Dự thảo Nghị định 86 không triệt tiêu 'xe công nghệ'
Sau khi TAND TP.HCM đưa ra bản án sơ thẩm ngày 28/12/2018 buộc Grab phải bồi thường Vinasun taxi 4,8 tỷ đồng vì cho rằng chính sách của Bộ GTVT có bất cập, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, không triệt tiêu loại hình xe công nghệ.
- 12-01-2019Ứng dụng gọi xe công nghệ đua khuyến mại để kéo khách, tài xế
- 19-11-2018Các hãng xe công nghệ ra chiêu và kiếm bộn
- 13-10-2018Quản xe công nghệ như taxi truyền thống: Tư duy ngược thời 4.0
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu, tất cả các ngành, các quốc gia đều phải thích ứng và Bộ GTVT cũng đang chủ động để thích ứng. Trong đó, những mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab hoặc Go-Viet là những mô hình vận tải mới, có nhiều ưu việt, nó giúp kết nối giữa người sử dụng và người phục vụ một cách tốt nhất, đặc biệt là giảm được chi phí xã hội rất lớn.
Bộ trưởng Thể đánh giá cao các mô hình này và cho biết, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 86 sẽ không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ mà khuyến khích các doanh nghiệp taxi truyền thống áp dụng các công nghệ mới để kết nối với các khách hàng. Nếu làm được việc này thì tất cả các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ trở thành những doanh nghiệp vận tải tốt nhất vì quản lý chặt theo quy định và kết nối được với người dùng rất tốt, giảm được chi phí cho xã hội.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp “4.0” như Uber, Grab hoặc Go-Viet cần được quản lý theo quy định của pháp luật, kinh doanh phải đóng thuế đầy đủ, phải có trách nhiệm đối với khách hàng. Hiện nay, công tác quản lý chưa chặt chẽ bởi vì nó là một mô hình mới thí điểm ở Việt Nam, thậm chí đối với thế giới cũng là mới. Nghị định 86 sửa đổi được ban hành sẽ khắc phục những bất cập này.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự thảo Nghị định 86 đã được Bộ GTVT sửa đổi lần thứ 6, vì đây là lĩnh vực nhạy cảm, tác động tới nhiều đối tượng, nhiều thành phần kinh tế. Hơn nữa, hiện vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về mô hình xe công nghệ, nhưng lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Bộ GTVT khuyến khích phát triển công nghệ, Bộ luôn khuyến khích các doanh nghiệp trong nước xây dựng phần mềm, bán phần mềm hoặc hợp tác với taxi truyền thống, vận tải để cùng phát triển.
“Có thể khẳng định, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi không triệt tiêu khoa học công nghệ và cũng không đi ngược lại xu thế của cách mạng 4.0. Chúng tôi còn đang khuyến khích và cố gắng làm sao để cơ quan quản lý Nhà nước thích ứng với công nghệ này”- ông Thể cho biết.
Trước đó, liên quan đến bản án của TAND TP.HCM yêu cầu Grab phải bồi thường Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun taxi) 4,8 tỷ đồng trong vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, mới đây, Grab đã gửi đơn Grab đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ nội dung Bản án sơ thẩm này.
Trong đơn, Grab kháng cáo toàn bộ nội dung Bản án sơ thẩm và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm, hủy Bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết Vụ án theo Điều 311 BLTTDS vì TAND TP.HCM không có thẩm quyền giải quyết vụ án này;
Theo Grab, trong trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm không đình chỉ giải quyết vụ án, thì cần sửa Bản án sơ thẩm để xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86 và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun vì Grab không có vi phạm đối với Vinasun và Vinasun không chứng minh được thiệt hại và/hoặc mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của Grab, nếu có, và thiệt hại nếu có của Vinasun.
Tiền phong