Giá xăng dầu giảm mạnh 3 lần liên tiếp: giá hàng hoá dịch vụ vẫn ''đứng yên''
Từ mớ rau, con cá, củ hành, cho đến chai dầu ăn, gói mì tôm hay bát bún… đều ồ ạt điều chỉnh giá bán với lý do "giá xăng dầu tăng". Nhưng khi giá xăng giảm, giá hàng hoá, dịch vụ vẫn giữ nguyên.
- 26-07-2022Đừng mong mặt hàng này giảm giá sâu trong tương lai gần
- 26-07-2022Bộ Công Thương: Giá xăng có thể về mức 24.000 đồng/lít vào cuối năm nay
- 26-07-2022Thiếu nguồn cung, giá lợn hơi sẽ còn tăng
Khi giá xăng dầu tăng mạnh, giá cả hàng hoá và dịch vụ lập tức tăng theo. Tất cả đều ồ ạt điều chỉnh giá bán với lý do "giá xăng dầu tăng".
Nhưng ở 3 kỳ điều chỉnh gần đây, giá xăng dầu đã giảm mạnh. Cụ thể, giá xăng E5 giảm xuống mức 25.070 đồng/lít, xăng RON95 giảm còn 26.070 đồng/lít, dầu Diesel giá 24.850 đồng/lít. Tức so mức giá đỉnh ở kỳ điều chỉnh ngày 21/6, giá xăng dầu đã giảm 20,7-25,6% tuỳ loại.
Tuy nhiên, trái với mong đợi của nhiều người tiêu dùng, đến nay hầu hết các mặt hàng vẫn neo cao, chưa có dấu hiệu giảm theo giá xăng dầu.
Không chỉ các thương hiệu nổi tiếng, rất nhiều cửa tiệm, quán ăn bán lẻ cũng gặp khó khăn vì "bão giá". Chủ một quán phở gà tại Nam Từ Liêm cho biết, giá hàng hóa được điều chỉnh từ tháng 6.
Theo đó, mỗi bát miến, phở gà tại đây tăng thêm 10.000 đồng/bát, giá bán từ 40.000-60.000 đồng/bát. Tuy nhiên, sau khi giá xăng dầu giảm mạnh hôm 11/7, giá bán vẫn được giữ nguyên. Các loại nguyên liệu nhập vào đều tăng nên giá mỗi bát phở được điều chỉnh theo mức tương ứng. Nay giá xăng đã giảm, các mối sỉ nguyên liệu vẫn neo giá cũ, thành ra chị cũng phải chờ, chưa thể giảm giá ngay.
Ảnh minh hoạ
Chủ quán ăn này cho biết: "Giá gà ta lông vẫn ổn định như hồi tháng 5, đến giờ chưa giảm nên chúng tôi chưa điều chỉnh lại. Hơn nữa, các loại gia vị, rau hành đều tăng so với trước đó."
"Thời gian đầu quán vẫn cố duy trì giá cũ nhưng càng bán càng lỗ. Để đảm bảo chất lượng quán buộc phải đưa đến quyết định tăng giá. Nhiều người lúc đầu phản ứng trái chiều, nhưng có những khách quen thông cảm và vẫn tiếp tục ủng hộ quán."
Tương tự, nhiều quán bún bò Huế vẫn giữ ở mức tối thiểu 50.000 đồng/bát, tăng 10.000 đồng/bát so với hồi đầu năm. Chủ quán cho biết thịt lợn, thịt bò đều đang tăng giá, quán muốn giảm cũng khó.
Theo tiểu thương bán thịt heo tại Hà Nội, giá heo hơi tăng mạnh lên 61.000-73.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm vọt lên mốc 75.000 đồng/kg từ đầu tháng 7, nên giá thịt heo mảnh nhập tăng theo ngày. Hiện mỗi kg thịt heo mảnh đã đắt thêm 10.000-12.000 đồng so với cách đây nửa tháng.
Không chỉ thịt lợn, mặt hàng rau xanh cũng tăng giá mạnh, hiện hành lá tăng từ 35.000 lên 42.000 đồng/kg; cà chua từ 25.000 lên 30.000 đồng/kg; bí xanh từ 20.000 lên 25.000 đồng/kg; rau muống từ 10.000 lên 15.000 đồng/bó, cải thảo (Trung Quốc) từ 15.000 lên 22.000 đồng/kg… Ngay cả nhóm hàng hóa nhập khẩu như sữa, các loại ngũ cốc dinh dưỡng,… cũng ở mặt bằng giá mới.
Trước đó, một chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng với khoảng 500 cửa hàng trên cả nước là Highlands Coffee đã thông báo tăng giá. Cụ thể, trong nhóm cà phê phin, giá của các ly cỡ S không thay đổi (29.000 đồng/cốc). Tuy nhiên, ly cỡ M và L đã lần lượt tăng từ 35.000 đồng lên 39.000 đồng (tăng 11%), 39.000 đồng lên 45.000 đồng (tăng 15%).
Các nhóm trà có sự biến động nhiều nhất, giá bán các ly cỡ S, M đều tăng 6.000 đồng/ly, tương ứng 15%, 12%. Đặc biệt ly lớn cỡ L tăng 10.000 đồng, tức 18%. Hầu hết những món đồ uống khác cũng được bán với giá cao hơn 6.000-10.000 đồng/ly, tùy kích cỡ.
Trong thông báo tăng giá, thương hiệu này lý giải để có thể giữ vững và nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng trước tình hình biến động thị trường hiện nay, cửa hàng buộc phải tăng giá bán.
Ngoài Highlands Coffee, Pizza 4P's hay nhà hàng của Golden Gate và Red Sun cũng đã có sự điều chỉnh về giá bán. Đơn cử như chuỗi Pizza 4P's cũng đã thông báo điều chỉnh giá bán kể từ ngày 15/4 do chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Đơn vị sở hữu 130 nhà hàng kinh doanh các chuỗi thương hiệu Dairy Queen, The Pizza Company, AKA House, Holy Crab, The Coffee Club cũng buộc phải tăng giá một số sản phẩm của nhà hàng vì sức ép giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao.
Còn tại một số nhà hàng, mặc dù không chính thức thông báo, tuy nhiên, các chuỗi này thường đưa ra thực đơn, combo mới với mức giá đã có sự điều chỉnh.
Chuỗi nhà hàng Buffet Isushi của Golden Gate hiện đã ra mắt menu mới với giá lên tới 619.000 đồng/người, chưa bao gồm thuế VAT. Trước đó, giá buffet của chuỗi này giao động ở mức từ 369.000 đồng - 489.000 đồng/người.
Theo nhiều người tiêu dùng, giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang rất cao so với thu nhập. Trước kia, suất ăn sáng thông thường là 30.000-35.000 đồng/người thì nay đã nhích thêm 5.000-10.000 đồng. Hàng quán nào còn giữ giá cũ thì đồ ăn hạn chế, ít món. Việc loạt nhà hàng, quán ăn đồng loạt tăng giá cho thấy lạm phát đã lan đến những thứ thường nhật của người tiêu dùng như ly cà phê, suất ăn sáng. Với nhiều người, cầm 200.000 đồng đi chợ không mua đủ bữa ăn.
Trước thực tế, các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng xăng dầu. Thông thường doanh nghiệp muốn tăng giá sản phẩm thì phải đề xuất và mất vài tháng để siêu thị cân nhắc, tính toán có nên đồng ý tăng hay không. Vì vậy, vào thời điểm này doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá hàng hóa nhưng tuần sau xăng tăng trở lại họ không thể yêu cầu siêu thị tăng giá ngay. Đây là lý do khiến nhà cung cấp cân nhắc việc giảm giá hàng hóa ngay sau khi xăng dầu giảm giá.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, giá xăng, dầu chỉ tác động mạnh đến ngành vận tải bởi nó chiếm tỷ trọng khoảng 30% chi phí ngành này. Đối với ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,48% chi phí, nếu xăng, dầu tăng 10% thì giá hàng hóa chỉ tăng khoảng 3%, do đó, sẽ rất khó để giá hàng hóa giảm ngay trong 10 ngày (theo kỳ điều hành xăng dầu).