Dùng chiêu trò tặng 1,5 triệu đôla “ảo” để lừa tiền thật
Hôm 9.9, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang điều tra về hành vi lừa đảo qua điện thoại và mạng Internet.
- 09-09-2018Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Phan Sào Nam có bao nhiêu tiền gửi trong ngân hàng?
- 08-09-2018Cảnh báo nguy cơ mất tiền do huy động vốn đa cấp
- 06-09-201870% người Việt có xu hướng tiết kiệm tiền nhàn rỗi
Theo điều tra, một số nạn nhân do thiếu hiểu biết đã bị lừa. Lúc 14h ngày 31.8, một ngân hàng thương mại cổ phần chi nhánh Bình Dương khi phát hiện khách hàng Đàm Thị Kim N, trú phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, nghi vấn người này bị lừa đảo nên đã báo Công an tỉnh.
Phòng PA04 tiến hành xác minh, khẩn trương làm việc với bà N. Kết quả bà N khai báo, từ việc quen biết trên mạng xã hội, đối tượng người nước ngoài thông báo đã gửi quà cho bà N (có giá trị khoảng 1,5 triệu USD) và yêu cầu bà N đóng lệ phí Hải quan với số tiền là 30,3 triệu đồng.
Sáng 31.8, bà N đã chuyển 30,3 triệu đồng vào tài khoản của một đối tượng, mở tại ngân hàng chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, theo yêu cầu của đối tượng. Sau khi bà N chuyển tiền, chủ tài khoản đã rút toàn bộ số tiền nói trên.
Lúc 13h30 ngày 31.8, khi bà N đến ngân hàng chi nhánh Bình Dương để tiếp tục chuyển thêm 120 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng, PA04 đã phối hợp với ngân hàng tiến hành xác minh mục đích chuyển tiền, giải thích cho khách hàng hiểu rõ việc bị lừa đảo. Do đó, bà N không chuyển số tiền 120 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng.
Thêm vụ khác, là lúc 15h30 ngày 4.9, phòng PA04 nhận được tin báo của một ngân hàng chi nhánh Sở Sao (phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một) về việc phát hiện 2 trường hợp khách hàng đến giao dịch có biểu hiện nghi vấn bị lừa đảo.
Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng PA04 tiến hành xác minh và phát hiện anh Trần Lê A L, 31 tuổi, quê tỉnh Phú Yên, tạm trú phường Tân Định, Thị xã Bến Cát, ngày 4.9, trong lúc đang trực cơ quan, anh L nhận được cuộc gọi đến máy điện thoại bàn của cơ quan do một người tự xưng là Nguyễn Thị M - giao dịch viên của VNPT - thông báo anh L hiện đang nợ cước với số tiền: 8,93 triệu đồng.
Khi anh L cho biết không có đăng ký và sử dụng số điện thoại trên, thì “M” cho rằng số điện thoại trên có thể đã bị kẻ xấu chiếm đoạt sử dụng vào mục đích xấu. Sau đó “M” nối máy cho anh L gặp “Lê Hồng Phong” tự xưng là Trung úy Công an TP. Hồ Chí Minh để giải quyết.
“Phong” cho biết anh L có tham gia đường dây buôn bán ma túy và yêu cầu anh L phải trình báo về tài sản hiện có (bao gồm nhà cửa, đất đai, tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng).
Tiếp theo đó, một người gọi vào điện thoại cá nhân của anh L, xưng là cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân (anh L không nhớ tên) yêu cầu anh L phải rút tiền trong các tài khoản ngân hàng của mình và chuyển vào tài khoản...
Lúc 13h30 cùng ngày, anh L đã đến ngân hàng chi nhánh Sở Sao để rút số tiền 50 triệu đồng đang gửi tại đây.
Sau khi nhận được tin báo, PA04 đã phối hợp với ngân hàng tiến hành xác minh mục đích chuyển tiền, giải thích cho khách hàng hiểu rõ việc bị lừa đảo. Anh L đã cảnh giác và không chuyển tiền.
Tương tự là trường hợp chị Phan Thế Kim D. Tại thời điểm PA04 đang làm việc với ngân hàng và Trần Lê A L, thì chị D trình báo cũng nhận được cuộc gọi với các thủ đoạn nêu trên và yêu cầu rút số tiền 200 triệu đồng gửi tại ngân hàng để chuyển vào số tài khoản khác.