Dự án hơn 6.000 tỷ kết nối giao thông miền núi phía Bắc lỡ hẹn về đích
Nhiều gói thầu trong dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc đang vướng giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc phải gia hạn thời gian, không thể hoàn thành toàn bộ trong năm nay như lộ trình được duyệt.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ, với tổng đầu tư 6.018 tỷ đồng, nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến với tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi, tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nâng cấp đường tỉnh lộ 175) có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm nay.
Những ngày đầu tháng 8, theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu tranh thủ những ngày nắng ráo khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Tại gói thầu XL9, từ Km0+000 đến km20+667 (qua địa phận xã An Thịnh, Đại Sơn của huyện Văn Yên), tiến độ đã đạt 95% khối lượng. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn vướng mặt bằng một số vị trí chưa thể thi công.
Trao đổi với PV T iền Phong , ông Đoàn Mạnh Hùng - Đội trưởng thi công gói XL9 - cho biết, hiện còn 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương làm việc với các gia đình để sớm hoàn thành gói thầu.
Trong khi đó, tại gói XL10, đoạn từ km20+667 đến km38+252 (qua địa phận xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên), nhiều vị trí mặt bằng đang vướng mắc, một số đoạn đã thảm base, nhiều đoạn đang thi công dở dang. Trên tuyến, một số điểm các hộ dân bị ảnh hưởng treo cao, lún sâu do thi công đường gây ra.
Ông Trần Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng - cho biết, đoạn qua địa bàn xã có tổng số 429 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, đã chi trả cho 369 hộ, còn gần 60 hộ còn vướng mắc. Lý do do điều chỉnh diện tích thu hồi, thay đổi tuyến, một số hộ phải rà soát lại, chưa hoàn thiện xong đo đạc, bổ sung bản đồ, kiểm đếm. Ngoài ra, một số vị trí người dân đã nhận tiền đền bù, nhưng hiện bị treo cao, lún sâu và nằm ngoài phạm vi thu hồi chưa được điều chỉnh, dẫn đến công tác giải phóng còn vướng mắc.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Nhật Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, về tiến độ thi công , đối với gói XL9, đơn vị đang cố gắng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công và hoàn thiện trong tháng 9, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến.
Đối với gói XL10, đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác kiểm kê, hoàn thiện việc chi trả cho người dân, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, gói thầu này còn 3 tháng nữa kết thúc hợp đồng, khả năng cao phải gia hạn tiến độ.
Tại gói XL 11, từ km 38+252 đến km54+069 (qua địa bàn xã An Lương, Suối Quyền, huyện Văn Chấn), đến nay mới có 1,3km được bàn giao thi công. Nguyên nhân là do địa phương chưa ra phương án giải phóng mặt bằng cho hơn 300 hộ bị ảnh hưởng trên tuyến. Chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương, đề nghị đẩy nhanh thủ tục, phê duyệt phương án sớm bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Đối với gói thầu này phải gia hạn tiến độ để đảm bảo yêu cầu.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên -KI cho hay, đối với dự án nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nâng cấp đường tỉnh 175 ) qua địa bàn huyện, địa phương đang chỉ đạo 2 tổ công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thiện việc đo đạc, điều chỉnh bản đồ, kiểm kê, để kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo đúng tiến độ.
Tiền phong