Đồng Nai nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị kết nối với metro số 1-TP HCM
Trong báo cáo phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tỉnh Đồng Nai kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có tổng chiều dài 20km, kết nối tới huyện Trảng Bom.
- 18-08-2024Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD để hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị
- 17-08-2024Hà Nội đưa các giải pháp đột phá để phát triển đường sắt đô thị
- 15-08-2024Hệ thống giao thông thông minh giúp ích gì cho người sử dụng đường sắt đô thị?
UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh về việc thực hiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh kết nối với tuyến metro số 1.
Cụ thể, sau khi xem xét văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí chi phí lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt kết nối với tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh rà soát nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị để thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết, đề xuất hình thức đầu tư dự án.
Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được duyệt và xác đinh được hình thức đầu tư, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án (kế cả việc hoàn trả chi phí đã thực hiện) khi đủ điều kiện về hồ sơ.
Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc bố trí chi phí lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt kết nối với tuyến metro số 1.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tuyến đường sắt kết nối với metro số 1 đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan rà soát đề xuất quy mô đầu tư, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh và chưa xác định được hình thức đầu tư dự án (đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn vay ODA hoặc hình thức đầu tư khác).
Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa có cơ sở tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Trước mắt, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh rà soát nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị để thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết đề xuất hình thức đầu tư dự án.
Theo báo cáo phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai kết nối với tuyến metro số 1 có tổng chiều dài hơn 53 km, được chia làm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 3 đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ kết nối từ ga S0, dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn nối dài lên huyện Trảng Bom với tổng chiều dài hơn 20km, bao gồm nhánh rẽ và depot sẽ do tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện. Toàn đoạn tuyến gồm 11 ga và 1 depot dự kiến đặt tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Người lao động