Đường sắt 220.000 tỷ từ TPHCM đi Cần Thơ bao giờ khởi công?
Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 175 km với tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỷ đồng, tốc độ tối đa 200 km/h, dự kiến khởi công trước năm 2030.
- 20-07-2023Nghiên cứu cơ chế đột phá làm đường sắt kết nối vùng đồng bằng sông Hồng
- 17-07-2023Huy động 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển
- 15-07-2023'12 năm làm 200 km đường sắt đô thị ở TP.HCM là không khả thi'
Sáng 21/7 diễn ra tọa đàm về Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM và Sở GTVT Cần Thơ tổ chức.
Theo đó, Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 220.000 tỷ đồng. Liên danh tư vấn của dự án gồm Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP.
Đại diện tư vấn cho biết, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 175 km, với 13 ga. Điểm đầu tại ga An Bình, phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ ở hướng Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Dự án đi qua địa phận 6 tỉnh, thành phố, gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Đường sắt được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, sức kéo điện. Tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ sử dụng đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách; đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Về tiến độ, dự án hiện nay đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau đó, trình cấp thẩm quyền quyết định trong năm 2024 và hoàn thiện, trình Thủ tướng, Quốc hội trong năm 2025.
Theo báo cáo, dự án sẽ được xem xét thông qua chủ trương đầu tư, khởi công trước năm 2030, hoàn thành dự án trước năm 2035. Đơn vị tư vấn đề nghị các địa phương sớm có ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tiền phong