Hạn chế điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo
Hạn chế điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo. Ảnh: TTXVN
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với các công trình bảo đảm hoạt động bay theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
- 12-09-2022Quảng Trị đang được xem xét rót 175.000 tỷ đồng vào xây dựng trung tâm năng lượng
- 12-09-2022Thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro
- 12-09-2022Thủ tướng Chính phủ: Không chịu bó tay, khuất phục trước khó khăn
Thống nhất quy hoạch
Để đảm bảo công suất hoạt động, phục vụ hành khách hiệu quả của CHK Côn Đảo, VATM đề xuất điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu (KSKL). Trước mắt, duy trì khai thác Đài KSKL đến năm 2025, phân kỳ đầu tư Đài KSKL tại vị trí dự kiến điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời, bổ sung quy hoạch vị trí Đài dẫn đường NDB/DME.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý VATM rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch các cảng hàng không để kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khi triển khai thực hiện các dự án thuộc CHK Côn Đảo.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh vị trí quy hoạch Đài KSKL còn phụ thuộc vào kế hoạch, quy mô đầu tư các công trình khu hàng không dân dụng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu CHKVN, VATM rà soát, làm rõ tính cấp thiết phải điều chỉnh quy hoạch vị trí Đài KSKL và đánh giá đưa ra các thông số so sánh với phương án quy hoạch đã được phê duyệt.
Còn theo CHKVN, trong quá trình lập và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Côn Đảo cho thấy sự hạn chế về đất đai tại 2 đầu đường cất hạ cánh tiếp giáp với biển, nên cần điều chỉnh mở rộng trong quy hoạch CHK Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030; đồng thời, cập nhật quy hoạch/xây dựng khu cất hạ cánh, đường lăn CHK Côn Đảo.
Về vấn đề này, Bộ GTVT đã yêu cầu CHKVN chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát quỹ đất được quy hoạch, nghiên cứu giải pháp công nghệ, kỹ thuật hệ thống hãm máy bay trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, để đề xuất phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phù hợp. Trường hợp cần thiết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất CHK Côn Đảo, CHKVN phải kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định
Bộ GTVT cũng thống nhất chủ trương tổ chức triển khai đồng thời việc lập hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch CHK Côn Đảo. Hiện nay, ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, cho ý kiến đối với phương án đề xuất đầu tư mở rộng CHK Côn Đảo theo hướng mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, để hạn chế phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch CHK Côn Đảo nhiều lần, Bộ GTVT yêu cầu CHKVN phối hợp chặt chẽ với ACV khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, xác định các nội dung cần thiết điều chỉnh cục bộ quy hoạch và nguồn kinh phí triển khai.
Tháng 6/2023 khởi công dự án nâng cấp CHK Côn Đảo
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT - đơn vị đại diện chủ đầu tư) cho hay, khoảng tháng 6/2023 sẽ khởi công dự án nâng cấp CHK Côn Đảo. Bộ GTVT và Ban đang gấp rút hoàn thành các thủ tục các công đoạn như thiết kế dự án và thủ tục đầu tư khác để đầu thầu lựa chọn nhà thầu thi công. Thời gian hoàn thành hồ sơ từ 6 - 9 tháng.
Liên quan đến việc hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa nâng cấp CHK Côn Đảo, Bộ GTVT thông tin, hiện có 2 phương án vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không. Trong thời gian bắt buộc phải đóng cửa, việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải sẽ bằng đường biển và các chuyến bay trực thăng.
Qua tìm hiểu, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra huyện Côn Đảo, với 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận. Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra huyện Côn Đảo. Ngoài ra, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra huyện Côn Đảo là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Trong đó tần suất của Vietnam Airlines từ 12 - 14 chuyến/ngày, Bamboo Airways khai thác khoảng 4 - 7 chuyến/ngày.
Trong giai đoạn đóng cửa, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn hoạt động và đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân.
Dự kiến, dự án nâng cấp CHK Côn Đảo triển khai từ tháng 6/2023 - 12/2024. Giai đoạn đến năm 2030, CHK Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830 m x 45 m; quy hoạch sân đỗ máy bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ máy tàu; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Dự án đầu tư nâng cấp CHK Côn Đảo dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.590 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Báo tin tức