Gửi tiết kiệm 4,2 tỷ đồng, sau 14 năm, người phụ nữ mất trắng, lại thêm khoản nợ 455 triệu đồng: Cảnh sát vào cuộc phanh phui chiêu thức của nữ nhân viên ngân hàng
Sau 14 năm gửi tiết kiệm, người phụ nữ này hy vọng rất nhiều về khoản tiền sẽ nhận được. Tuy nhiên, khi đến quầy giao dịch, bà hoàn toàn không tin vào những gì mình nghe được. Đến nỗi, bà phải yêu cầu phía ngân hàng kiểm tra đến 2 lần.
- 28-06-2024Không cho người phụ nữ 58 tuổi rút số tiền tiết kiệm 4,5 tỷ đồng để chuyển cho cảnh sát, nhân viên ngân hàng được tuyên dương
- 27-06-2024Chuyển 1,7 tỷ đồng tiền mặt vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau, tài khoản còn 175 triệu đồng: Cảnh sát phanh phui chiêu thức trộm tiền tinh vi của 100 đối tượng
- 25-06-2024Từ chối phục vụ cụ bà 80 tuổi chuyển khoản 2,4 tỷ đồng để mua vàng, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng
Số tiền không cánh mà bay
Bà Lý sinh ra trong một gia đình bình thường ở Hà Nam, Trung Quốc. Vào những năm 1990, bà kết hôn và sinh được 2 người con, một trai, một gái. Sau khi ổn định chuyện gia đình, bà Lý mở một nhà hàng nhỏ. Nhờ công việc kinh doanh thuận lợi, chỉ sau thời gian ngắn, gia đình đã dành dụm được 1 khoản tiết kiệm, khoảng 500.000 NDT.
Năm 2005, bà bàn bạc với chồng nên sử dụng khoản tiền này thế nào. 2 người thống nhất gửi tiết kiệm. Ngay ngày hôm sau, bà Lý đã đến ngân hàng gần nhất để mở tài khoản tiết kiệm.
Lúc đó, giao dịch viên đón tiếp bà là cô Đông. Cũng như bao vị khách khác, nữ nhân viên này đón tiếp bà Lý rất nhiệt tình. Không chỉ làm theo yêu cầu của khách hàng, cô còn giới thiệu một số sản phẩm tài chính cho bà Lý. Tuy nhiên, bà lắc đầu từ chối.
Từ đó trở đi, đều đặn hàng tháng, cụ bà sẽ đến ngân hàng để gửi tiết kiệm. Do thường xuyên gặp gỡ và hỗ trợ giao dịch, mối quan hệ giữa cô Đông và cụ bà này trở nên khăng khít.
Theo thời gian, tài khoản tiết kiệm của bà Lý dần nhiều lên. Lúc này, cô Đông từ một giao dịch viên được lên vị trí trưởng phòng kinh doanh nhờ thành tích xuất sắc.
Khi mối quan hệ trở nên thân thiết hơn, cùng uy tín của bản thân được nâng lên, cô Đông tiếp tục giới thiệu cụ bà này mua các sản phẩm tài chính do ngân hàng cung cấp. Cô giới thiệu rằng đây đều là những khoản đầu tư thông minh, sinh lãi cao.
Nghe thấy vậy, bà Lý cũng đồng ý. Khi mới đầu tư, cụ bà này liên tục được cô Đông thông báo tài khoản gia tăng do lãi lớn. Thấy vậy, cụ bà này rất vui, đặt trọn niềm tin vào những gì người này yêu cầu, cung cấp mọi thông tin cần thiết.
Đều đặn gửi tiết kiệm từ 2005 đến 2019, cụ bà này ước tính số tiền của mình lên đến 1,2 triệu NDT (khoảng 4,2 tỷ đồng), chưa bao gồm tiền lãi.
Đến tháng 12/2019, trước 3 ngày con trai tổ chức đám cưới, bà ra ngân hàng để rút khoản tiền này nhằm trích một phần trao tặng các con. Sau khi vào quầy, bà đọc rõ ràng thông tin cá nhân để được hỗ trợ. Tuy nhiên, một điều không ngờ rằng nữ giao dịch này lại khẳng định bà không có khoản tiền tiết kiệm nào như thế. Thậm chí, hệ thống của ngân hàng còn hiển thị bà Lý đang nợ 130.000 NDT (khoảng 455 triệu đồng)
Sửng sốt khi nghe được được thông tin này, nữ khách hàng cho rằng máy tính của ngân hàng bị lỗi và yêu cầu nhân viên kiểm tra thêm lần nữa. Song, sự thật không thể thay đổi. Số tiền tiết kiệm của bà Lý đã không cánh mà bay, lại cộng thêm một khoản nợ.
Nhân viên ngân hàng là thủ phạm
Trong cơn hoảng loạn, người phụ nữ lập tức gọi cảnh sát địa phương đến hỗ trợ. Sau khoảng 2 giờ làm việc giữa 3 bên, kết quả ban đầu cho thấy tài khoản ngân hàng của bà Lý có những giao dịch bất thường kể từ năm 2018.
Theo đó, vào thời điểm này, tài khoản của nữ khách hàng đã chuyển 50.000 NDT cho một tài khoản tên Khang. Đến tháng 3/2019, 200.000 NDT tiếp tục được chuyển đến một công ty tư vấn ở Quảng Châu. Vài ngày sau đó, 400.000 NDT khác lại được chuyển cho người tên Khang. Cứ như vậy, hàng loạt các giao dịch bất thường được diễn ra mà bà Lý không hề hay biết. Cho đến tháng 10/2019, tài khoản của nữ khách hàng chỉ còn là một con số 0 và cộng thêm một khoản vay 130.000 NDT.
Sau khi nghe những thông tin trên, bà Lý vô cùng bất ngờ. Bởi bà chưa từng thực hiện những giao dịch này, càng không biết công ty và đối tượng tên Khang là ai.
Nghe đến đây, cảnh sát nghi ngờ phải có 1 người biết toàn bộ thông tin cá nhân cũng như tài khoản của bà Lý mới có thể thao tác được những việc này. Nữ khách hàng khẳng định chắc chắn không ai biết được những thông tin này ngoài bản thân bà và giao dịch viên.
Ngay lập tức, cảnh sát yêu cầu triệu tập cô Đông đến làm việc. Trước sự chất vấn của các viên cảnh sát, người phụ nữ này buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
Cô cho biết lợi dụng lòng tin của bà Lý cùng chức vụ đang có để tự ý lấy số tiền trong tài khoản của bà nhằm tham gia đầu tư. Ban đầu, cô dự định mượn tạm, sau khi có lãi, sẽ dùng khoản này để trả lại.
Ở lần góp vốn đầu tiên, cô Đông vô cùng phấn khích khi thấy thu được khoản tiền lãi lớn. Thấy vậy, người này tiếp tục tự ý rút tiền từ tài khoản của bà Lý để đem đi đầu tư. Tuy nhiên, may mắn không xảy ra. Càng bỏ nhiều tiền vào đầu tư, cô càng mất trắng. Đồng nghĩa, cô không thể hoàn trả lại số tiền đã lấy từ tài khoản của vị khách này.
Người này cũng khẳng định chưa từng sử dụng tiền của bà Lý để mua sản phẩm tài chính nào. Tất cả chỉ là chiêu trò để đánh lạc hướng khách hàng.
Theo Sohu, bà Lý không khởi kiện nữ giao dịch viên này. Tuy nhiên, cô Đông cùng ngân hàng cam kết chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền trên cùng khoản lãi đi kèm.
Theo Sohu
Nhịp sống thị trường