Filmciti - nhà sản xuất đứng sau thành công series “Táo Liên Quân”
Liên tục lọt top 10 trending Youtube trong 4 năm liên tiếp, chương trình hài đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết, đồng thời quảng bá hiệu quả cho thương hiệu game.
Táo Quân - Gặp Nhau Cuối Năm là chương trình giải trí vui tươi, giàu ý nghĩa không thể thiếu của khán giả Việt vào đêm 30 Tết. Với sự thay đổi không ngừng của xã hội, đặc biệt là sự vươn lên mạnh mẽ của các mạng xã hội, ê-kíp Táo Quân luôn nỗ lực cập nhật những trào lưu mới nhất để làm phong phú nội dung, tăng tính thời đại. Tuy nhiên, tính chính thống khi phát sóng trên VTV phần nào khiến kịch bản khó có thể thỏa sức sáng tạo để trở nên gần gũi và theo kịp nhịp sống của khán giả hiện nay, đặc biệt là đối tượng Gen Z. Những năm gần đây, một phiên bản khác mang tên Táo Liên Quân đã thổi một làn gió mới cho mùa hài Tết.
Tư duy truyền thông nhanh nhạy trong thời đại số
Qua 4 mùa (từ năm 2019 đến 2023), Táo Liên Quân liên tục gặt hái thành công, luôn thu hút trên 10 triệu view trên Youtube, lọt top 10 trending trong 4 năm liên tiếp. Đặc biệt, Táo Liên Quân 2022 - Chuyện chưa kể vừa lên sóng 3 ngày đã đạt 14 triệu view và vào top 5 trending Youtube. Ngoài ra, các đoạn video ngắn của chương trình cũng bùng nổ về viral trên các nền tảng Facebook, Tiktok, Instagram…
Đứng sau những con số ấn tượng đó là ê-kíp Filmciti – do Producer Đặng Hoàng Anh chịu trách nhiệm sản xuất. Anh tốt nghiệp Đại học sân khấu Điện ảnh năm 2010, từng giữ vai trò cộng tác viên, biên tập viên VTV từ năm 2008 và ghi dấu ấn với series Vitamin C trên VTV6.
"Liên quân và Filmciti xác định không muốn tạo ra một ‘bản sao’ ăn theo thành công của bản gốc vốn có dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả. Táo Liên Quân cũng không phải một chương trình hài đơn thuần, bởi nó còn nhiệm vụ cân bằng yếu tố giải trí và lồng ghép những thông điệp quảng bá cho thương hiệu game", Hoàng Anh chia sẻ về áp lực sản xuất.
Để tạo nên nét khác biệt, kịch bản Táo Liên Quân vẫn lấy cảm hứng từ phong tục cúng ông Táo về trời nhưng được xây dựng phù hợp với các game thủ, những người luôn nhanh nhạy trước những xu hướng mới. Thay vì khai thác chủ đề chính trị - xã hội, chương trình tập trung vào các câu chuyện nhẹ nhàng, vui vẻ hơn, bám sát đời sống của game thủ và giới trẻ. Những màn cà khịa, đối đáp của dàn diễn viên là những câu nói viral trong năm của giới trẻ và được lồng ghép khéo léo thông tin thú vị về game. Khán giả cũng bắt gặp những hiệu ứng hình ảnh quen thuộc trên các nền tảng streaming, bộ lọc (filter) mạng xã hội… trong chương trình.
Các Tiktoker hot như Long Chun (phải) cũng thử sức diễn xuất bên cạnh dàn nghệ sĩ gạo cội như Quốc Khánh trong "Táo Liên Quân".
Cùng xu hướng KOL Marketing đang thịnh hành, ngoài dàn diễn viên của Táo Quân như Quốc Khánh, Tự Long…, chương trình quy tụ đông đảo các gương mặt streamer, Tiktoker nổi tiếng như Độ Mixi, Viruss, Hậu Hoàng… Theo đạo diễn Đặng Hoàng Anh, việc kết hợp các nghệ sĩ gạo cội và những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất là một thử thách lớn. Nhiều KOL từng nói, họ không khỏi bị ngợp khi đứng chung sân khấu với các tên tuổi lớn của làng nghệ thuật. Tuy nhiên, sự kết hợp này cũng tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn đặc trưng. Đội ngũ diễn viên giàu kinh nghiệm giúp giữ chất lượng chương trình, hài hước và sâu sắc. Trong khi đó, sự góp mặt của những "hiện tượng internet" khiến Táo Liên Quân nhanh chóng được lan tỏa trên mạng xã hội.
Hướng đến giá trị lâu dài cho thương hiệu, không dựa dẫm chiêu trò
Năm 2016, khi trò chơi Liên quân mobile ra mắt tại Việt Nam và bắt đầu triển khai marketing, Filmciti đã có cơ hội hợp tác từ những chiến dịch đầu tiên. Cả hai đã cùng nhau tạo ra rất nhiều sản phẩm xếp top đầu của các chiến dịch marketing, trong đó Táo Liên Quân là campaign tiêu biểu nhất. Việc đồng hành cùng nhãn hàng từ những ngày đầu giúp Filmciti hiểu kỹ sản phẩm và thị trường để tạo ra sản phẩm phù hợp, hiệu quả. Táo Liên Quân có mục tiêu trở thành một thương hiệu hài dài hơi, gắn liền với tựa game. Vì vậy, chất lượng của chương trình luôn được coi trọng thay vì chỉ tập trung vào yếu tố quảng cáo.
Producer Đặng Hoàng Anh trao đổi với nghệ sĩ Quốc Khánh trong quá trình quay.
Ê-kíp từng mời biên kịch của Táo Quân - Đinh Tiến Dũng (Giáo sư Xoay) - tư vấn kịch bản các năm 2020 và 2021. Kết quả là hai mùa đều đạt hơn 10 triệu lượt xem, vào top 5 trending Youtube và nhận phản hồi tích cực từ khán giả. Những thành công liên tiếp đó giúp Táo Liên Quân dần trở thành thương hiệu hài được chờ đón mỗi dịp cuối năm, thay vì những tiểu phẩm riêng lẻ của nhãn hàng.
Để sản xuất Táo Liên Quân, 80 nhân sự trong ê-kíp phải liên tục làm việc trong 3 đến 4 tháng từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kịch bản và chuẩn bị các khâu cho buổi ghi hình. Vào 3 ngày on-set, nhân viên gần như thức trắng đêm để lo phục trang, đạo cụ, hậu cần, đồng thời sẵn sàng thay đổi phương án khi xảy ra sự cố và hỗ trợ các nghệ sĩ biểu diễn. Chính sự tỉ mỉ và chỉn chu của team sản xuất đã góp phần lớn vào thành công của chương trình hài gắn liền với thương hiệu Liên Quân mobile nhiều năm qua. Đây cũng là lý do giúp Filmciti được nhiều thương hiệu lớn như Viettel, Vinschool, Panasonic, VPBank… lựa chọn khi muốn quảng bá thương hiệu của mình.
Video giới thiệu về Filmciti
Tổ Quốc