nhập cảnh tương đối thoải mái đối với khách du lịch Trung Quốc bất chấp đợt bùng phát COVID-19 gần đây ở Trung Quốc. Các nước này gồm Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines và Sri Lanka. New Zealand cũng đã miễn các yêu cầu xét nghiệm đối với du khách Trung Quốc, vốn là nguồn thu nhập du lịch lớn thứ hai của nước này trước đại dịch.

Sau khi Sri Lanka và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã có một số bước đi trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa nhằm tăng cường quan hệ song phương. Nhờ mối quan hệ song phương mạnh mẽ, sự quen thuộc về văn hóa và chính sách thị thực đáng tin cậy, một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đến thăm Sri Lanka hàng năm.

Trên thực tế, Trung Quốc là một trong ba nguồn khách du lịch hàng đầu của Sri Lanka, với 167.863 lượt khách du lịch Trung Quốc được ghi nhận tại Sri Lanka vào năm 2019.

Du lịch là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ ba của Sri Lanka. Ngành du lịch Sri Lanka vốn bị giáng một đòn nặng nề bởi đại dịch nay có cơ hội phục hồi nhanh chóng. Và tất cả đã sẵn sàng để chào đón khách du lịch Trung Quốc, đặc biệt là khi chính phủ của quốc đảo này đã áp dụng một loạt chính sách mới để thu hút khách du lịch Trung Quốc.

Để thu hút nhiều khách du lịch Trung Quốc hơn, các khách sạn ở Sri Lanka đã giới thiệu thực đơn tiếng Trung QR kỹ thuật số. Các chuyên gia về khách sạn cho biết ý định của họ là làm cho người Trung Quốc cảm thấy được chào đón và cung cấp trải nghiệm du lịch tinh tế cho họ.

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời - Ảnh 2.

Vương quốc cổ đại Anuradhapura. Ảnh Travel Triangle

Sri Lanka được trang web du lịch Travel Triangle xếp hạng đầu tiên trong số 24 quốc gia hàng đầu mà du khách quốc tế ghé thăm vào năm 2023. Theo Travel Triangle, những bãi biển vàng, những khu rừng giàu động vật hoang dã, những đồn điền chè và những ngọn núi phủ đầy sương mù khiến Sri Lanka trở thành một trong những quốc gia châu Á tốt nhất để ghé thăm. Ngoài ra, Sri Lanka là nơi có 8 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Để bắt đầu, có những tàn tích của vương quốc cổ đại Anuradhapura ở tỉnh Bắc Trung Bộ, phát triển rực rỡ từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên. Ngoài ra còn có những tàn tích của vương quốc kế vị, Polonnaruwa (thế kỷ 9 đến thế kỷ 14), và pháo đài Sigiriya Rock đáng kinh ngạc ở quận Matale phía bắc tỉnh Trung tâm.

Toàn bộ thành phố Kandy (nơi ngự trị của các vị vua từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19) với ngôi đền tôn kính được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, cũng như các hang động và đền thờ Dambulla có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên.

Pháo đài Galle, được người Bồ Đào Nha bắt đầu xây dựng vào năm 1588, cũng nằm trong danh sách di sản của UNESCO. Hai địa danh tự nhiên trong danh sách là Khu bảo tồn rừng Sinharaja và Tây Nguyên (Vùng hoang dã đỉnh cao, Đồng bằng Horton và Rừng bảo tồn Knuckles.)

Không có gì ngạc nhiên khi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo rằng Sri Lanka sẽ là một trong những quốc gia tham gia chương trình thí điểm du lịch nước ngoài, bắt đầu từ ngày 6/2.

Doanh thu du lịch của Sri Lanka giảm nhanh chóng trong ba năm qua khi nước này ít nhiều đóng cửa biên giới trong đại dịch. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc "mở cửa trở lại" sau ba năm, hàng triệu khách du lịch đã sẵn sàng đi du lịch khắp thế giới, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi của ngành khách sạn và tăng việc làm ở Sri Lanka. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của Trung Quốc đối với ngành du lịch toàn cầu.

Chờ đợi du lịch bùng nổ

Việc nối lại hoạt động du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc, vốn từng là nguồn thu đáng kể cho các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch, sẽ giúp vực dậy ngành du lịch và thúc đẩy giao lưu văn hóa ở cấp độ quốc tế.

Theo China Daily, với kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày, từ 29 tháng 4 đến 3 tháng 5, nhiều người Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu các chuyến du lịch nước ngoài, trong đó Thái Lan, New Zealand và Maldives vẫn là những điểm đến phổ biến nhất của họ ngay cả khi Trung Đông và Châu Âu ngày càng phổ biến.

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời - Ảnh 3.

Khách du lịch Trung Quốc trước một lâu đài cổ ở Phuket, Thái Lan. Ảnh Bangkok Post

Do tác động của tình hình quốc tế, Trung Đông dự kiến sẽ nổi lên như một điểm đến du lịch trọng điểm khi ngày càng nhiều người Trung Quốc thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc đi du lịch đến khu vực này.

Ngày 10 tháng 3, Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Iran đã đưa ra một tuyên bố chung tại Bắc Kinh, nêu rõ rằng Ả Rập Saudi và Iran đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao và mở lại các đại sứ quán và cơ quan đại diện của họ trong vòng hai tháng.

Hiện tại, có các chuyến bay trực tiếp kết nối một thành phố của Trung Quốc đại lục với Teheran ở Iran, Riyadh ở Ả Rập Saudi và Dubai và Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Trung Quốc đã nối lại các chuyến du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 60 quốc gia và hầu hết trong số họ đã hủy bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm COVID.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, điều đó cho thấy những tiến bộ đã đạt được kể từ đầu năm 2020, khi thị trường du lịch theo nhóm ra nước ngoài của Trung Quốc bị tạm dừng do đại dịch.

Danh sách đầu tiên gồm 20 quốc gia đã được công bố vào đầu tháng Hai, tiếp theo là danh sách thứ hai gồm 40 điểm đến vào tháng Ba. Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết các công ty du lịch và nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến có thể cung cấp các tour du lịch theo nhóm đến những điểm đến này.

"Nhiều điểm đến ở nước ngoài trong danh sách thứ hai có tiềm năng rất lớn để thu hút du khách Trung Quốc. Trong tháng vừa qua, chúng tôi đã nhận được một số lượng lớn các câu hỏi về du lịch đến Iran và các nước khác ở Trung Đông. Nhu cầu về các tour du lịch nhóm đến Việt Nam, Nepal”, Li Peng, Giám đốc du lịch đường dài nước ngoài tại Tuniu Corp, một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, Nam Kinh, cho biết.

Tongcheng Travel, một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Tô Châu (Giang Tô), cho biết nhu cầu về các chuyến đi nước ngoài đã tăng lên ngay cả trong những kỳ nghỉ lễ ngắn hơn như Lễ hội Qingming, hay Ngày tảo mộ. Đông Nam Á là điểm đến phổ biến nhất.

Tongcheng Travel cũng phát hiện ra rằng khách du lịch Trung Quốc tỏ ra rất quan tâm đến việc thực hiện các tour du lịch theo nhóm đến Trung Đông. Hầu hết các chuyến đi đến Trung Đông kéo dài từ 6 đến 10 ngày và giá thấp nhất của một chuyến du lịch trọn gói là khoảng 6.000 nhân dân tệ (873 USD) mỗi người, công ty cho biết.

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không quốc tế đang tăng cường hoạt động tại Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Vào ngày 26/3, thị trường du lịch hàng không của Trung Quốc bắt đầu mùa bay mùa hè, với một số điều chỉnh về lịch trình so với mùa bay mùa đông. Hơn 20 hãng đã có kế hoạch khởi động hoặc nối lại các chuyến bay quốc tế và khu vực từ Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh.

Chẳng hạn, China Southern Airlines đã lên kế hoạch triển khai các chuyến bay từ Bắc Kinh Daxing đến Amsterdam, Seoul và Osaka. Air Macau đã nối lại các chuyến bay giữa Bắc Kinh Daxing và Macao. Etihad Airways và Air Asia lần lượt triển khai các dịch vụ từ Beijing Daxing đến Abu Dhabi và Kuala Lumpur.

Vào ngày 26 tháng 3, Qatar Airways có trụ sở tại Doha đã trở thành hãng hàng không Trung Đông đầu tiên triển khai các chuyến bay thẳng hàng ngày giữa Doha và Bắc Kinh Daxing, đánh dấu việc nối lại các dịch vụ hành khách giữa thủ đô của Qatar và Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát ba năm trước kia.

