MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đưa vào hoạt động tàu hỏa liên vận quốc tế tại ga Kép Bắc Giang

Đưa vào hoạt động tàu liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép Bắc Giang.

Đưa vào hoạt động tàu liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép Bắc Giang.

Ngày 18/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã khai trương hoạt động tàu liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép (thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Ga Kép Bắc Giang lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường Kép - Lưu Xá.

Ga có 9 đường, trong đó các đường 1, II, III, 4 là đường đón gửi, các đường 6,7,8,9 là đường xếp dỡ. Thiết bị phục vụ hàng hóa có 2 kho diện tích 1.200 m2; 2 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300 m2 ; 1 bãi hàng bê tông diện tích 27.658 m2.

Trong năm 2022, VNR đã hoàn thành việc nâng cấp cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép (bãi hàng cạnh đường số 4, nằm tại phía Nam ga Kép có tổng diện tích 27.658 m2), đảm bảo đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Cụ thể, bãi hàng diện tích 17.000 m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container; xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động.

Ngày 19/1/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 42/QĐ-BGTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. VNR đã làm việc với Tổng cục Hải Quan, UBND tỉnh Bắc Giang để hoàn thiện các thủ tục liên quan và thống nhất các phương án triển khai Quyết định 42/QĐ-BGTVT.

Về phương án khai thác, giai đoạn 1 (2023 - 2024, VNR lập tàu Liên vận quốc tế, bình quân 1,5 - 2 đôi/ngày tuyến Kép – Đồng Đăng – Bằng Tường, d ự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày 80 - 100 toa xe/container, chủ yếu khai thác các hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô...

Giai đoạn 2 từ năm 2025, VNR xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2 - 2,5 đôi tàu/ngày.

Việc bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại 2 ga liên vận quốc tế hiện đang khai thác là Yên Viên và Đồng Đăng, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa. Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.

Trước mắt, VNR sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước Châu Âu, Trung Quốc, Nga, Khazakstan, Mông Cổ… Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ các doanh nghiệp.

Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, VNR tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

VNR dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt liên vận khoảng 4 - 5 triệu tấn vào năm 2030, ước tính tỷ trọng về khối lượng hàng qua ga Đồng Đăng khoảng 65 - 70%, qua ga Lào Cai khoảng 30 - 35%. Trong đó, tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đồng Đăng: sản lượng dự kiến khoảng 3,0 triệu Tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 3,9 triệu Tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính: từ 1 - 2,5 triệu Tấn/năm. Tuyến Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai, sản lượng dự kiến khoảng 1,5 triệu Tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 6 triệu Tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính từ 1 - 2 triệu Tấn/năm.

Theo Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh, các kiến nghị của ngành Đường sắt đã được tỉnh Bắc Giang ghi nhận và hiện hai bên đang khẩn trương mở rộng và nâng cấp đường kết nối vào bãi hàng. VNR sẽ quyết liệt thực hiện tất cả các giải pháp để phát triển vận tải nội địa, cũng như vận tải liên vận quốc tế, để dần lấy lại vị thế và thị phần vận tải đường sắt.

Theo Vân Sơn

Báo tin tức

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên