Hà Nội: Thu 39 tỷ đồng từ gần 390 cá nhân cung cấp ứng dụng trên Google Play, Apple Store
Cục Thuế TP. Hà Nội thông tin, hiện cơ quan này đang quản lý 382 cá nhân có hoạt động cung cấp sản phẩm trên các ứng dụng của Google Play, Apple Store… Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2021, các cá nhân này đã nộp ngân sách 39 tỷ đồng.
- 08-09-2021100% người dân trên 18 tuổi của 8 quận huyện TP.HCM được tiêm vaccine Covid-19
- 08-09-2021Khác biệt lương CFO tại doanh nghiệp Việt Nam ra sao?
- 08-09-2021Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Không chủ quan, song khi đã tiêm hết vaccine, thì TP. HCM cần mở ra chắc chắn nhưng cũng phải rất mạnh dạn'
Ngày 8/9, Cục Thuế TP. Hà Nội cho hay, lũy kế đến ngày 20/8/2021, có 151.722 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP. Hà Nội thông báo phát hành hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ gần 100%. Trong đó, có 98.512 doanh nghiệp, tổ chức đã sử dụng hóa đơn điện tử (đạt tỷ lệ 64,93%).
Cục Thuế TP. Hà Nội phấn đấu đến tháng 9/2021, trong số gần 100% doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký phát hành hoá đơn điện tử có khoảng 80% doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hoá đơn điện tử.
Liên quan đến kế hoạch quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, tính đến tháng 7/2021, cơ quan thuế đã đưa vào quản lý 382 cá nhân có hoạt động cung cấp sản phẩm ứng dụng/sản phẩm nội dung tại các khu vực ứng dụng Google Play, Apple Store...
Theo đó, các cá nhân này đã thực hiện kê khai thuế đầy đủ theo quý, số thuế đã nộp lũy kế từ năm 2018 đến nay là 203 tỷ đồng. Trong đó, riêng 7 tháng đầu năm 2021 là 39 tỷ đồng.
Đối với hoạt động bán hàng online, cho thuê nhà thông qua ứng dụng như Agoda, Booking.com, Airbnb, cơ quan thuế đang thực hiện rà soát các hình thức bán hàng của 32.085 thông tin giao dịch cơ sở kinh doanh có sử dụng ứng dụng giao hàng và dữ liệu về 756 chủ cơ sở cho thuê nhà, cung cấp dịch vụ lưu trú.
Ngay từ năm 2017, Cục Thuế TP. Hà Nội nhận thấy hoạt động kinh doanh bán hàng, quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo... gia tăng và phát triển nhanh về số lượng và là hoạt động trọng tâm cần quản lý.
Với tiêu chí xác định hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh đặc thù, dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin, do đó cơ quan thuế cũng cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế đối với hoạt động này.
Cùng sự chủ động vào cuộc, có sự giám sát chặt chẽ từ lãnh đạo cục thuế, nhiều cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số đã được cơ quan thuế đưa vào quản lý thuế.