Sau Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 tại Doha, sự quan tâm của du khách Trung Quốc đến thăm Qatar tăng cao. Sau khi Trung Quốc khởi động lại du lịch quốc tế không bị cách ly vào tháng 1, nhu cầu đã tăng lên và tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay kết nối hai nước .

Nhiều nước tung ra những chương trình kích cầu mạnh và đưa ra những ưu đãi cho khách du lịch Trung Quốc.

Các hội đồng du lịch, thương hiệu và thương nhân tại các điểm du lịch nổi tiếng đang chào đón sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc bằng nhiều cách khác nhau.

Tổng cục Du lịch Thái Lan đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các nền tảng hàng đầu như Alipay.

Thông qua quan hệ đối tác này, khách du lịch Trung Quốc thanh toán qua Alipay ở Thái Lan, nơi có hơn 550.000 thương nhân đối tác có thể được hưởng những lợi ích độc quyền. Hiện tại, các thương nhân và thương hiệu tại hơn 70 quốc gia và khu vực hỗ trợ khách du lịch Trung Quốc thanh toán qua Alipay.

Đón du khách Trung Quốc trở lại - Bài 4: Cả thế giới chào mời - Ảnh 4.

Khách du lịch Trung Quốc đang ghi lại các hình ảnh lưu niệm trước tháp Eiffel, Paris. Ảnh AFP

Các thương nhân và thương hiệu từ châu Á đến châu Âu đã sẵn sàng chào đón khách du lịch Trung Quốc. Nỗ lực của các điểm mua sắm nổi tiếng như cửa hàng bách hóa Printemps ở Pháp, El Corte Inglés ở Tây Ban Nha và La Rinascente ở Ý, khu phức hợp bán lẻ La Roca Village và Las Rozas Village ở Tây Ban Nha, cũng như các nhà điều hành bán lẻ du lịch hàng đầu như Dubai Duty Free, bao gồm cả việc tuyển dụng Nhân viên nói tiếng Trung Quốc, triển khai các chương trình và chiến dịch lợi ích dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời cung cấp dịch vụ thanh toán di động và hoàn thuế thuận tiện thông qua nền tảng Alipay.

Đường sắt Hàn Quốc là một trong những công ty mới nhất tung ra một chương trình nhỏ trên Alipay để cho phép khách du lịch Trung Quốc kiểm tra lịch trình tàu của tất cả các thành phố lớn của đất nước, đặt vé và mua hàng trực tiếp trong ứng dụng Alipay, với chương trình khuyến mãi từ ngày 10/4 đến tháng 9/5.

Mark Olsen, Giám đốc điều hành, công ty Du lịch Nhiệt đới Bắc Queensland (Úc) cho biết: "Chúng tôi có hơn hai nghìn rưỡi sản phẩm và khách du lịch có thể trải nghiệm trong khu vực ở Úc".

Nhiều doanh nghiệp ở Úc có nhân viên làm việc tại Trung Quốc hoặc có quan hệ đối tác bán hàng với Trung Quốc, vì vậy đối với nhiều người, vài năm qua thực sự là một thời kỳ khó khăn. "Nhưng tất cả đang trở lại, trong đó có khách du lịch Trung Quốc", Mark nói.

Ngày nay, khách du lịch quốc tế đang dần quay trở lại – chỉ bằng khoảng 25% so với trước đại dịch.

Harry Sou, chủ sở hữu Cafe China ở Úc cho biết anh buộc phải sáng tạo lại mô hình kinh doanh của mình. Cụ thể, anh đóng cửa những nhà hàng từng thành công nhất của mình và mở địa điểm nhỏ hơn.

Anh tin rằng chìa khóa để khôi phục mối liên hệ của Úc với Trung Quốc là bắt đầu mọi việc lại từ đầu.

Việc Trung Quốc chấm dứt hạn chế đi lại do đại dịch là tin tức không thể tốt hơn cho ngành du lịch và khách sạn toàn cầu.

Năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 166 triệu chuyến du lịch nước ngoài, chi tiêu 255 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng chi tiêu toàn cầu của khách du lịch quốc tế, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc.

Theo các nhà phân tích, mặc dù du lịch quốc tế có thể không ngay lập tức trở lại mức trước đại dịch, nhưng các công ty, ngành công nghiệp và quốc gia phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2023.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAC) dự kiến tổng lưu lượng hàng không trong năm 2023 sẽ đạt 75% mức trước đại dịch.


 

Theo Chí Thành

Nhà đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên