Elon Musk đang nắm trong tay loại tên lửa mạnh nhất: Tải trọng lên tới 150.000 kg, có thể phóng nhiều lần trong ngày, các đối thủ mãi mãi chỉ đứng số 2
SpaceX có thể làm đảo lộn thị trường tên lửa nhờ quy mô của Starship.
- 08-12-2023Bill Gates thừa nhận chuyện soi biển số xe của hàng trăm nhân viên để xác thực một việc, tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs
- 07-12-2023SpaceX của Elon Musk được định giá 175 tỷ USD, tương lai thống trị vũ trụ không còn xa
- 05-12-2023Tranh cãi về AI, Elon Musk "nghỉ chơi" với Larry Page vì bị đồng sáng lập Google gọi là "kẻ phân biệt giống loài"
Trong vài phút vinh quang ngắn ngủi ngày 18/11, tên lửa Starship khổng lồ đã bay thẳng lên bầu trời, song bất ngờ phát nổ chỉ sau 8 phút. Tuy nhiên, đối với SpaceX, đây không hẳn là một thất bại đáng xấu hổ.
Việc lần đầu tiên phóng thử cùng lúc tên lửa đẩy và tàu vũ trụ đánh dấu cột mốc trong tham vọng của SpaceX về mục tiêu đưa con người trở lại Mặt Trăng, và xa hơn nữa là lên Sao Hỏa. Nó đồng thời đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh Artemis - chương trình tàu không gian có người lái mới khai trương của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Theo thiết kế, hệ thống phóng Starship mạnh hơn gần gấp 2 lần so với hệ thống phóng vũ trụ (SLS) của NASA. Lần thử nghiệm này đã cho các kỹ sư SpaceX thêm kinh nghiệm để tiếp tục nghiên cứu và phát triển Starship trong tương lai.
Tại một thời điểm nào đó, Starship được coi là tên lửa tiềm năng nhất lĩnh vực hàng không vũ trụ. Điều này lý giải vì sao phần còn lại của ngành vĩnh viễn chỉ đứng vị trí thứ hai - xếp sau hãng sản xuất tên lửa của vị tỷ phú tai tiếng.
SpaceX có thể làm đảo lộn thị trường tên lửa nhờ quy mô của Starship. Công ty cho biết loại tên lửa này, được thiết kế để chuyển nhiều hàng hóa lên quỹ đạo hơn bất kỳ phát minh nào trước đây, có tải trọng lên tới 150.000 kg. Các tàu đối thủ hiện chỉ vận chuyển được tối đa một phần nhỏ so với Starship.
Ngoài ra, do được thiết kế để có thể tái sử dụng, Starship có thể có phóng nhiều lần mỗi ngày. Mức giá cực kỳ thấp 10 triệu USD/chuyến được cho là sẽ ‘đóng sập’ cánh cửa cơ hội vốn đã rất nhỏ hẹp của các đối thủ khác.
Được biết, SpaceX đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc bán cổ phiếu nội bộ với mức định giá 175 tỷ USD trở lên. Động thái này sẽ đưa SpaceX trở thành một trong 75 công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, ngang bằng với T-Mobile USA (179 tỷ USD) và Nike (177 tỷ USD).
Cùng lúc đó, ngành công nghiệp bệ phóng đang chứng kiến một công cuộc chuyển đổi lớn. Trong hai thập kỷ qua, vô số các công ty khởi nghiệp như Rocket Lab, Relativity, Firefly Aerospace… đã chi hàng trăm triệu USD phát triển các loại tên lửa nhỏ, song vài năm trở lại đây, tất cả bỗng chuyển mục tiêu sang những phương tiện mang tầm cỡ lớn hơn để bắt kịp Falcon 9.
Tham vọng của các đối thủ cạnh tranh là những loại tên lửa hạng trung, có khả năng chở từ 2.000 kg đến 50.000 kg hàng hóa vào quỹ đạo. Tuy nhiên, phải mất rất nhiều năm để những công ty kể trên có thể phát triển thành công một tên lửa hoàn chỉnh.
Dẫu vậy, theo giám đốc điều hành Tim Ellis của startup Relativity Space, Starship chẳng khác nào chiếc máy bay phản lực khổng lồ A380 của Airbus - loại máy bay không thể cạnh tranh với những dòng nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
“Starship quá lớn nên có thể không lý tưởng bằng một tên lửa thương mại”, Ellis nói.
CEO Tim Ellis không phải là người duy nhất thắc mắc về tương lai tên lửa mới của Musk. Carissa Christensen, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu vũ trụ BryceTech, cũng đặt câu hỏi rằng liệu ban đầu, Starship thực sự có thể rẻ như vậy không.
Trong năm 2050, Musk muốn hoàn thành kế hoạch xây dựng thành phố 1 triệu dân sinh sống trên sao Hoả. Chưa thể ước tính chính xác những thứ cần chuyển đến hành tinh này từ Trái đất song Musk cho biết sẽ cần rất nhiều thực phẩm, nước, vật liệu xây dựng, công cụ và hệ thống hỗ trợ sự sống.
Hành trình này sẽ không thể thiếu Starship – con tàu đang được Elon Musk đặt mục tiêu phóng trung bình 3 chiếc mỗi ngày để phục vụ bất kỳ ai có nhu cầu lên sao Hoả.
“Đã gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên mặt trăng. Đây là quãng thời gian quá dài, và tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần quay lại đây và thiết lập một căn cứ lâu dài. Chúng ta cũng cần xây dựng một thành phố trên sao Hỏa để trở thành một nền văn minh không gian”, tờ Sputnik dẫn lời Elon Musk cho biết.
Theo trang tin Business Insider, nếu thực sự thành công, Starship sẽ trở thành hệ thống phóng tên lửa mạnh nhất từng được tạo ra. Với mỗi lần phóng, nó có thể mang theo 100 người lên quỹ đạo cùng một lúc.
“Bất cứ ai cũng có thể đi nếu họ muốn. Chúng tôi cũng hỗ trợ các khoản vay với những người không có tiền. Sẽ có rất nhiều việc phải làm trên sao Hỏa”, Musk chia sẻ trên Twitter.
Theo SpaceX, Starship là tên lửa mạnh và độc nhất từ trước đến nay do có thể tái sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí bay vào quỹ đạo sẽ được cắt giảm đáng kể, cụ thể là tiết kiệm được khoảng 10 triệu USD cho mỗi 100 tấn nguyên vật liệu đưa vào vũ trụ. Musk cho rằng điều này là khả thi trong một vài năm tới.
Trong nhiều năm qua, SpaceX đã thực hiện một loạt các chuyến bay thử nghiệm đưa Starship vào quỹ đạo, sau đó quay trở lại để mô phỏng đường đi của tên lửa. Chuyến bay hồi tháng 5 năm 2021 là lần thử nghiệm hiếm hoi cho kết quả mỹ mãn, còn lại hầu hết đều kết thúc trong tiếng nổ.
Dẫu vậy, Elon Musk vẫn khá lạc quan và tin rằng chỉ chưa đầy 30 năm nữa, bản thân sẽ có thể giúp 1 triệu dân an cư lạc nghiệp trên sao Hoả. Giấc mộng này khiến nhiều người nghi ngại. Họ nhớ lại tuyên bố trước đây của Musk, cam kết rằng chuyến bay thử nghiệm đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được thực hiện vào năm 2022 và những người đặt chân lên hành tinh này sẽ trở về Trái đất 2 năm sau đó. Song thực tế, năm nay đã là năm 2022, và Musk vẫn chưa thể làm điều mà ông từng nói.
Theo: Bloomberg, BI
An ninh tiền tệ