Giới trẻ Hàn Quốc phát cuồng "nuôi" đá làm thú cưng, giá cả mỗi viên gây bất ngờ
Nhiều người trẻ Hàn Quốc đang giải toả căng thẳng, áp lực bằng một thú vui khá lạ là nuôi đá làm thú cưng.
- 25-10-2023Giới trẻ Hàn Quốc già sớm, đổ bệnh vì lối sống thiếu lành mạnh
- 15-06-2023Xu hướng 'cầm đồ' trở lại, thu hút giới trẻ Hàn Quốc
- 01-06-2021Giới trẻ Hàn Quốc: Bất lực vì không thể kiếm tiền lo cho tương lai, tìm đến thị trường tiền số nhưng lại vỡ mộng làm giàu
Mới đây, The Wall Street Journal đã đăng tải bài viết về câu chuyện của Lee So-hee, nhân viên văn phòng 30 tuổi sống một mình ở Seoul. Và mọi thứ thay đổi sau khi một người bạn tặng cô viên đá vào tháng 11 năm ngoái.
Cô chia sẻ việc nuôi một hòn đá làm thú cưng sẽ khiến bản thân bớt cảm thấy cô đơn.
Nuôi đá làm thú cưng là một trào lưu kỳ quặc và đã bị lãng quên tại Mỹ từ những năm 70 của thế kỷ XX nhưng đang quay trở lại Hàn Quốc vào thời gian gần đây.
Người Hàn Quốc hiện có thời gian làm việc trong tuần khá dài và áp lực buộc họ phải tìm ra những cách khác "dị thường" để thư giãn, chữa lành tâm hồn. Chẳng hạn như việc nằm trong quan tài và tự tổ chức đám tang giả cho chính mình, ngồi thiền trong tù hay những cuộc thi xem ai ngồi một chỗ lâu nhất. Và hiện tại, đá thú cưng trở thành cách thư giãn mới nhất của giới trẻ Hàn Quốc.
Lee - một nhà nghiên cứu 30 tuổi tại công ty dược phẩm gọi hòn đá cưng của mình là "cô bé" và dùng chiếc khăn làm chăn đắp cho “thú cưng”:
“Đôi lúc tôi cũng tâm sự với nó những gì xảy ra ở nơi làm việc. Tất nhiên hòn đá vô tri không thể hiểu những lời tôi nói nhưng cảm giác thư giãn cũng giống như một chú cún cưng vậy."
Cách đây nhiều thập kỷ, Gary Ross Dahl là một doanh nhân, giám đốc quảng cáo người Mỹ đã mở ra xu hướng nuôi đá làm thú cưng. Đến cuối năm 1975, hơn 1 triệu viên đá thú cưng đã được bán ở Mỹ và trở thành món quà phổ biến, thu hút sự chú ý của giới truyền thông nước này.
Tuy nhiên, hiện tượng này sau đó đã dần biến mất. Sau khi Dahl qua đời vào năm 2015, viên đá thú cưng xuất hiện tại Bảo tàng Đồ chơi Quốc gia ở Strong, New York và được gọi với cái tên "món đồ chơi kỳ lạ và khó hiểu nhất từng được tạo ra".
Kim Jin-guk, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Đại học Hàn Quốc, tin rằng trong nhiều thế kỷ, xã hội các nước Đông Á, bao gồm cả Hàn Quốc đã luôn coi trọng những loại đá trang trí bởi chúng tượng trưng cho sự ổn định và vĩnh cửu, mang lại niềm vui cũng như cảm giác an toàn cho con người.
Hiện tại, đá dành cho thú cưng có hình tròn và mịn thường được bán với giá từ 7,5 - 11 USD (186.000 - 272.000 VNĐ) chưa bao gồm các chi phí trang trí khác như kính, mũ, khăn quàng cổ… Người kinh doanh tại Hàn Quốc cho biết, thị trường đá thú cưng trong nước hiện đang rất phát triển. Một công ty chuyên bán đá thú cưng cho hay có thể nhận từ 150 - 200 đơn hàng mỗi tháng.
Phụ nữ số