MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Đột nhập" vào "cấm địa" chế biến suất ăn trên máy bay

17-03-2019 - 12:10 PM | Thị trường

Phóng viên Người Lao Động vừa có cơ hội hiếm hoi được khám phá toàn bộ quy trình chế biến các suất ăn để đưa lên máy bay trong một không gian hết sức đặc biệt với nhiều quy định nghiêm ngặt.

Mỗi ngày, Công ty Cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) cung ứng 22.000 suất ăn trên máy bay, phục vụ 186 chuyến bay của hơn 20 hãng hàng không quốc tế như Korean Air, Asian Airlines, Japan Airlines, China Airlines, Air China… và 2 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific.

Bước vào toà nhà của NCS nằm kế bên sân bay Nội Bài (Hà Nội), ấn tượng đầu tiên là tất cả không gian trong toà nhà đều sáng bóng, sạch bong với các bức tường được sơn trắng, nền nhà cũng trắng lốp.

Trước khi tham quan quy trình sản xuất, chúng tôi phải vào phòng thay trang phục. Quanh phòng là hệ thống tủ nhiều ngăn để trang phục cho cán bộ, nhân viên tại công ty. Chúng tôi được hướng dẫn mặc một loại trang phục đặc biệt màu xanh nhạt, gồm quần áo, bọc tóc, bọc giày. Đây là trang phục dùng một lần, dành riêng cho khách tham quan trong khu vực sản xuất. Còn trang phục của lao động tại đây bằng vải, màu trắng hoặc xanh, tuỳ vị trí và công việc có thể có thêm nẹp đỏ, mỏng hoặc dày...

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 1.

Hành lang đặc biệt trong toà nhà NCS với lớp đệm cao su trên tường

Sau khi mặc trang phục, chúng tôi được hướng dẫn tham quan quy trình sản xuất theo luồng đường đi của thực phẩm, từ nhập, sơ chế, chế biến, chia, sắp khay… Đi dọc theo hành lang rộng, phía gần chân tường đều có 2 lớp đệm cao su màu trắng để tránh các xe đẩy va chạm vào tường, chúng tôi đến khu vực nhập nguyên liệu.

Tại đây, 6 lao động đang nhập, kiểm đếm, cân một lô rau củ quả. Trong các sọt nhựa là rau cải ngọt xanh bóng, ớt chuông chín đỏ… tất cả đều rất tươi. Đặc biệt, tất cả các sọt đều được để lên giá bằng kim loại, bởi nguyên tắc của NCS là nguyên liệu không bao giờ được tiếp xúc với mặt sàn mà luôn phải để trên giá.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 2.

Khu vực nhập nguyên liệu

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 3.

Ớt chuông đang được nhập

Ngoài kiểm tra cảm quan bằng mắt, các nhân viên còn kiểm tra bằng máy để phát hiện dị vật. Tất cả các thực phẩm nhập vào đều được đưa qua máy quét kim loại để kiểm tra từng sản phẩm, sau khi kiểm tra có thể rửa, tuỳ loại sản phẩm.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 4.

Tất cả các thực phẩm nhập vào đều được đưa qua máy quét kim loại để kiểm tra

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 5.

Đại diện NCS cho biết trong 4 tiêu chí, giá trị cốt lõi của công ty (an toàn, chính xác, chất lượng, hiệu quả) thì yếu tố an toàn được đặt lên đầu tiên. Đồng thời, với mỗi một sản phẩm nhập vào đều có tối thiểu 2 nhà cung cấp để bảo đảm tính khách quan và giá cả tốt.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 6.

Nhân viên thuộc bộ phận bảo đảm chất lượng của NCS (bìa trái) có trách nhiệm giám sát

Ngoài những người thực hiện kiểm đếm, ngoài nhân viên thông thường có một nhân viên thuộc bộ phận bảo đảm chất lượng của NCS. Bộ phận này có trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động để bảo đảm quy trình sản xuất được an toàn.

Với các chuyến chuyên cơ, dây chuyền sản xuất suất ăn của NCS cũng phục vụ theo đúng quy trình chất lượng, nhưng nguyên vật liệu có thể có sự khác biệt so với các chuyến bay.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 7.

Nhân viên vệ sinh lau sàn liên tục và thực phẩm luôn phải để trên giá

Sau khi vật liệu nhập sẽ được chuyển lên tầng 2, nhập vào các kho. Chúng tôi được chiếc thang máy đặc biệt đưa lên tầng 2 đến kho khô. Chiếc thang máy khá rộng với mặt sàn khoảng 5 m2, cửa có thể mở hai đầu để phục vụ cho các xe đẩy vận chuyển thực phẩm.

Kho khô rất rộng với những dãy giá kê san sát chất đầy các giỏ đồ. Kho luôn bảo đảm chất lượng về độ ẩm, không có côn trùng, mối mọt. Nhiệt độ trong kho được duy trì ổn định (khoảng 21 – 22 độ C, có bảng theo dõi nhiệt độ).

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 8.

Đặc biệt, tại đây có ngăn đồ khô dán nhãn Halal để dành cho những chuyến bay đến các đất nước, vùng lãnh thổ có nhiều người theo đạo Hồi, trong đó có nhiều hãng nước ngoài và đường bay của Vietnam Airlines chặng Kuala Lumpur. Halal có bộ tiêu chuẩn riêng, không sử dụng thịt lợn trong chế biến. Do đó, có dây chuyền sản xuất riêng, có khu bếp Halal để phục vụ cho các hãng này.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 9.

Nhân viên kiểm đếm hàng trong kho khô

Ngoài thực phẩm khô để trong kho khô, số thực phẩm tươi sống được đưa vào các khu vực sơ chế, chế biến, sau đó tập trung lại để phân phối lên các chuyến bay.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 10.

Trước khi tới khu vực sơ chế, chế biến, chúng tôi được thực hiện quy trình sát trùng giống như đối với các nhân viên NCS: Thổi tóc, sát trùng.

Chúng tôi được đưa vào buồng thổi tóc, 6 người 1 lượt, trong 10 giây. Cửa vừa khép, một luồng gió mạnh từ thiết bị thổi mạnh vào người nhằm thổi hết những sợi tóc vương trên trang phục, tránh tóc dính vào đồ ăn.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 11.

Phòng thổi tóc là "đường một chiều, vào một cửa, ra bằng một cửa khác

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 12.
Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 13.

Mỗi người đứng trong buồng 10 giây để máy thực hiện thổi tóc, mảnh vụn bám trên trang phục

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 14.

Sau khi qua buồng thổi tóc là đến khu vực lăn tóc. Mỗi người đều dùng lăn để lăn qua quần áo nhằm loại bỏ tất cả những sợi tóc hay mảnh vụn khác dù nhỏ nhất bám trên trang phục. Mỗi lăn tóc sử dụng 3 lần, sau lần 3 bóc lớp màng dính ngoài cùng, bỏ đi để tiếp tục sử dụng.

Sau khi lăn tóc thì rửa tay kỹ bằng xà phòng, lau khô tay bằng giấy sạch, sau đó khử trùng tay lại bằng cồn 70 độ. Quy trình khử trùng này được tuân thủ nghiêm ngặt để tránh 3 nguy cơ: Vật lý (miếng vụn), hoá học (như sơn móng tay), sinh học (như côn trùng).

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 15.

Dùng con lăn lăn trên trang phục để lấy đi tất cả những sợi tóc, mảnh vụn còn sót lại

Quy trình này được lặp lại hàng tiếng, cứ sau 1 tiếng làm việc lại có nhạc hiệu để nhân viên ra thổi tóc, khử trùng lại.

Sau khi tất cả mọi người đã thực hiện thổi tóc, sát trùng, mới được phép bước vào khu vực sơ chế thực phẩm.

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 16.

Sau khi lăn tóc thì rửa tay kỹ bằng xà phòng, lau khô tay bằng giấy sạch, sau đó khử trùng tay lại bằng cồn 70 độ. Quy trình này lặp lại với tất cả nhân viên mỗi giờ làm việc

Đột nhập vào cấm địa chế biến suất ăn trên máy bay - Ảnh 17.

Sau khi tất cả đã thực hiện thổi tóc, sát trùng, mới được phép bước vào khu vực sơ chế thực phẩm.

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên