Dù là nền kinh tế top 1 thế giới, số lượng người không thể trả nợ thẻ tín dụng của nước này đang đạt mức kỷ lục kể từ 2010
Người tiêu dùng Mỹ đã dần “kiệt quệ” sau nhiều năm đối diện với lạm phát cao và các khoản tiết kiệm từ thời kỳ đại dịch đã cạn kiệt.
- 03-01-2025Bỗng nhiên được tặng gói hàng 17 tỷ USD, người phụ nữ tại Hòa Bình suýt bị lừa chuyển tiền vào STK 1043506531
- 03-01-2025Bắt nhóm đối tượng cho hơn 100 người vay với lãi suất “cắt cổ” đến 1.200%/năm
- 03-01-2025Cách tra soát giao dịch chuyển tiền tại Vietcombank từ năm 2025
Vỡ nợ thẻ tín dụng tại Mỹ đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, báo hiệu sự suy yếu trong sức khỏe tài chính của người tiêu dùng có thu nhập thấp sau nhiều năm lạm phát cao.
Các tổ chức phát hành thẻ tín dụng đã xóa nợ 46 tỷ USD từ các khoản vay quá hạn nghiêm trọng trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất trong 14 năm, theo dữ liệu ngành do BankRegData tổng hợp. Việc xóa nợ – xảy ra khi các tổ chức cho vay xác định rằng người vay khó có khả năng trả nợ – là một chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng nợ xấu.
"Các hộ gia đình có thu nhập cao vẫn ổn, nhưng một phần ba tầng lớp dưới của người tiêu dùng Mỹ đã cạn kiệt tài chính", Mark Zandi, người đứng đầu Moody’s Analytics, cho biết. "Tỷ lệ tiết kiệm của họ hiện tại bằng 0".
Tình trạng vỡ nợ tăng mạnh là dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính cá nhân của người tiêu dùng ngày càng căng thẳng sau nhiều năm lạm phát cao, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì chi phí vay ở mức cao.
Các ngân hàng hiện vẫn chưa công bố báo cáo quý IV, nhưng các dấu hiệu ban đầu cho thấy ngày càng có nhiều người tiêu dùng chậm trễ đáng kể trong việc trả nợ. Capital One, tổ chức phát hành thẻ tín dụng lớn thứ ba tại Mỹ (sau JPMorgan Chase và Citigroup), mới đây đã cho biết, tính đến tháng 11, tỷ lệ xóa nợ thẻ tín dụng hàng năm của họ – tỷ lệ phần trăm các khoản vay tổng thể được đánh dấu là không thể thu hồi – đã đạt 6,1%, tăng từ mức 5,2% một năm trước.
"Sức mua của người tiêu dùng đã bị suy giảm", Odysseas Papadimitriou, người đứng đầu công ty nghiên cứu tín dụng tiêu dùng WalletHub, nhận định.
Người tiêu dùng Mỹ bước ra khỏi giai đoạn phong tỏa do đại dịch với túi tiền rủng rỉnh và sẵn sàng chi tiêu. Với tài khoản ngân hàng đầy tiền, họ trông như những con nợ đáng tin, dù trước đây có thể không đủ điều kiện vay dựa trên thu nhập, và được chào đón nồng nhiệt bởi các tổ chức phát hành thẻ tín dụng.
Do đó, dư nợ thẻ tín dụng đã tăng mạnh, tăng tổng cộng 270 tỷ USD trong các năm 2022 và 2023, đẩy tổng số nợ thẻ tín dụng của người tiêu dùng Mỹ vượt mốc 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào giữa năm 2023.
Việc chi tiêu bằng thẻ tín dụng, cùng với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID-19, đã dẫn đến bùng phát lạm phát, buộc Fed phải tăng chi phí vay từ năm 2022.
Dư nợ cao hơn và lãi suất tăng đã khiến những người Mỹ không thể thanh toán hết hóa đơn thẻ tín dụng phải trả 170 tỷ USD tiền lãi trong 12 tháng qua tính đến tháng 9.
Điều này đã làm cạn kiệt tiền trong tài khoản ngân hàng của họ, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, và hậu quả là nhiều người đang phải chật vật trả nợ thẻ tín dụng.
Kỳ vọng rằng Fed sẽ nhanh chóng cắt giảm lãi suất vào năm 2025 đã bị dập tắt vào tuần trước, khi các quan chức dự báo chỉ có thể giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất vào năm tới, thay vì 1 điểm phần trăm như đã dự báo ba tháng trước.
Có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang gặp khó khăn là ngay cả sau khi xóa gần 60 tỷ USD nợ thẻ tín dụng tiêu dùng trong năm qua, vẫn còn 37 tỷ USD nợ thẻ tín dụng quá hạn ít nhất một tháng.
Tỷ lệ nợ xấu thẻ tín dụng, được coi là dấu hiệu báo trước của việc xóa nợ, đã đạt đỉnh vào tháng 7, theo dữ liệu từ Moody’s, nhưng chỉ giảm nhẹ và vẫn cao hơn gần một điểm phần trăm so với mức trung bình trước đại dịch.
"Tình trạng nợ xấu đang báo hiệu nhiều khó khăn hơn nữa ở phía trước," Papadimitriou của WalletHub cho biết.
Thêm vào đó, quan ngại của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về các mức thuế quan rộng rãi có thể làm gia tăng lạm phát và lãi suất, sẽ là "hai vấn đề đáng lo ngại đối với người tiêu dùng vào năm 2025," ông nói thêm.
Theo Financial Times
Nhịp sống thị trường