MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Elon Musk đã sai khi nghĩ Cybertruck sẽ trở thành ‘cỗ máy in tiền’: Giá bản đắt nhất bị đội lên 100.000 USD, KOLs trải nghiệm ‘bóc phốt’ thực tế khác xa quảng cáo

10-12-2023 - 15:07 PM | Tài chính quốc tế

Elon Musk đã sai khi nghĩ Cybertruck sẽ trở thành ‘cỗ máy in tiền’: Giá bản đắt nhất bị đội lên 100.000 USD, KOLs trải nghiệm ‘bóc phốt’ thực tế khác xa quảng cáo

Elon Musk đã sai khi nghĩ Cybertruck có thể giúp ích cho Tesla.

Những đánh giá ban đầu về Cybertruck đã được đưa ra và Elon Musk chắc chắn đã sai khi nghĩ rằng ‘đội quân’ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình sẽ giúp ích được cho Tesla.

Thông thường, chiến dịch ra mắt các dòng xe mới sẽ tối đa hóa mức độ phủ sóng trên các phương tiện truyền thông, sau đó tận dụng sự quan tâm của báo giới để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, Musk không làm vậy. Trong những năm qua, Tesla cắt giảm số lượng các nhà báo được mời tham dự sự kiện của hãng. Musk tin rằng mình có thể tự lực dùng sức ảnh hưởng cá nhân để truyền tải thông điệp trực tiếp tới khách hàng và điều này đồng nghĩa với việc tại buổi ra mắt Cybertruck, nhiều cơ quan báo chí không được phép vào tòa nhà. Thay vào đó, Tesla nhờ cậy những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội chạm, cảm nhận và thể hiện cảm xúc với Cybertruck.

Cách tiếp cận khác biệt của Tesla không có gì là lạ, nhất là khi góc nhìn độc đáo của Musk đã mở ra nhiều con đường mới cho ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, lần ra mắt này cực kỳ khó khăn, ngay cả đối với người tài giỏi như Musk.

Phố Wall không kỳ vọng Cybertruck sẽ trở thành ‘cỗ máy in tiền’, song lại coi đây như một sản phẩm hào nhoáng giúp thu hút sự chú ý, từ đó đẩy nhanh doanh số bán hàng của Tesla.

Tuy nhiên, các KOLs tham gia trải nghiệm với Cybertruck lại khá bối rối do mức phí công bố cao hơn dự kiến. Phiên bản rẻ nhất đắt thêm 20.000 USD và thậm chí phải đến năm 2025 mới có hàng. Phiên bản đắt nhất nhảy vọt lên khoảng 100.000 USD so với mục tiêu trước đó là 69.900 USD.

“Chắc chắn đây không phải là chiếc xe tải có tầm ảnh hưởng như những gì Tesla đã quảng cáo”, youtuber Zack Nelson nói với hơn 8 triệu người đăng ký của mình.

“Cảm giác ban đầu là sự êm ái, mùi thơm dễ chịu, to lớn nhưng không cồng kềnh”, Alexis Ohanian, đồng sáng lập Reddit, chia sẻ cảm nghĩa.

Một thế hệ trước, triển lãm ô tô là nơi các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh nhau thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, theo cựu CEO Detroit Bob Lutz, thế giới truyền thông hiện tại đã thay đổi. Musk nắm giữ quyền lực độc nhất với tư cách CEO nổi tiếng với hơn 165 triệu người theo dõi trên X.

Elon Musk đã sai khi nghĩ Cybertruck sẽ trở thành ‘cỗ máy in tiền’: Giá bản đắt nhất bị đội lên 100.000 USD, KOLs trải nghiệm ‘bóc phốt’ thực tế khác xa quảng cáo - Ảnh 1.

Elon Musk đã sai khi nghĩ Cybertruck có thể giúp ích cho Tesla.

“Tôi không ngạc nhiên khi ông ấy nói sẽ tự làm tất cả. Ông ấy không cần tivi, cũng không cần báo chí. Ông ấy sẽ làm theo cách của mình”, Lutz nói.

Tesla hạn chế góp mặt tại các buổi triển lãm, song không hẳn là từ bỏ hoàn toàn lối chơi truyền thống. Một số nhà báo được tuyển chọn kỹ lưỡng đã được tiếp cận Cybertruck để quay các đoạn video quảng cáo tính năng mượt mà.

“Tôi rất ấn tượng”, chuyên gia review công nghệ Marques Brownlee nói.

Tuy nhiên, với youtuber Dan Markham, tầm hoạt động của chiếc xe khiến anh khá thất vọng. “Không phải mọi thứ đều diễn ra đúng như họ muốn. Cảm giác hãng đã bỏ lỡ điều gì đó”.

“Họ không cho chúng tôi ngồi vào Cybertruck”, một youtuber nói. “Chúng tôi cũng gặp rắc rối nếu chạm vào màn hình. Cảm giác hãng đang giấu gì đó. Khá khó chịu”.

Được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2019, Cybertruck được thiết kế với kiểu dáng góc cạnh, cứng cáp, thậm chí đủ sức chống đạn. Các giám đốc điều hành Tesla liên tục nhấn mạnh lợi ích của thép không gỉ, chẳng hạn như nó có khả năng chống ăn mòn nên công ty có thể loại bỏ một số bước sản xuất tốn kém.

Tuy nhiên, với một số nhân viên từng tham gia vào quá trình sản xuất Cybertruck, họ nhận thấy việc sử dụng thép không gỉ không hiệu quả. Những cánh cửa nâng theo chiều dọc rất phiền và đôi khi, khiến khách hàng khó chịu.

“Dù khó sản xuất đến đâu, tôi nghĩ ông ấy vẫn sẽ cố gắng bán tất cả những gì mình có thể sản xuất”, một giám đốc điều hành từng làm việc tại Ford nói về Cybertruck của Musk. “Ở California, mọi người đều muốn những thứ mới nhất, hấp dẫn nhất. Cybertruck sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn một chiếc Lamborghini”.

Theo các chuyên gia cùng ngành, thép không gỉ rất khó uốn cong và tạo hình. Nó cũng cứng đến mức khó có thể làm phẳng và chính điều này đã làm gián đoạn kế hoạch tung ra mẫu xe chở khách mới đầu tiên sau hơn 3 năm của Tesla.

Tesla đặt mục tiêu bắt đầu giao những chiếc xe tải đầu tiên vào ngày 30 tháng 11 - cột mốc quan trọng mà hãng dự định đánh dấu bằng một sự kiện tại nhà máy gần Austin, Texas. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Elon Musk đã cảnh báo trong cuộc họp tháng 10 rằng Tesla sẽ gặp “những thách thức to lớn” cả trong việc tăng sản lượng Cybertruck lẫn kiếm tiền từ nó.

“Chúng tôi đã tự đào hố chôn mình với Cybertruck”, Musk nói.

Chi phí vượt mức đang khiến không ít người lo lắng. Musk cho biết trong cuộc họp thu nhập tháng 10 rằng ông kỳ vọng hãng sẽ có thể sản xuất khoảng 250.000 xe bán tải mỗi năm, song chắc chắn, lộ trình này sẽ chậm do khâu thiết kế phức tạp.

Theo ông Philippe Houchois, việc Tesla sử dụng các miếng kim loại đúc thay vì tận dụng máy ép đắt tiền là một trong những nguyên nhân khiến việc sản xuất bị trì hoãn.

“Khi cảnh báo về những khó khăn trong sản xuất, Musk đã làm rõ điều mà chúng tôi nghi ngờ từ lâu”, Houchois nói với Financial Times. “Một thứ gì đó quá khác biệt sẽ luôn đi kèm rủi ro. Đây có thể là một cơn ác mộng đối với việc sản xuất”.

Theo: WSJ, FT

Theo Vũ Anh

An Ninh Tiền Tệ

Trở lên trên