Hàng hóa ế ẩm, Mỹ bắt đầu 'thứ sáu đen' sớm
Nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đã bắt đầu hàng loạt chương trình khuyến mãi cho ngày "Thứ sáu đen" sớm hơn thường lệ, do tình hình doanh thu ngày khuyến mãi Black Friday ngày càng đi xuống trong những năm qua.
- 25-11-2016Tại sao người ta "phát cuồng" vì ngày Black Friday?
- 24-11-2016Nỗi khổ chỉ đàn ông mới hiểu trong ngày Black Friday
- 27-11-2015"Dạo quanh" công xưởng đóng gói hàng hóa của Amazon dịp Black Friday
Black Friday là ngày mua sắm giảm giá truyền thống hằng năm vào thứ sáu của Mỹ, diễn ra 1 ngày sau Lễ Tạ ơn (thứ năm trong tuần thứ 4 của tháng 11).
Theo số liệu của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ, số lượng người tham gia mua sắm trong cuối tuần của tuần có ngày Lễ Tạ ơn đã giảm gần 1/3, từ 147 triệu năm 2012 còn 102 triệu người vào năm 2015.
Trước tình hình đó, nhiều nhà bán lẻ có kế hoạch mở cửa bán Black Friday sớm nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng, Hãng thông tấn Reuters đưa tin.
Công ty phân tích dữ liệu bán lẻ Market Track phân tích báo cáo online của 15 cửa hàng bán lẻ hàng đầu và thấy rằng năm nay họ thậm chí còn mở cửa sớm hơn năm ngoái 3 ngày.
“Họ đang cạnh tranh dữ dội mà mỗi năm lại bắt đầu các chương trình khuyến mãi ngày một sớm hơn” - phó chủ tịch cấp cao Traci Gregorski của Market Track nhận xét.
Nhiều nhà bán lẻ như Target Corp, Macy's Inc, Kohl's Corp, Home Depot Stores Inc và Lowe's Cos Inc đã cung cấp các chương trình giảm giá trên trang web của mình từ nhiều ngày trước.
Thậm chí ông lớn Amazon còn “chơi trội” khi cung cấp một chương trình khuyến mãi kéo dài suốt 1 tháng.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng Wal-Mart cũng tuyên bố sẽ tăng một nửa lượng hàng hóa trong kho, cũng như mở các chương trình giảm giá trên mạng ngay sáng ngày Lễ Tạ ơn.
Nhiều nhãn hàng khác chọn cách tăng mức khuyến mãi lên đến 75% như thương hiệu túi xách Kate Spade. Một thương hiệu khác là Saks Off Fifth cũng cung cấp mức khuyến mãi tương tự cho một số mặt hàng quần áo và giày dép của mình.
63% không quan tâm
Dù nỗ lực lôi kéo khách hàng, nhưng các nhà bán lẻ vẫn không mấy hi vọng về doanh thu ngày Black Friday.
Khảo sát của Công ty tư vấn BDO Consumer trên 100 công ty bán lẻ cho thấy 70% đều cho rằng doanh số bán hàng sẽ không tăng.
Thậm chí tình hình có vẻ còn đang e ngại hơn, khi một thống kê trực tuyến của Reuters và Ipsos trên 1.639 người lớn cho thấy 63% trong số họ không có kế hoạch mua sắm gì trong ngày Black Friday năm nay.
Theo phân tích của giáo sư Mark Cohen từ Học viện kinh doanh Columbia Business School, tính độc quyền của ngày Black Friday đã bị giảm sút rất nhiều, do người tiêu dùng ý thức được sẽ có rất nhiều chương trình khuyến mãi được tung ra xuyên suốt trong năm và giá cả lúc gần Giáng sinh sẽ còn ưu đãi hơn rất nhiều.
Số liệu năm ngoái của Market Track cho thấy các sản phẩm bán chạy đã được tăng khuyến mãi thêm 30 - 40% từ thời điểm Black Friday đến gần Giáng sinh.
Tuổi trẻ