Gần ‘đội sổ’ xếp hạng doanh số nhưng 1 mẫu MPV đang vươn lên mạnh mẽ, thách thức Toyota Veloz Cross, Honda BR-V
Việc cạnh tranh ngôi vị top 1, top 2 doanh số là rất khó nhưng trong những tháng cuối năm, rất có thể model này sẽ vượt qua nhiều đối thủ khác để có vị trí cao trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc MPV.
- 12-07-2024Mẫu MPV siêu tiết kiệm xăng từ Toyota chiếm gần nửa phân khúc hybrid tháng 6, bán chạy hơn cả bản xăng
- 07-07-2024Mẫu MPV siêu tiết kiệm xăng giảm đậm gần 90 triệu đồng, giá mới chỉ còn 449 triệu đồng
MPV phổ thông là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất tại thị trường Việt Nam vài năm gần đây. Điều này thể hiện qua việc đang có đến 11 model đang cạnh tranh, trong đó có những thương hiệu sở hữu đến 2-3 mẫu xe.
Thống lĩnh hoàn toàn phân khúc này là Xpander – chiếc MPV “quốc dân” từ Mitsubishi với doanh số hơn 7.700 xe trong 6 tháng qua, cao gấp gần 3 lần model xếp thứ 2 là Toyota Veloz Cross (hơn 2.700 xe). Trong tháng 6, model này vẫn tiếp tục thể hiện sự vượt trội với 1.236 xe bán ra, cạnh tranh ngôi vị đứng đầu doanh số toàn thị trường với Ford Ranger.
Kia cũng cho thấy sự thành công nhất định ở phân khúc này với 2 cái tên lần lượt xếp thứ 3 và 4 phân khúc là Carnival và Carens, trong đó Carnival là sản phẩm nằm giữa những chiếc MPV phổ thông và các model cao cấp với giá bán 1,19-1,84 tỷ đồng. Mẫu xe này đạt doanh số 2.473 xe sau 6 tháng trong khi Carens đạt 1.847 xe.
Cạnh tranh top đầu ở nhiều phân khúc nhưng Hyundai đang gặp khó nhất định với những chiếc MPV khi cả 2 mẫu xe của hãng là Custin và Stargazer đều chưa để lại ấn tượng quá mạnh – một phần vì hãng gia nhập thị trường tương đối muộn.
Custin đạt doanh số 1.254 xe, xếp sau những cái tên như Suzuki XL7 hay Honda VR-V trong khi Stargazer gần “đội sổ” thị trường, chỉ xếp trên 2 mẫu xe của Toyota là Avanza Premio và Innova.
Mặc dù vậy, sau khi ra mắt phiên bản Stargazer X với một số nâng cấp trong khi giá bán còn rẻ hơn bản Stargazer thường, model này đang thể hiện sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ. Trong 2 tháng gần nhất, Hyundai Stargazer đạt doanh số lần lượt 444 và 542 xe, nâng tổng doanh số từ đầu năm là 1.116 xe.
Dù xếp áp chót trên bảng xếp hạng nhưng khoảng cách giữa Stargazer X với các đối thủ là không lớn. Nếu giữ được đà doanh số hiện tại, có thể mẫu xe này sẽ “leo dốc” xếp hạng rất nhanh trong một vài tháng tới.
Trong khi đó, phân khúc MPV có thể sẽ phải “chia tay” với một cái tên là Suzuki Ertiga khi thương hiệu Nhật đã ngừng nhập Ertiga đời 2024. Các đại lý hiện chỉ còn bán nốt xe tồn từ năm 2023. Đây là lý do chỉ có 59 chiếc Ertiga được bán ra trong tháng 6.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS