Hạ Long: Thành phố hiện đại - điểm đến năng động
Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên và những sản phẩm du lịch đặc sắc,… động lực từ hệ thống hạ tầng hiện đại đang giúp Hạ Long trở thành “điểm đến” của các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ, mang về dòng khách lớn cho thành phố này.
Tâm điểm sự kiện - lễ hội
Giữa tháng 6/2019, gần 30 "siêu xe" thể thao có giá trị ước tính lên tới 300 tỷ đồng lần đầu xuất hiện tại Hạ Long khi thành phố bên bờ Vịnh di sản là một trong số ít những điểm dừng chân của Cars Passion 2019 - Hành trình siêu xe Việt Nam lần thứ 3. Car Passion "hẹn hò" cùng Đại hội Vietnam - Motor Festival 2019 với hơn 5.000 chiếc xe phân khối lớn trên toàn quốc và khu vực Đông Nam Á, đã tạo nên hình ảnh ấn tượng chưa từng có đối với người dân và du khách tới Hạ Long.
Làm phép tính nhanh cũng có thể thấy các sự kiện này đã mang về con số khách du lịch không hề nhỏ cho Hạ Long. Nếu như TP. HCM và HN là điểm đến của sự kiện hội nghị mang tính chính thống, Hạ Long giờ đây được xem là lựa chọn hàng đầu của các sự kiện văn hóa thể thao, chương trình offline hội nhóm, kết nối mang tính chất giải trí quy mô lớn…
Sở hữu vịnh biển kỳ quan và là điểm du lịch ấn tượng, Hạ Long vốn quen thuộc với các sự kiện văn hóa - thể thao như carnival đường phố, các cuộc thi sắc đẹp, giải bóng chuyền bãi biển … Những năm gần đây, Hạ Long còn là điểm đến của các show diễn thời trang (Fashion Voyage, Wonder Fashion Show…), giải Golf quốc tế… mang theo dòng khách ngày càng cao cấp và giàu tiềm năng chi tiêu. Bên cạnh đó là vô số những lễ hội âm nhạc, ẩm thực… sôi động dành cho giới trẻ.
Hành trình biến Hạ Long trở thành "thánh địa" của các sự kiện, lễ hội có vai trò quan trọng của hệ thống hạ tầng hiện đại từ giao thông (loạt sân bay, cảng biển, cao tốc vừa hình thành) cho tới xã hội (cung triển lãm, bảo tàng…), du lịch (quảng trường, tổ hợp vui chơi giải trí…) được nâng cấp mạnh mẽ ở Hạ Long và Quảng Ninh gần đây.
Lột xác về hạ tầng và các sản phẩm du lịch, Hạ Long cũng kỳ vọng khai thác du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Bởi cùng với các sự kiện văn hóa, giải trí, hệ thống các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm hội nghị, triển lãm cho đến quảng trường quy mô và hiện đại ở Hạ Long đều đạt đủ điều kiện cho các sự kiện lớn về kinh tế - tài chính…
Theo ước tính của tổ chức thương mại thế giới WTO, ngành công nghiệp MICE nếu biết khai thác có thể đem lại nguồn lợi nhuận gấp 4 hoặc 5 lần dịch vụ thông thường. Đây là động lực mới hứa hẹn mang về nguồn thu trực tiếp và dòng khách khổng lồ đến trải nghiệm hệ sinh thái du lịch hấp dẫn tại Hạ Long.
Cuộc chay đua của ngành hàng dịch vụ
Giống như các lễ hội sôi động diễn ra suốt 4 mùa, các sự kiện quy mô lớn đem đến nguồn khách du lịch "khủng", kéo theo nhu cầu lớn cho các dịch vụ lưu trú, mua sắm, giải trí, thư giãn…
Bởi vậy, sự ra đời của các khu phố thương mại đẳng cấp cung cấp các dịch vụ này đang là xu hướng nổi lên tại Hạ Long. Đáng chú ý có thể kể đến những dãy phố Shophouse Europe thuộc tổ hợp Sun Plaza Grand World với phong cách kiến trúc tái hiện một châu Âu diễm lệ bên bờ Vịnh.
Những dãy phố này đang dần hoàn thiện và thu hút du khách dừng chân tại Bãi Cháy. Bên cạnh quy mô đồ sộ và nét độc đáo về kiến trúc, Shophouse Europe được định vị là dãy phố mua sắm cao cấp hàng đầu tại Hạ Long.
Kinh doanh dịch vụ du lịch, thực tế, đang trở thành lĩnh vực giàu tiềm năng ở Hạ Long. Vì vậy, Shophouse Europe khi ra mắt được đánh giá là cơ hội đầu tư, kinh doanh sinh lời hấp dẫn cho giới đầu tư.
Tính riêng trong 6 tháng đầu 2019, tổng doanh thu du lịch của Quảng Ninh ước đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2018; thời gian lưu trú trung bình của du khách đạt từ 2,7 - 3 ngày trở lên. Con số dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi Hạ Long khai thác được nguồn thu lớn từ các ngành dịch vụ nói trên, cơ hội cũng đang mở ra cho các nhà đầu tư biết chớp thời cơ.