MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Facebook chỉ trích chính sách tính phí ứng dụng của Apple

Facebook vừa gia nhập danh sách các nhà lập trình ứng dụng công khai chỉ trích Apple về chính sách chia sẻ doanh thu đối với các giao dịch mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase).

Facebook cho rằng cấu trúc tính phí của Apple đang làm tổn hại đến các doanh nghiệp nhỏ trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Thứ sáu vừa qua, mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này đã cho ra mắt tính năng sự kiện trả tiền tại 20 quốc gia. Tính năng này cho phép các doanh nghiệp yêu cầu người dùng trả tiền để truy cập vào các buổi stream video trực tiếp, ví dụ như một lớp học yoga hoặc một hội thảo. Facebook nói rằng Apple không đồng ý miễn trừ mức phí 30% cho tất cả các giao dịch diễn ra trong các ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị Apple. Apple cũng không cho phép Facebook tự xử lý các khoản thanh toán bằng công nghệ của mình dành cho người dùng iOS.

Giám đốc điều hành ứng dụng Facebook Fidji Simo cho biết Google cũng không đồng ý miễn mức phí 30% trên hệ điều hành di động Android, mặc dù công ty này có cho phép Facebook xử lý các khoản thanh toán qua tính năng thanh toán của Facebook để giảm chi phí nói trên. Bà nói rằng Facebook sẽ không tính tiền hoa hồng đối với doanh thu nhận được bằng tính năng mới của công ty.

Simo nói về Apple trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Chúng tôi đã nỗ lực đưa ra đề xuất với họ về việc miễn khoản phí hoa hồng hoặc cho phép chúng tôi sử dụng Facebook Pay và họ đã từ chối". Mặc dù khẳng định Apple là một đối tác quan trọng của Facebook, khi công ty này phụ thuộc vào Kho ứng dụng App Store của Apple để phân phối các ứng dụng của mình tới người dùng, Simo vẫn nhấn mạnh rằng Facebook không đồng ý với cấu trúc chia sẻ doanh thu của Apple.

Bà cho rằng: "Việc giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ hồi phục sau đại dịch Covid-19 là một việc rất quan trọng cần sự chung tay của tất cả các công ty công nghệ. Chúng tôi kêu gọi sự giúp đỡ của họ vì hi vọng họ sẽ cùng tham gia [hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ] và miễn giảm các khoản phí. Đó là mục tiêu thực sự của chúng tôi."

Bình luận của Facebook xuất hiện một ngày sau khi Tập đoàn Epic Games, nhà sáng tạo của trò chơi Fortnite, khởi kiện Apple và Google sau khi hai công ty này gỡ bỏ Fortnite khỏi các kho ứng dụng của mình chỉ vì một tranh chấp về thanh toán. Epic đã cố gắng "lách" hệ thống thanh toán mua sắm trong ứng dụng của Apple và Google để cắt giảm khoản phí hoa hồng 30% cho các giao dịch in-app. Hành vi này bị coi là vi phạm các quy định của hai ông lớn công nghệ.

Apple tính phí hoa hồng 30% cho các sản phẩm số, nhưng trong nhiều trường hợp, công ty này không tính phí các tính năng kết nối mua sắm dịch vụ như các lớp học trực tiếp hay đặt xe trực tuyến khi công ty này yêu cầu các nhà lập trình cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng. Giờ đây, khi hầu hết các hoạt động kinh doanh trực tiếp đã được chuyển lên môi trường số do ảnh hưởng của dịch Covid, các quy định của Apple cho phép họ tính phí qua nền tảng thanh toán của mình. 

Những khoản phí trên kho ứng dụng App Store đã luôn là trọng tâm trong các cuộc tranh luận pháp lý về sức mạnh thị trường của công ty này. Trong phiên điều trần về chống độc quyền trước Quốc hội Hoa Kỳ, CEO Tim Cook của Apple đã nói rằng: "Chúng tôi sẽ làm việc với những người buộc phải chuyển đổi hoạt động từ ngoại tuyến lên trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch".

Simo nói rằng Facebook sẵn sàng tuân thủ các luật lệ của Apple kể cả khi họ không đồng ý với các chính sách đó. Bà cho biết: "Khi các nhà lập trình buộc phải phá vỡ các quy định về phương thức thanh toán thay thế, điều này có nghĩa là cách thức hiện tại không thực sự phù hợp".

Tính năng sự kiện trả tiền của Facebook đã được CEO Mark Zuckerberg giới thiệu trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 1 của công ty này vào cuối tháng 4 vừa qua và vẫn đang được chạy thử nghiệm. Facebook đang cân nhắc mở rộng tính năng này sang các dịch vụ khác của mình, bao gồm Rooms (dịch vụ họp hội nghị qua video) và Instagram (ứng dụng chia sẻ hình ảnh).

Thư Thư

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên