Đường trên cao Vành đai 3: Liên tục ùn tắc do xung đột giao thông
Xe con quay đầu, gây ùn tắc cho cầu Thăng Long sáng 18/1
Sau hơn 2 tháng thông xe, đến khi cầu Thăng Long hoàn thành sửa chữa, phương tiện đi lại gặp nhiều bất cập, người tham gia giao thông bất ngờ phát hiện: tuyến đường trên cao Vành đai 3 dài hơn 5 km chạy qua khu dân cư nhưng không có điểm kết nối lên xuống.
Đường trên cao Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long được Bộ GTVT (chủ đầu tư) thông xe tháng 10/2020 với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng. Tại thời điểm thông xe do cầu Thăng Long đang sửa chữa nên phương tiện ít qua lại. Từ 7/1 vừa qua, cầu Thăng Long hoàn thành sửa chữa, phương tiện lưu thông bình thường.
Cũng kể từ thời điểm cầu Thăng Long hoàn thành sửa chữa, người tham gia giao thông phát hiện: chạy dọc hơn 5 km đường trên cao Mai Dịch - cầu Thăng Long, không có điểm lên xuống, kết nối với đường đô thị bên dưới. Cụ thể, theo thiết kế của dự án, để giảm ùn tắc, phát huy hiệu quả đầu tư, cùng với giảm lưu lượng xe đi vào khu vực nội đô, dự án có 6 đường nhánh tạo kết nối thuận lợi về giao thông với các tuyến đường đô thị bên dưới. Các nhánh đường nối này được bố trí tại các nút giao: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Đông Ngạc - Khu đô thị Ciputra... Nhưng tham gia giao thông tại đây kể từ khi cầu Thăng Long được thông xe (7/1), khi đến các điểm kết nối này, chủ xe chỉ thấy biển báo dán thông báo... đường cụt.
Ghi nhận trong ngày 18/1, phóng viên Tiền Phong chứng kiến, toàn bộ 6 nhánh vị trí lên xuống chỉ là dải mặt bằng chờ, đường dẫn xuống chưa có, để ngăn phương tiện không chạy ra dải mặt bằng chờ có thể xảy ra tai nạn, đơn vị thi công đã dùng các phiến bê tông và cọc sắt chắn ngang.
Thông xe hơn 2 tháng nhưng đoạn kết nối lên xuống của đường Vành đai 3 trên cao Mai Dịch- Cầu Thăng Long ( Hà Nội) vẫn bị cụt thế này. Ảnh: A.Trọng
Để từ cầu vượt Mai Dịch đi Cổ Nhuế, Đông Ngạc hay Khu đô thị Ciputra… nếu lưu thông ở đường trên cao, chủ xe phải vượt cầu Thăng Long - sang tận Đông Anh (đi thêm 5 km) mới được phép quay đầu lại. Việc này đã làm cho nhiều chủ xe trong nhiều ngày qua từ Mai Dịch muốn đi các lộ trình trên đành phải tránh đường trên cao, đi đường bên dưới. Thực tế này dẫn đến nghịch lý, trong khi đường Phạm Hùng (bên dưới thường quá tải, tắc thường xuyên), nhưng đường trên cao lại ít xe đi lại. Cũng có nhiều chủ xe đi ở đường trên cao nhưng khi đi đến cầu Thăng Long lại để tránh phải đi xa đã bất chấp biển báo cấm rẽ để quay đầu xe ngay đường dẫn lên cầu (gần Khu đô thị Ciputra).
Có thiết kế nhưng chưa thi công
Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, do chưa có đường kết nối lên xuống với đường bên dưới nên lượng phương tiện từ Mai Dịch đi ở đường trên cao đang đổ hết về cầu Thăng Long. Tình trạng này vừa gây quá tải cho cầu Thăng Long vừa xảy ra tình trạng nhiều xe muốn xuống khu vực Đông Ngạc - Khu đô thị Ciputra đã bất chấp biển báo cấm quay đầu ngay đường dẫn lên cầu, gây xung đột, ùn tắc cho cả hai chiều đường.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 18/1, ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện Chủ đầu tư), Bộ GTVT cho biết: thiết kế của dự án có hệ thống đường lên xuống, tuy nhiên trong phương án thi công ban đầu các nhà thầu chỉ tập trung thi công đường chính (cầu cạn), mong muốn sớm thông đường để phục vụ giao thông. Cùng với đó, thời điểm lập phương án thi công, phía mặt bằng bên dưới chưa được giải phóng xong nên chưa có không gian để lập phương án thi công đường kết nối lên xuống.
Về hệ thống đường kết nối như thiết kế, ông Bình cho biết, hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long đã nhận được mặt bằng của 6 nhánh đường kết nối này và đang triển khai thi công theo phương án thi công bổ sung. Theo kế hoạch, tháng 7/2021 này, các nhánh đường kết nối này sẽ xong. Đến thời điểm đó, phương tiện đi ở đường trên cao có thể tiếp cận đường bên dưới ở các nút giao: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Đông Ngạc - Khu đô thị Ciputra…
Tiền Phong