MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đường băng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún, phùi bùn: Tiền đâu cải tạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

Hai cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Chính phủ 3 phương án bố trí vốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Bộ đề xuất 3 phương án: (1) sử dụng vốn đầu tư công, (2) sử dụng vốn ACV và (3) sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý - phương án này được chính ACV đề xuất.

Trong trường hợp sử dụng phương án thứ nhất là dùng vốn đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 950 tỷ VND. Phần vốn còn lại sẽ bố trí kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 3.202 tỷ VND để tiếp tục thực hiện.

Với phương án thứ hai - sử dụng nguồn vốn của ACV, Bộ GTVT cho hay, hiện tại, đề án "Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không" đã được Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, trong đó có phương án giao ACV quản lý, khai thác tài sản khu bay theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chuyển tài sản khu bay từ Bộ GTVT sang ACV theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV, giá trị ACV đã đầu tư vào 2 dự án này sẽ được tăng tài sản tại ACV theo quy định.

Đường băng xô dịch, gãy vỡ, hằn lún, phùi bùn: Tiền đâu cải tạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất? - Ảnh 1.

Ngược lại, nếu Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận điều chuyển tài sản khu bay từ Bộ GTVT sang ACV theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại ACV, phần vốn đầu tư ACV đã tạm ứng cho 2 dự án này sẽ được Nhà nước hoàn trả cho ACV (từ nguồn chênh lệch thu - chi khai thác tài sản khu bay những năm tiếp theo hoặc theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

Tuy nhiên, với trường hợp này, Bộ GTVT cũng khẳng định việc sử dụng vốn của ACV để đầu tư là không phù hợp với Khoản 6 Điều 16 Luật Đầu tư công năm 2019, trong đó "yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt, gây nợ đọng xây dựng cơ bản".

Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 1.876 tỷ VND, chủ yếu sẽ là để cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L, bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Còn với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay là 2.276 tỷ VND, trọng tâm là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa.

ACV cũng dự tính, thời gian triển khai từ bước chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng (tính từ khi phương án bố trí nguồn vốn đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt) đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 23,5 tháng và Cảng hàng không Nội Bài là khoảng 26,5 tháng.

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư mất khoảng 1,5 tháng bao gồm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi 0,5 tháng (hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được ACV lập năm 2017) và 1 tháng thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư. Trong giai đoạn thực hiện đầu tư, dự kiến với sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cần 22 tháng trong khi Nội Bài cần khoảng 25 tháng.

Hoàng An

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên