Bkav công bố "BkavGPT": Tuyên bố giải quyết được vấn đề mà OpenAI, Google còn đang vướng mắc
Việc Bkav công bố BkavGPT giữa thời điểm công ty này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng tạo nên những hoài nghi về chất lượng của sản phẩm.
- 27-05-2024ChatGPT - Có thực sự là cuộc cách mạng khi trả lời sai đến 52%?
- 27-05-2024Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi
- 27-05-2024Nguy cơ bị chiếm đoạt thông tin khi sử dụng dịch vụ làm hộ chiếu nhanh
Mới đây, Bkav đã lặng lẽ công bố màn ra mắt của BkavGPT, trợ lý số thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). BkavGPT được công bố giữa thời điểm nhiều công ty con của Tập đoàn Bkav gặp khó khăn về tài chính, trong đó bao gồm việc nợ lương nhân viên, nợ bảo hiểm xã hội...
Những thông tin đầu tiên về BkavGPT được xuất hiện hồi đầu năm nay, khi Công ty Cổ phần BkavGPT được thành lập vào ngày 22/01/2024 với người đại diện là ông Trần Nhân Anh. Trước đó, CEO Bkav là ông Nguyễn Tử Quảng từng nhiều lần có những nhận định về ChatGPT nói riêng và công nghệ AI nói chung trên mạng xã hội.
Ông Quảng cho biết Bkav đã ứng dụng GPT để tăng tính hiệu quả trong việc chặn tin nhắn rác trên điện thoại. Ngoài ra, Bkav còn phát triển AI để áp dụng vào việc nuôi bò, phòng chống cháy rừng, giám sát các công trình xây dựng. CEO Bkav tự tin khẳng định rằng "Việt Nam có thể vươn lên số 1 thế giới về AI", trong đó đặc biệt là "AI ứng dụng".
Theo những gì Bkav mô tả, BkavGPT sẽ không phục vụ đối tượng người dùng cuối mà sẽ tập trung vào khối Chính phủ và doanh nghiệp. Cụ thể, Bkav cho biết mục đích sử dụng chính của BkavGPT là khả năng quản lý và tra cứu các loại văn bản.
Thông cáo từ Bkav: Bkav phát triển thành công Trợ lý số thông minh
Hiện nay, các cơ quan, tổ chức Chính phủ, các Tập đoàn, Tổng Công ty và doanh nghiệp lớn thường có rất nhiều các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính như: quy định, nghị định, thông tư… đôi khi lên tới vài chục nghìn tài liệu mà họ phải tuân thủ trong các hoạt động hàng ngày.
Để đảm bảo thực hiện đúng, không vi phạm và trích dẫn đúng văn bản tài liệu, các cơ quan, tổ chức này thường có nhóm trợ lý là những chuyên viên lâu năm, có khả năng nhớ được các loại văn bản, nghị định, nghị quyết… khi cần là có thể tham khảo ngay. Tuy nhiên khi những người này nghỉ hưu hoặc nghỉ việc, các cơ quan, tổ chức thường gặp phải khủng hoảng không có người thay thế. Trợ lý số có thể thay thế được công việc của các trợ lý là nhu cầu vô cùng cấp thiết.
Bkav đã nghiên cứu thành công Trợ lý số thông minh sử dụng công nghệ tạo sinh (Generative AI). Trợ lý số có thể giao tiếp tự nhiên bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Người dùng có thể hỏi Trợ lý số mọi vấn đề. Trợ lý số sẽ ngay lập tức đưa ra đáp án một cách nhanh chóng, chính xác nhất, thậm chí còn nhanh chóng và chính xác hơn khi hỏi trợ lý lâu năm.
Ông Trần Nhân Anh, CEO Bkav GPT chia sẻ: "AI là yếu tố then chốt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được ví như phát minh ra điện, internet có thể thay đổi thế giới, thay đổi mọi phương thức sản xuất. Trợ lý số là sản phẩm tiên phong giúp mọi người tiếp cận gần hơn với công nghệ AI".
Ứng dụng trợ lý số thông minh không những giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức Chính phủ, các doanh nghiệp mà còn cho cả cộng đồng, mở ra những cơ hội mới và tạo ra giá trị bền vững cho xã hội.
Đáng chú ý, Bkav tuyên bố BkavGPT sẽ đưa ra những câu trả lời không chỉ nhanh chóng và chính xác, mà còn là chính xác nhất. Bkav còn so sánh BkavGPT với con người, cho rằng trợ lý của mình "nhanh chóng và chính xác hơn khi hỏi trợ lý lâu năm".
Nếu điều này là sự thật, đây sẽ là một bước đột phá rất lớn của Bkav. Hiện nay, mặc cho sự phát triển nhanh chóng của các mô hình AI, tuy nhiên ngay cả những ông lớn hàng đầu trong lĩnh vực này như OpenAI hay Google cũng không thể cam kết tính chính xác của nội dung AI tạo sinh. Khi truy cập vào hai chatbot phổ biến nhất là ChatGPT và Gemini, người dùng luôn được nhắc nhở rằng nội dung được tạo ra có thể không chính xác, và được khuyến cáo kiểm tra thật kỹ câu trả lời.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng nếu như ChatGPT và Gemini được sinh ra để phục vụ cho người dùng phổ thông, khi mà những câu trả lời sai có thể chỉ ảnh hưởng tới một vài cá nhân hoặc tổ chức nhỏ lẻ, thì BkavGPT sẽ được phục vụ trong khối Chính phủ và doanh nghiệp, nơi mà những quyết định sẽ có tầm ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài văn bản nói trên, Bkav vẫn chưa công bố bất cứ thông tin chi tiết nào về BkavGPT. Thậm chí, chúng ta còn chưa có bất cứ hình ảnh nào về giao diện của trợ lý ảo này. Vì vậy, khó có thể biết được rằng BkavGPT sẽ hoạt động ra sao, hiệu quả đến mức nào.
Việc Bkav ra mắt sản phẩm mới trong thời điểm công ty này gặp nhiều khó khăn về tài chính chắc chắn cũng sẽ tạo ra những hoài nghi về chất lượng. Chia sẻ với Báo Lao Động hồi đầu tháng 4/2024 (tức cách đây mới chỉ gần 2 tháng), đại diện BKAV thừa nhận rằng: "Như mọi người đã biết, năm 2015, BKAV đầu tư sản xuất điện thoại Bphone. Chúng tôi đã dành hơn 1.000 tỉ VND cho việc nghiên cứu, sản xuất với mong muốn phát triển ngành công nghiệp smartphone của Việt Nam. Vì vẫn muốn thực hiện được việc đó nên chúng tôi đã gặp khó khăn."
Trước đó, nhiều người lao động đã phản ánh với Báo Lao Động về tình trạng bị các công ty con của Tập đoàn Bkav như Công ty Cổ phần Điện tử BHS, Công ty Cổ phần BKAV AI, Công ty Cổ phần BKAV Smarthome Global... nợ lương triền miên, nhưng không được giải quyết và liên tục lỡ hẹn. Một số nhân sự đã tiến hành khởi kiện các công ty của Bkav ra tòa.
Đời sống pháp luật