‘Gây khó cho dân để làm gì?’
Đó là câu hỏi mà chị Trương Hồng Yến (36 tuổi, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) luôn tự nhắc bản thân và cán bộ ở phường.
“À, cô Yến chủ tịch phường đó hả? Cô ấy nhiệt tình lắm. Lúc nào đi ngang qua cũng niềm nở, hỏi han xem chuyện buôn bán của chúng tôi như thế nào” - một người dân bán hàng tạp hóa ở gần ngã tư Gò Dưa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức niềm nở khi được hỏi đến nữ Chủ tịch phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM Trương Hồng Yến.
Bốn năm đảm nhiệm vị trí chủ tịch phường, nữ cán bộ trẻ này để lại trong người dân hình ảnh trẻ trung, năng động với dáng người nhỏ nhắn, luôn cười tươi khi tiếp xúc với dân .
“Phải thay đổi từ những điều nhỏ nhặt nhất”
“Từ ngày tôi lên làm chủ tịch, bữa nào mà về nhà sớm quá là ba má ở nhà hay ghẹo: “Sao nay về sớm vậy con?”. Trong mắt ba má, tôi về trễ là chuyện bình thường, còn về sớm là bất thường” - chị Yến cười, bắt đầu câu chuyện của mình.
Năm 2013, chị Trương Hồng Yến được điều động về làm phó chủ tịch phụ trách kinh tế-hành chính của phường Bình Chiểu. Đến cuối năm 2014, ở tuổi 32, chị đảm nhận cương vị chủ tịch phường cho đến nay.
Hỏi rằng chị có thấy áp lực không khi giữ vị trí chủ tịch ở độ tuổi còn trẻ, chị Yến thẳng thắn: “Có chứ. Nhưng trên hết, tôi coi đó là một cơ hội cho chính bản thân khi mình vẫn còn trẻ. Tôi nghĩ mình phải nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với sự tin tưởng của người dân và đồng nghiệp”.
“Thay đổi từ những điều nhỏ nhặt nhất”, đó là điều mà chị Yến luôn nghĩ tới trong nỗ lực cải cách hành chính, gắn kết người dân với chính quyền.
“Cán bộ không phải là người có quyền hơn dân. Cán bộ cũng như bao người dân khác, luôn ngang hàng với nhau chứ không phải anh đến nhờ tôi làm thủ tục thì anh phải phụ thuộc vào tôi, tôi có quyền hơn anh” - chị nêu quan điểm của mình.
Chính vì tâm niệm như thế mà chị Yến đã dành thời gian quan sát người dân đến phường để giải quyết hồ sơ. Chị nhận thấy một điều: Dù đã có hàng ghế cho người dân ngồi chờ đến lượt nhưng khi người dân tiến đến nộp hồ sơ cho cán bộ, đa phần họ đều phải đứng vì kệ nộp hồ sơ, quầy tiếp nhận cao hơn. “Tôi nghĩ mình cần làm gì đó. Tại sao cán bộ, nhân viên phường có thể ngồi, còn người dân thì phải đứng chỉ bởi vì chiều cao của cái kệ?” - chị Yến nghĩ.
Chị quyết định cho hạ chiều cao của quầy tiếp nhận hồ sơ xuống thấp hơn, canh đúng khoảng cách, bố trí ghế cho người dân có thể thoải mái ngồi để giao nhận hồ sơ với cán bộ chứ không phải đứng như trước.
Chị Trương Hồng Yến (Chủ tịch phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) đang trao đổi với người dân tại phòng làm việc của mình. Ảnh: THANH TUYỀN
Chị Trương Hồng Yến trong một lần trao quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn phường. Ảnh: NGUYỄN TRÀ
“Tất cả cần sự học hỏi không ngừng”
Chị Yến dặn dò cán bộ của phường rằng: “Hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người dân để giải quyết hồ sơ. Bởi bản thân mình đi làm thủ tục mà bị cán bộ làm khó, bắt đi lòng vòng thì liệu anh chị có đồng ý, có cảm thấy cực khổ không? Hãy trả lời rõ cho người dân hồ sơ này cơ quan nào có thể giải quyết được, đừng chỉ người dân đi lòng vòng. Cũng đừng trả lời qua loa khi người dân thắc mắc, cũng đừng nói rằng việc này không thuộc thẩm quyền hay trách nhiệm của tôi rồi lơ là”.
“Và trên hết, hãy nhớ một điều này: “Gây khó cho dân để làm gì?”” - chị Yến thẳng thắn với cán bộ của mình.
Về bản thân mình, chị Yến tâm niệm rằng: “Tất cả mọi việc đều cần sự học hỏi không ngừng nghỉ”.
Nói về chị Yến, một chủ tịch phường khác ở quận Thủ Đức nhìn nhận: “Tôi ấn tượng về Yến. Đó là một nữ chủ tịch nhỏ người, trẻ trung và rất chịu khó. Yến giải quyết công việc rốt ráo, dứt khoát, không để vấn đề nào tồn đọng quá lâu. Yến chịu khó, luôn mày mò tìm cách để phường ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn trong tất cả các khâu. Với một người nữ, để làm được điều đó phải hy sinh rất nhiều vì ngoài công việc, họ còn có gia đình của mình… Tôi học hỏi ở em cách một người trẻ như em sống và cống hiến hết mình với công việc”.
Cô Yến là một nữ chủ tịch tử tế"
Trong công việc, cô Yến rất quyết đoán. Phải nói cô là một nữ chủ tịch rất tử tế với người dân. Dân ở khu phố mà có chuyện gì là cô Yến lại xuống tận nơi hỏi han rồi tìm cách giải quyết kịp thời chứ không có rề rà. Lúc nào đi xuống với dân cũng tươi cười hỏi chuyện. Có hôm hết giờ làm rồi cô cũng chịu khó một mình đi kiểm tra vệ sinh môi trường, lòng lề đường. Hễ có chuyện là bắt tay giải quyết ngay.
Dân có việc cần lên phường thì không có chuyện ngại ngần gì cả, cửa phòng cô Yến luôn mở, người dân nào đến cũng tiếp cả.
Ông BÙI VĂN TƠN (Khu phố 5, phường Bình Chiểu,
quận Thủ Đức )
Rất nhiệt tình với dân
Cô Yến làm việc tháo vát và rất chu đáo với từng người dân. Ít có sự việc nào cô Yến giải quyết mà người dân ở khu phố phàn nàn hay khó chịu, ngược lại còn rất tín nhiệm. Nhìn nhỏ nhắn vậy chứ làm việc rất quyết liệt, quyết gì là quyết ngay chứ không chần chừ.
Còn nói về sự nhiệt tình thì trước nay chưa thấy ai được như cô Yến đâu, luôn hết mình với người dân, ai có chuyện gì cũng hỏi han thấu đáo. Dân ở khu phố tui rất tin tưởng cô Yến.
Ông NGUYỄN VĂN CANH (Khu phố 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức)
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh