TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cơ chế nào cho xăng E5?

22-01-2015 - 10:23 AM | Thị trường

Cơ chế nào cho xăng E5?

Trong các thông báo về tăng, giảm giá xăng gần đây của liên Bộ Công thương - Tài chính đã có thêm qui định về giá xăng sinh học ethanol (còn gọi là xăng e5) với giá ngang bằng xăng ron 92 và thấp hơn xăng ron 95 là những loại xăng thông thường (còn gọi là xăng khoáng để pha chế tạo ra xăng e5).

Xăng E5 hiện nay là loại xăng được nhà nước khuyến khích, sử dụng, hiện chủ yếu mới được bán đại trà tại tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Theo thống kê từ các doanh nghiệp, lượng xăng E5 đã xuất bán ở 3 nơi này trong tháng 11 và tháng 12/2014 mới chỉ đạt trên 19.500 m3.

Nhưng với mức giá hiện tại, không thấp hơn xăng RON 92 và có những tâm lý e ngại nhất định của người tiêu dùng, loại xăng này đang có những khó khăn trong tiêu thụ.

Hiện nay, nhà nước vẫn xác định nguyên tắc tính giá cơ sở với xăng E5 là phải điều hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước như với các mặt hàng xăng khác. Các công thức tính giá cũng tương tự. Tuy nhiên, về thuế, mặt hàng này đang được áp dụng một số chính sách khác như với xăng E5 nhập khẩu, thuế suất thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức 5%. Còn xăng E5 sản xuất trong nước, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu sẽ được tính trên lượng xăng khoáng để pha chế xăng E5 (95% của lượng xăng RON 92).

Tuy nhiên, các nhà quản lý đang đau đầu tìm giải pháp để tạo cơ chế cho giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng, khuyến khích tiêu dùng. Một số giải pháp được đưa ra như áp dụng mức trích lập và sử dụng (nếu có) với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trong cùng một thời điểm với xăng E5 thấp hơn xăng khoáng khoảng 200 đồng/lít; giá xăng E5 (xăng được tạo pha trộn từ 95% xăng RON 92 và 5% cồn E100) cũng thấp hơn vài trăm đồng/lít…

Theo Luật sửa đổi luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 là 8%, thấp hơn xăng khoáng 2%. Khi chính sách thuế này được áp dụng, cơ quan quản lý có thể dừng việc thí điểm trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng với xăng E5 ít hơn xăng RON 92 thì giá xăng E5 sẽ vấn thấp hơn xăng khoáng. Và nếu Bộ Tài chính áp dụng thuế suất thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 thấp hơn xăng khoáng thì sẽ tạo điều kiện hơn nữa để giảm giá loại xăng này.

Nhưng hiệu quả của chính sách khi áp dụng như thế nào vẫn là điều chưa rõ ràng. Bởi vì, thứ nhất, hiệu quả sử dụng, tính an toàn với động cơ xe của xăng E5 hiện nay vẫn là một dấu hỏi bởi các cơ quan hữu quan chưa công bố một nghiên cứu nào chính thức, rõ ràng về sự an toàn của nó mà chủ yếu mới chỉ được nói là “an toàn, không có vấn đề gì” tại các cuộc họp báo hay hội thảo.

Thứ hai, theo các số liệu từ Bộ Công thương, phần lớn các nhà máy sản xuất xăng sinh học E5 hiện nay đều khó khăn, thua lỗ do công nghệ, thiết bị lạc hậu, do thiếu nguyên liệu…như vậy, sẽ rất thiếu nguồn để cung ứng ra thị trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thứ 3, mức chênh lệch giá giữa 2 loại xăng này không cao, trong khi xăng khoáng thông thường vẫn được tin tưởng về chất lượng hơn chưa chắc đã khuyến khích tiêu dùng loại sản phẩm này.

Cho nên, bên cạnh việc tìm kiếm một cơ chế hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng E5, thiết nghĩ, cơ quan quản lý cũng cần phải xem lại, chính sách phát triển xăng E5 tại VN với những điều kiện, cơ sở sản xuất của Việt Nam có thực sự hợp lý, tiết kiệm không hay chỉ khiến phát sinh ra nhiều công việc, chi phí không cần thiết, thậm chí làm cho giá thành sản xuất loại xăng này còn cao hơn cả việc nhập, sản xuất, bán xăng khoáng và làm tốn kém thêm tiền ngân sách trong bối cảnh nguồn thu ngân sách còn khó khăn.

>>> Giá xăng chính thức giảm 1.900 đồng/lít từ 16h00 sau khi Bộ Tài chính rút quyết định tăng thuế

Theo Hà Anh

PV

Diễn đàn đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên