MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đường gần 4km làm 8 năm chưa xong ở Phú Yên, chủ đầu tư 'cầu cứu'

Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà (đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Phú Yên) chỉ dài 3,835 km, được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng qua 8 năm vẫn "dậm chân" ở công tác giải phóng mặt bằng.

Đường gần 4km làm 8 năm chưa xong ở Phú Yên, chủ đầu tư 'cầu cứu' - Ảnh 1.

Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà có chiều dài gần 4km, vốn đầu tư 489 tỷ đồng. Ảnh: CTV

Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên (BQL KKT Phú Yên) vừa có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh này nhằm tháo gỡ các vướng mắc đối với dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Theo đó, dự án trên được UBND tỉnh phê duyệt nội dung thực hiện vào năm 2014, thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2017.

Tuy nhiên, dự án không thể hoàn thành theo tiến độ được duyệt do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, chủ đầu tư đã báo cáo và được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2023.

Theo BQL KKT Phú Yên, từ khi khởi công đến nay, Ban quản lý đã tổ chức triển khai thi công với giá trị khối lượng xây lắp đạt khoảng 353 tỷ đồng (tương ứng khoảng 84% giá trị hợp đồng), phần còn lại đang vướng mặt bằng nên phải tạm dừng thi công.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban BQL KKT Phú Yên cho hay, đơn vị đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 162/167 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án; 5 đối tượng còn lại đang bổ sung thông tin, hoàn thiện hồ sơ để lập, trình phê duyệt phương án bồi thường.

Ngoài ra, trong thời gian triển khai thực hiện dự án, BQL KKT Phú Yên thường xuyên phối hợp với UBND thị xã Đông Hòa và các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng kịp thời phục vụ cho việc thi công công trình.

Thế nhưng, do người dân yêu cầu về đơn giá, tái định cư, nguồn gốc đất, yêu cầu bồi thường bằng đất không phù hợp quy định... dẫn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng đã bàn giao chỉ đạt khoảng 73% diện tích xây dựng dự án (16,5ha/22,5ha - khoảng 2,4km/3,835km), ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai thi công hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, vướng mắc về sự chênh lệch giá trị bồi thường đất ở và giá thu tiền sử dụng đất ở tại khu tái định cư do quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ kéo dài.

Cụ thể, việc bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể được thực hiện tại thời điểm quyết định thu hồi đất, nhưng tính thu tiền sử dụng đất tại thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, nên đã có sự chênh lệch rất lớn giữa giá trị bồi thường đất ở và giá thu tiền sử dụng đất ở tại khu tái định cư của các hộ dân bị ảnh hưởng, dẫn đến người dân không đủ khả năng để nộp tiền sử dụng đất, có sự so bì, phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.

BQL KKT Phú Yên còn cho hay, vào thời điểm năm 2017 - 2018, trên địa bàn thị xã Đông Hòa có nhiều dự án đang triển khai nên quỹ đất ở dành để bồi thường có hạn chế. Thời điểm đó, các hộ có đất ở bị thu hồi, không thuộc đối tượng tái định cư, được bồi thường bằng tiền mà không bồi thường bằng đất ở nên các hộ dân không đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

"Ban quản lý kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên quan tâm, chỉ đạo UBND thị xã Đông Hòa và các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, sớm giải quyết dứt điểm công tác bồi thường và bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong quý II/2023 để tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án", ông Hùng cho hay.

Trước đó, Nhadautu.vn đã thông tin về dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà (đoạn qua Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô) có chiều dài 3,835 km, kinh phí đầu tư 489 tỷ đồng (ngân sách Trung ương đầu tư hơn 350 tỷ đồng) chậm tiến độ.

Đây là công trình giao thông cấp III, do BQL KKT tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư. Dự án nhằm góp phần hoàn thiện hạ tầng phục vụ các dự án đầu tư tại KKT Nam Phú Yên.

Đáng nói, dù đã khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017, nhưng đến nay, tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà vẫn dang dở. Hiện, phần cầu vượt đã xây dựng xong, nhưng 2 đường dẫn vào cầu vẫn đang "đứng bánh".

Theo Nguyễn Tri

Nhà Đầu Tư

Trở lên trên