Du lịch Việt Nam đối mặt với xu hướng thắt chặt chi tiêu
Từ đầu năm đến nay, nhiều gia đình lựa chọn thắt chặt chi tiêu, đặc biệt, giảm chi phí dành cho du lịch.
- 09-02-2023Trung Quốc không mở tour tới Việt Nam: Hàng không, du lịch 'vỡ' kịch bản?
- 08-02-2023Số liệu khách du lịch Quảng Ninh được thống kê theo kiểu bốc thuốc?
- 06-02-2023Muốn đón 110 triệu lượt khách trong năm 2023, ngành du lịch cần làm gì?
Từ 7 tháng tuổi bé Đốm (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã được bố mẹ thường xuyên cho đi du lịch cùng. Tính đến nay, cô bé cũng đã tới 18 tỉnh thành trên cả nước và đi cả nước ngoài. Tuy nhiên năm nay, cả nhà sẽ phải cắt giảm chi phí dành cho việc du lịch.
Anh Phú Duy Đạt - bố của bé Đốm chia sẻ: "Năm nào nhà mình cũng đi du lịch, một năm 4 - 5 lần, thậm chí nhiều hơn. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cũng phải tiết giảm".
Chị Vũ Minh Thoa - mẹ bé Đốm cũng cho biết thêm: "Ví dụ như thay vì đi máy bay, ở resort thì giờ gia đình mình chọn đi những nơi gần hơn, ở các khách sạn 3 sao hoặc homestay tốt một chút để tiết kiệm chi phí".
Do tình hình kinh tế khó khăn nên gia đình bé Đốm dự định sẽ phải tiết giảm chi phí dành cho du lịch.
Không chỉ riêng gia đình bé Đốm, tiết kiệm chi tiêu và giảm chi phí dành cho du lịch cũng là lựa chọn của nhiều gia đình từ đầu năm đến nay. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của các công ty lữ hành.
Anh Nguyễn Văn Nam - Tổng giám đốc Công ty KojiTravel cho biết: "Chúng tôi cũng kỳ vọng nhiều vào dịp Tết, nhưng thực tế là lượng khách chỉ đạt 20% so với trước đây thôi".
Chị Trịnh Hoàng Anh - Giám đốc điều hành Công ty du lịch Monetrip chia sẻ: "Năm nay Việt kiều về nước rất đông, ban đầu bên mình dự tính là lượng khách Việt kiều đó sẽ sử dụng tour du lịch, tuy nhiên họ đã dồn tiền để về nước nên không sử dụng tour du lịch nữa. Chính vì thế mà doanh thu của bên mình bị sụt giảm".
(Ảnh minh họa: TTXVN)
Đối mặt với những thách thức, các công ty du lịch thời điểm này cũng đang lên những kế hoạch mới, bên cạnh đó là tận dụng mọi cơ hội với hy vọng hâm nóng lại thi trường du lịch trong thời gian tới.
Theo trang Booking, khoảng 65% du khách Việt cho biết sẽ lập kế hoạch tài chính du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, canh thời gian đặt phòng giá rẻ, lựa chọn thời điểm du lịch trái mùa, một số lựa chọn lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước vài tháng để nhận được ưu đãi.
VTV.VN