Forbes: Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ
Ngoài Việt Nam, 8 thị trường khác là Thụy Sĩ, Canada, Ireland, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Mexico và Nga cũng có xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng mạnh.
Theo Forbes, dữ liệu mới đây cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ ra thế giới giảm 8,47 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2021, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 6,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019, tăng 43,06%. Tại sao lại như vậy? Vì nền kinh tế Trung Quốc tốt hơn nhiều so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác trên thế giới trong việc phục hồi sau đại dịch.
Mặt khác, nhập khẩu của Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh. Theo dữ liệu được công bố hôm 8/4, nhập khẩu của Hoa Kỳ đã suýt chạm mốc 400 tỷ USD, lần đầu tiên trong 2 tháng đầu năm 2021. Tại sao? Các chương trình kích thích lớn của Chính phủ Hoa Kỳ và các quyết định chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang đã giữ cho nền kinh tế phát triển, duy trì sức mua của cả nền kinh tế, trong đó có các doanh nghiệp.
Nhưng có một nơi mà nhập khẩu của Hoa Kỳ không tăng mạnh. Đó là Trung Quốc.
So với năm 2019, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc giảm 10,58 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam đã tăng gần 3,72 tỷ USD từ Việt Nam, hiện là đối tác thương mại được đánh giá cao, đứng thứ 8 của Hoa Kỳ, Forbes cho biết.
Vì vậy, nếu hàng nhập khẩu thêm của Mỹ không đến từ Trung Quốc, thì nó đến từ đâu, ngoài Việt Nam? Những mặt hàng nhập khẩu đó là gì? Và, nếu Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu hàng Mỹ, thì họ sẽ mua gì?
Trong 2 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại của Hoa Kỳ đạt 650,20 tỷ USD, tăng 2,25% so với năm 2020. Xuất khẩu của Hoa Kỳ đạt 251,57 tỷ USD, giảm 3,68% so với 2 tháng đầu năm 2020 và giảm 3,26% so với 2 tháng đầu năm 2019. Nhập khẩu của Hoa Kỳ trong cùng kỳ đạt 398,62 tỷ USD, tăng 6,38% so với năm 2020 và tăng 2,08% so với năm 2019. Thâm hụt thương mại của Mỹ trong cùng kỳ ở mức 147,05 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2020 và tăng 12,73% so với năm 2019.
Mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ là đậu nành. Xuất khẩu mặt hàng này đã tăng hơn gấp đôi so với hai tháng đầu năm 2019, từ 1,21 tỷ USD lên 3,23 tỷ USD. Đậu nành từng là trung tâm của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - nhưng không còn nữa.
Đứng thứ hai là các loại thức ăn chăn nuôi. Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ lợn lớn nhất thế giới, và là thị trường số một cho xuất khẩu nông sản và thức ăn chăn nuôi của Hoa Kỳ. Mặt hàng tiếp theo là dầu mỏ, một con tốt khác trong cuộc chiến thương mại của Mỹ - Trung.
Và những thị trường nào có sự gia tăng lớn trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ? Ngoài Việt Nam, còn 8 thị trường khác là Thụy Sĩ (3,16 tỷ USD), Canada (3,12 tỷ USD), Ireland (2,59 tỷ USD), Malaysia (1,64 tỷ USD), Đài Loan (1,41 tỷ USD), Thái Lan (1,36 tỷ USD), Mexico (1,17 tỷ USD) và Nga (1,07 tỷ USD).
Các mặt hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong năm nay đều đi theo xu hướng của đại dịch Covid-19: máy tính, thuốc viên và vaccine, huyết tương và các phân đoạn máu khác, tất cả đều tăng hơn 3 tỷ USD mỗi loại hàng hóa so với trước đại dịch.