MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ga đường sắt Việt Nam được rót 300 tỷ để vươn tầm quốc tế: Bao giờ tàu đi Trung Quốc, châu Âu lăn bánh?

Một nhà ga đường sắt ở Việt Nam sẽ khai thác chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên trong tháng 4 này.

Ga Cao Xá chạy chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên vào ngày 23/4

Thông tin trên được đại diện Tổng công ty Đường sắt VN khẳng định tại Hội nghị giới thiệu giải pháp vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế tại ga Cao Xá, phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 3/4.

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ga Cao Xá hiện tại đạt hạng 4 và nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ga này cũng gần với các khu công nghiệp lớn của tỉnh Hải Dương như Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, và Ken Mark.

Việc tổ chức hoạt động vận tải quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương sẽ mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa từ tỉnh này đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á và các khu vực khác. 

Ga đường sắt Việt Nam được rót 300 tỷ để vươn tầm quốc tế: Bao giờ tàu đi Trung Quốc, châu Âu lăn bánh?- Ảnh 1.

Hiện trạng ga Cao Xá đang được nâng cấp. Ảnh: Báo Giao thông

Phương pháp này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển lên đến 2/3 so với phương tiện vận tải biển truyền thống, đồng thời thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục khai báo và xuất nhập khẩu hàng hóa tại cùng một địa phương.

Hiện nay, ga Cao Xá đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt để phục vụ vận tải. Cụ thể, đang xây dựng một bãi hàng khoảng 5.400m2 có khả năng bốc xếp container, cùng với việc xây dựng đường bộ tiếp cận bãi hàng và công trình kiến trúc nhà ga để đáp ứng đủ điều kiện cho việc khai thác vận tải, bao gồm cả việc chạy tàu liên vận quốc tế.

Kế tiếp, sau khi nhận được sự phê duyệt về chủ trương đầu tư từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ tiếp tục mở rộng diện tích bãi hàng lên khoảng 10.000m2 và đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ khác để thực hiện các thủ tục hải quan tại ga cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Dự án nâng cấp ga Cao Xá của Hải Dương thành ga liên vận quốc tế

Dự án đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Cao Xá thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn liên vận quốc tế theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 61 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế của Bộ GTVT (không bao gồm giải phóng mặt bằng) để thực hiện các hạng mục: cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới một nhà văn phòng, dịch vụ hải quan 200m2; xây dựng mới kho hàng 1.000m2, bãi hàng 10.000m2...

Giai đoạn 2 đầu tư khoảng 234 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác để nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá với quy mô lớn.

Được biết, từ ga Cao Xá sẽ hình thành 2 tuyến đường sắt: Cao Xá - Yên Viên - Đồng Đăng và Cao Xá - Yên Viên - Lào Cai. Từ đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước nằm trên tuyến vận tải đường sắt Á - Âu.

Thời gian chạy tàu từ ga Cao Xá đến ga biên giới Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) là 1 ngày; đến ga Sơn Yêu (Vân Nam, Trung Quốc) là 1,5 ngày.

Tiềm năng khi ga Cao Xá trở thành ga liên vận quốc tế

Theo Sở Công thương Hải Dương, hiện nay doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quan hệ ngoại thương với gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Định hướng phát triển Hải Dương trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập trung các dịch vụ logistics phục vụ hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp, đưa dịch vụ logistics thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Ga Cao Xá nằm gần các khu công nghiệp Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, kết nối thuận lợi với đường 194B (đường huyện kết nối giữa các khu công nghiệp với cảng đường sông Tiên Kiều). Bên cạnh đó, khoảng cách từ ga về trung tâm TP Hải Dương chỉ khoảng 5km, ra cảng Tiên Kiều là 2km, từ đây, hàng hóa có thể vận chuyển đi nhiều nơi.

Với hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Cao Xá, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics sẽ có thêm giải pháp vận tải tối ưu bằng đường sắt liên vận quốc tế, góp phần giảm chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển hàng hóa; qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.

Ga đường sắt Việt Nam được rót 300 tỷ để vươn tầm quốc tế: Bao giờ tàu đi Trung Quốc, châu Âu lăn bánh?- Ảnh 2.

Tàu liên vận từ một nhà ga ở Việt Nam xuất phát đi Trung Quốc. Ảnh: Bộ GTVT

Mặt khác, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu bằng đường sắt cũng được rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Hoạt động vận tải đường sắt có thể chuyên chở khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng, an toàn, giá rẻ hơn nhiều so với những phương thức vận tải khác. Phát triển đường sắt là giúp giảm áp lực cho giao thông vận tải đường bộ cũng như bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.


Theo Thái Hà

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên