Founder startup từng được rót 4 tỷ đồng sau Shark Tank rút ra bài học từ hiện tượng "đám giỗ bên cồn" của Lê Tuấn Khang: "Chủ doanh nghiệp nào cũng phải biết"
Bà Tôn Nữ Xuân Quyên, Founder của BluSaigon – startup từng được rót 4 tỷ đồng hậu Shark Tank Việt Nam – cho biết "khởi nghiệp là phải làm 15-20 tiếng/ngày trong mười mấy năm trời". Tuy nhiên, nữ doanh nhân vẫn cập nhật tin tức trên mạng xã hội.
- 02-01-2025Lương Xuân Trường kể chuyện hậu trường startup: Quyết định khởi nghiệp ở tuổi 25, trả lương 300 triệu đồng/tháng cho huấn luyện viên người nước ngoài dù từng bị “huỷ kèo” phút cuối
- 23-12-2024Nóng: Một startup do tiến sĩ Việt sáng lập vừa được công ty robot Mỹ mua lại
- 10-12-2024Bán áo phông giá khoảng 200.000 đồng, startup Việt tuyên bố tham vọng muốn 'hóa kỳ lân', đạt doanh thu 500 triệu USD vào năm 2030
Tháng 4/2022, sau một năm thẩm định, startup BluSaigon của Founder Tôn Nữ Xuân Quyên chính thức được Shark Nguyễn Thanh Việt đầu tư 4 tỷ đồng như cam kết trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4. Sản phẩm chủ đạo của BluSaigon là bút khảm ngọc trai cao cấp, có giá từ 1,2 triệu đến 20 triệu đồng mỗi chiếc.
Là con gái của "Vua cúc áo" Tôn Thạnh Nghĩa nhưng bà Quyên không chọn tiếp quản sự nghiệp kinh doanh của gia đình (Công ty Tôn Văn - chuyên xuất khẩu cúc áo bằng vỏ sò và ngọc trai sang các nước lớn trên thế giới). Nữ doanh nhân này chọn hướng đi khác với niềm tin bút ngọc trai sẽ trở thành sản phẩm quà tặng quốc gia, cũng như khả năng mang lại lợi nhuận cao với thị trường lên tới 40 tỷ USD, lợi nhuận 400 triệu USD mỗi năm.
Trong một video đăng trên fanpage Facebook Shark Tank Việt Nam gần đây, chia sẻ về cuộc sống của một Founder startup, bà Quyên tâm sự rằng sẽ có giai đoạn “màu hồng”, nhưng cũng có những thời điểm “màu xám, màu đen”.
“ Sau đó mình lại phải cố gắng để thành màu hồng. Có một điều là phải tập cho mình tính lạc quan. Tôi nghĩ năm đầu thì khó khăn, nhưng một số năm sau, khi đã qua đáy, mình chỉ đi lên thôi. Cái sau sẽ luôn tốt hơn cái trước.
Thật sự càng lúc càng thấy màu sắc như thế nào hoàn toàn do mình chọn. Việc luôn suy nghĩ cách sáng tạo thêm về sản phẩm, kiếm thêm khách hàng, nghĩ ra nguồn thu mới… khiến tôi phấn khởi ”, Founder của BluSaigon cho hay.
Tuy nhiên, khởi nghiệp luôn đi kèm với việc phải đánh đổi và chấp nhận thất bại. Bà Quyên lấy ví dụ như việc làm 7-8 năm không lương, “lỗ truyền kỳ” trong những năm đầu tiên, không có thời gian cho gia đình.
“ Sự cân bằng là xa xỉ, đặc biệt đối với nữ doanh nhân. Điều tôi tiếc nhất là thời gian dành cho con. Khởi nghiệp là phải làm 15-20 tiếng/ngày trong suốt mười mấy năm, không phải là làm 2-3 năm xong ngồi không. Mình lựa chọn thì phải theo thôi, giống như khi yêu không thể đột nhiên hết yêu được, phải đâm đầu theo ”, bà bày tỏ.
Mặc dù vậy, bà Quyên cho biết các doanh nhân vẫn bắt buộc phải lướt mạng xã hội để cập nhật thông tin, chẳng hạn như những tin tức nổi bật tác động mạnh mẽ đến thị trường, hoặc về marketing.
“ Tôi biết cả trend “đám giỗ bên cồn” của TikToker Lê Tuấn Khang. Công nhận phải học hỏi từ bạn ấy về sự chân thật. Ai cũng phải biết cách kể câu chuyện ngày càng tốt hơn, bao gồm cả chủ doanh nghiệp. Có sản phẩm tốt rồi lại kể câu chuyện hay nữa thì quá tốt ”, nữ Founder rút ra bài học.
TikToker Lê Tuấn Khang nhận được đông đảo chú ý kể từ khi đoạt giải “Nhà sáng tạo nội dung giải trí của năm” tại TikTok Awards Vietnam 2024. Trước khi nhận giải hồi cuối tháng 11/2024, kênh TikTok của chàng trai sinh năm 2002 có khoảng 4 triệu người theo dõi. Con số này giờ đây tăng lên gần 13 triệu.
Trend “đám giỗ bên cồn” xuất hiện do đây là từ khóa thường xuyên được nhắc tới trong loạt video của Lê Tuấn Khang, trở thành thương hiệu của nam TikToker. Nội dung các video xoay quanh cuộc sống của người dân miền Tây, thu hút khán giả nhờ sự mộc mạc, chân thật, đáng yêu.
Nhịp sống thị trường