Hai Bộ nói gì về trách nhiệm khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của hãng hàng không Jetstar?
"Không phải do Vietnam Airlines (VNA) sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế. Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 lỗ đã giảm đi rất nhiều. VNA đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu VNA có báo cáo cụ thể hơn", Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết.
- 04-05-2019Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về nghi vấn Tổng cục Môi trường gây khó khăn cho doanh nghiệp nước ngoài?
- 04-05-2019Bộ Công thương: Giá xăng dầu Việt Nam thời gian qua có thể tăng hơn nữa nếu không có điều này!
- 04-05-2019Tại sao Bộ Công thương muốn đóng dấu mật thông tin giá điện, xăng dầu?
Báo chí đã đặt câu hỏi về khoản lỗ của CTCP hàng không Jetstar Pacific, lên đến 4.000 tỷ đồng và người chịu trách nhiệm về những thua lỗ này.
Cụ thể, VNA là cổ đông lớn nhất của Jetstar. Năm 2012, ông Dương Chí Thành khi đó là Phó TGĐ của VNA đã được điều động sang Jetstar Pacific để làm Chủ tịch HĐQT, ông Lê Hồng Hà khi đó giữ chức Giám đốc Văn phòng miền Trung của VNA cũng được điều động sang Jetstar để làm TGĐ.
"Đáng nói là giai đoạn này, từ năm 2012 đến 2016, Jetstar vẫn tiếp tục thua lỗ nặng nhưng hai vị này vẫn được điều động trở lại VNA để giữ chức vụ cao hơn là TGĐ và Phó TGĐ VNA hiện nay. Qua sự việc này, vừa qua báo chí dư luận có đặt câu hỏi về trách nhiệm của hai vị này đối với khoản lỗ tại Jetstar Pacific và vấn đề bổ nhiệm nhân sự ở đây. Xin được hỏi quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?", phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Jetstar Pacific từ tháng 2/2012 chuyển từ SCIC sang VNA. Từ khi chuyển sang thì công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà VNA xây dựng ở Jetstar Pacific thì đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ.
"Trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị VNA báo cáo cụ thể rõ hơn. Cái này hằng năm có tính toán và có báo cáo tài chính", Thứ trưởng nói. Ông nhấn mạnh nguyên nhân không phải do VNA sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế.
"Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 thì giảm lỗ rất nhiều. VNA đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu VNA có báo cáo cụ thể hơn", ông Nhật nói.
Giải đáp thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết trong giai đoạn 2008-2012, Jetstar là đây là hàng không liên doanh, phía Úc chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%.
"Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho VNA. Trong thời điểm bàn giao này chúng ta lỗ ròng 2.400 tỷ đồng. Và sau khi bàn giao cho VNA, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ đồng và 2015 lãi 112 tỷ đồng", ông nói.
Tuy nhiên, đến năm năm 2016, hãng lỗ 901 tỷ đồng do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa. Năm 2017 lỗ 304 tỷ đồng. Đến năm 2018 có lãi trở lại, dù rất nhỏ, đạt 34 tỷ đồng.
Như vậy tổng lỗ của hãng là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 thì là được 4.400 tỷ.
"Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ GTVT sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí. Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ, giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018. Chúng tôi xin phép được thông tin công khai như thế để biết", ông Mai Tiến Dũng nói.