MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hà Nội treo thưởng chống ùn tắc: Muốn tham gia phải liên kết đủ kiểu

17-01-2017 - 16:04 PM | Bất động sản

Việc Hà Nội treo giải 6 tỷ đồng tìm phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc là kinh phí lớn, để ra một bộ giải pháp cụ thể có thể triển khai được trong thời gian thực hiện 3 tháng không hề dễ dàng.

Trao đổi với PV Infonet, TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cho rằng, quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị trong đó có hạ tầng giao thông phải phát triển đồng bộ.

Đô thị phát triển phải đảm bảo đáp ứng về giao thông, không thể phát triển nhà cao tầng ở nội thành và khu đô thị ở ngoại thành nhưng hạ tầng giao thông vẫn không quan tâm, không mở thêm đường cũng như hệ thống vận tải không phát triển thì dẫn đến ùn tắc.

Theo bà Bình, chúng ta hiện nay phát triển đô thị, trong khi hạ tầng giao thông không phát triển đồng bộ, phát triển không theo kịp. Trong lúc Hà Nội đang loay hoay giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, cuộc thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc là cần thiết.

Theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải thì hiện phát triển đô thị, các khu đô thị trong khi hạ tầng giao thông không phát triển đồng bộ, phát triển không theo kịp... là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông Hà Nội.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải đánh giá, thời gian cuộc thi hơi ngắn, chỉ những đơn vị tư vấn nào có ý tưởng, dữ liệu rồi mới có thể triển khai được kịp thời, chi tiết.

Điều kiện dự thi đưa ra chủ yếu là những đơn vị tư vấn thiết kế thì chủ yếu đơn vị tập trung vào mảng quy hoạch phát triển xây dựng đô thị, còn mảng tổ chức giao thông đô thị và quản lý giao thông đô thị lại không phải là thế mạnh của họ.

Theo bà Bình, tổng giải thưởng khoảng 6 tỷ đồng và tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 2,5 tỷ đồng thì đối với một cuộc thi là lớn nhưng kinh phí để ra một bộ giải pháp cụ thể có thể triển khai được trong thời gian thực hiện 3 tháng với một tư vấn chưa có nền tảng gì về giao thông, đô thị cũng như quy hoạch xây dựng thì rất khó.

“Các giải pháp phải chi tiết phối hợp triển khai ra sao, chứ nếu các giải pháp để chống ùn tắc giao thông đô thị mang tính định hướng, chủ trương thì chúng ta đã có hết trong nghiên cứu rồi. Nếu các đơn vị dự thi chỉ mang được các giải pháp không chi tiết, cụ thể hóa được các giải pháp chúng ta đã nghiên cứu rồi thì không có gì mới mẻ, không mang tính ứng dụng. Cuộc thi này có định hướng là đúng nhưng mong rằng giải pháp đưa ra có thể triển khai được, chứ không phải trao giải cho giải pháp rồi để đấy”, bà Bình nói.

​Ngoài ra, với điều kiện của cuộc thi thì đơn vị dự thi phải là đơn vị tư vấn thiết kế chứng chỉ loại 1 thì Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cũng không đủ điều kiện để tham gia vì không phải là đơn vị tư vấn thiết kế mà chuyên về quản lý giao thông đô thị thì không có chứng chỉ tư vấn.

“Chúng tôi rất muốn tham gia, nếu vậy thì phải liên kết với một đơn vị có chứng chỉ đó và đơn vị đó phải là chủ trì. Như vậy, đã giới hạn các đơn vị tham gia cuộc thi này. Tôi cho rằng, một đơn vị phù hợp để làm được việc này cần hội tụ đủ 3 năng lực: quy hoạch xây dựng, quy hoạch và quản lý giao thông đô thị, tổ chức giao thông đô thị, phát triển giao thông công cộng.

Như vậy thì phải hợp tác giữa các bên như các đơn vị tư vấn về quy hoạch xây dựng, đơn vị chuyên về chiến lược quản lý và tổ chức giao thông đô thị và đơn vị chuyên phát triển công nghệ trong quản lý giao thông”, bà Bình cho hay.

Với thực trạng ùn tắc như ở Hà Nội hiện nay, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cho rằng, bộ giải pháp tất cả đều thể hiện là phải phát triển vận tải công cộng, quy hoạch quản lý quy hoạch, quản lý phương tiện cơ giới cá nhân. Bài toán tổ chức giao thông sao cho hiệu quả chính cái cốt lõi để giải quyết vấn đề hiện nay.

Với lưu lượng giao thông và hạ tầng giao thông như hiện nay cần tổ chức điều tiết giao thông theo giờ, tránh tập trung vào giờ cao điểm để khai thác tối đa năng lực hạ tầng hiện có.

“Các giải pháp phải chia theo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn thì bộ ngắn hạn cần tập trung vào bài toán tổ chức giao thông đô thị, phải xếp vào hàng đầu. Xe đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè là cản trở luồng giao thông, làm giảm năng lực hạ tầng thì bài toán giải quyết vấn đề đỗ xe cũng là một trong những giải pháp tổ chức giao thông”, bà Bình góp ý.

Theo Nguyễn Lê

Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên