MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Hàng hóa nổi bật tuần 23/02 – 01/03]: Thêm lý do để xăng dầu sẽ tăng giá

01-03-2015 - 08:59 AM | Thị trường

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú “bắt bệnh” ngành mía đường; Dự báo giá gas năm 2015 tiếp tục giảm; Mua tạm trữ 1 triệu quy gạo vụ Đông Xuân 2014 – 2015; Cước taxi giảm từ 0,92% đến 32%; Không phải cứ buôn xe sang là lãi lớn… cũng là những thông tin nổi bật trong tuần.

Tóm tắt:

Đang lúc giá dầu có xu hướng hồi phục, Chính phủ lại đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách, giá xăng dầu có cớ tăng trở lại

- Ngày 24/2/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 241/QĐ-TTg về việc mua tạm trữ thóc, gạo vụ Đông Xuân 2014-2015.

- Theo công bố của VAMA, sản lượng tiêu thụ toàn ngành ô tô tháng 1 đạt gần 20.000 xe


Thêm lý do để xăng dầu sẽ lên mức kỷ lục!

Đang lúc giá dầu thô có xu hướng hồi phục, Chính phủ lại đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách. Giá xăng dầu trong nước sẽ càng thêm cớ trỗi dậy.

Kể từ năm 2012 đến nay, mỗi lít xăng A92 đang phải cõng 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường. Mặt hàng dầu diezen gánh 500 đồng/lít, dầu hoả và madut chịu mức thấp hơn là 300 đồng/lít,kg cho thuế bảo vệ môi trường.

Biểu thuế này được ban hành theo Nghị quyết 1269 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ký ngày 14/7/2011.

Tuy nhiên, đó chỉ là mức thuế sàn. Luật Thuế bảo vệ môi trường số 57 được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2010 quy định một khung thuế rộng hơn nhiều đối với mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, đối với xăng, mức thuế trần cho bảo vệ môi trường lên tới 4.000 đồng/lít, gấp 4 lần hiện nay. Dầu diezen có mức thuế trần là 3.000 đồng/lít, gấp 6 lần hiện nay.

Hai mặt hàng dầu hoả và madut, có sản lượng tiêu thụ ít nhất cũng chịu mức thuế trần lên tới 2.000 đồng/lít,kg, gấp 6,5 lần so với mức hiện nay.

Áp thuế nhập khẩu 0% với gạo và thuốc lá từ Lào

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 02/2015/TT-BCT quy định việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015 với thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa có xuất xứ từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Theo đó, áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2015 đối với 2 nhóm mặt hàng có xuất xứ từ CHDCND Lào gồm: thóc và gạo các loại, lá và cọng thuốc lá với thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0%.

Cụ thể, tổng hạn ngạch năm 2015 của thóc và gạo các loại là 70.000 tấn quy gạo (Tỷ lệ quy gạo: 2 thóc = 1,2 gạo). Lá và cọng thuốc lá có tổng hạn ngạch là 3.000 tấn, trong đó gồm: Lá thuốc lá chưa tước cọng loại Virginia đã sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Virginia chưa sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Burley...

Giá gas năm 2015 dự báo tiếp tục giảm

Theo số liệu từ Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, năm 2014, tổng nhu cầu sử dụng LPG (gas) trong nước ước khoảng 1.340.000 tấn, tăng 3,07% so với năm 2013.

Đáng chú ý, mức giá gas cả năm 2014 được điều chỉnh 12 lần, trong đó chỉ có 3 lần tăng giá và tới 9 lần giảm giá.

Dự báo năm 2015, nguồn cung LPG trên thị trường thế giới trong thời gian tới vẫn tiếp tục giữ ổn định, dự báo giá LPG có xu hướng tiếp tục giảm theo ảnh hưởng của giá dầu thế giới.

Việt Nam chưa nhập khẩu trái cây bị nhiễm virut viêm gan A

Trong những ngày gần đây, một số báo của Australia và Việt Nam đưa tin về việc cơ quan an toàn thực phẩm của Australia thông báo thu hồi sản phẩm quả mọng đông lạnh do Công ty Parties Food phân phối do bị nhiễm Virus viêm gan A và một số người sử dụng đã bị nhiễm bệnh.

Các sản phẩm này có nguồn gốc từ Trung Quốc mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berries và Creative Gourmet Mixed Berries. Nguyên nhân được cho là do nguồn nước của nơi chế biến bị nhiễm vi sinh vật hoặc quá trình chế biến, đóng gói không đảm bảo vệ sinh.

Trước lo ngại, trái cây đông lạnh bị nhiễm virus viêm gan A từ Trung Quốc có thể đã được nhập khẩu vào Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã chỉ đạo tất cả các đơn vị kiểm dịch thực vật của Cục tại các cửa khẩu trong toàn quốc rà soát việc nhập khẩu quả đông lạnh từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2014 và đầu năm 2015 đến nay.

Kết quả rà soát cho thấy: Quả đông lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam qua Cảng Cát Lái – TP HCM. Các cửa khẩu khác không nhập quả đông lạnh từ Trung Quốc.

Mua tạm trữ 1 triệu quy gạo vụ Đông Xuân 2014 – 2015

Ngày 24/2/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 241/QĐ-TTg về việc mua tạm trữ thóc, gạo vụ Đông Xuân 2014-2015.

Cụ thể, mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Đông Xuân 2014-2015 ở đồng bằng sông Cửu Long theo tỷ lệ quy đổi thóc: gạo là 2:1; bao gồm các loại thóc, gạo (kể cả gạo tẻ, nếp, thơm và tấm các loại). Thời hạn mua tạm trữ từ ngày 01/3/2015 đến hết ngày 15/4/2015.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo một số ngân hàng thương mại cho vay mua tạm trữ thóc, gạo trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày mua tạm trữ đến hết ngày 31/8/2015. Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ với thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 4 tháng kể từ ngày mua tạm trữ đến hết ngày 30/6/2015.

Cước taxi đã giảm từ 0,92% đến 32%

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, báo cáo của các địa phương về tình hình quản lý giá cước vận tải cho biết: giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi đã giảm từ 0,92 - 32% , giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3 - 25% so với lần kê khai liền kề tùy từng thời điểm.

Đối với vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã cụ thể hóa mức trần khung giá cước theo 5 nhóm cự ly vận chuyển, trong đó bổ sung nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội với mức giá giảm khoảng 6% so với trước đây.

Buôn ô tô sang triệu đô: Đâu dễ moi tiền nhà giàu Việt

Người giàu Việt Nam ngày càng nhiều, các đại gia Việt rất chịu chơi... Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe sang tìm kiếm lợi nhuận. Hàng loạt tên tuổi xe sang đến Việt Nam, đổ hàng triệu USD để thiết lập hệ thống kinh doanh. Sự sang trọng và hoành tráng thì thấy rõ nhưng lợi nhuận chưa hẳn đã như bề ngoài long lanh thường thấy.

Một đại gia đang kinh doanh ô tô sang cho biết, mức tăng trưởng xe sang năm 2014 trên 20% là rất ấn tượng. Tuy nhiên, xe sang ở phân khúc thấp, từ 1,2 - 4 tỷ đồng có mức trưởng tốt hơn so với những xe sang giá từ 4 tỷ đồng trở lên. Xe càng đắt tiền càng khó bán. Thậm chí có những thương hiệu còn giảm thê thảm.

Dẫn số liệu từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đại gia này cho biết, thương hiệu xe siêu sang Bentley từ năm 2004 đến nay có trên 200 xe lưu hành ở Việt Nam. Năm có số lượng xe đăng kiểm lớn nhất là 2010 với 43 chiếc, sang 2011 giảm xuống còn 22 chiếc đến 2012 còn 18 chiếc, 2013 còn 9 chiếc; năm 2014, tính đến hết tháng 8 chỉ đúng có 1 chiếc.

Theo tính toán, lợi nhuận bán xe sang thường chiếm khoảng 10%-15% giá bán xe. Mặc dù vậy, không phải cứ kinh doanh xe sang đều lãi lớn. Một đại lý xe sang chính hãng mới khai trương tại Hà Nội cho biết họ lên kế hoạch chấp nhận lỗ 5 năm liên tiếp.

Đầu tư cho đại lý bán xe sang thường rất lớn và vận hành tốn kém. Từ bộ phận tiếp khách luôn đòi hỏi phải đẳng cấp hơn người, cho đến các thiết bị chuyên dụng phục vụ sửa chữa, bảo hành bảo dưỡng, cùng với vị trí phải đẹp.

Lợi thế cuộc chiến giá dầu đang nghiêng về OPEC

Các công ty dầu khí của Mỹ đang cắt giảm số giàn khoan hoạt động với tốc độ kỷ lục và sa thải hàng nghìn công nhân...

Ba tháng sau khi Saudi Arabia làm rõ là sẽ để mặc cho giá dầu giảm, chiến lược này đang cho thấy những dấu hiệu mang lại kết quả theo đúng ý muốn của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Theo hãng tin Bloomberg, các công ty dầu khí của Mỹ đang cắt giảm số giàn khoan hoạt động với tốc độ kỷ lục và sa thải hàng nghìn công nhân.

Những động thái này cho thấy, quyết định mà OPEC đưa ra hôm 27/11 dưới ảnh hưởng của thành viên “anh cả” Saudi Arabia đã khiến giá dầu giảm tới mức đủ để kiềm chế sản lượng dầu của Mỹ và các nước sản xuất dầu khác ngoài OPEC.

Mục đích của OPEC quyết không giảm sản lượng để cứu giá dầu là nhằm bảo vệ thị phần trên thị trường dầu lửa thế giới trước sự cạnh tranh của các nước khác, nhất là nước Mỹ với sản lượng dầu đá phiến tăng bùng nổ những năm gần đây.

VAMA: Tiêu thụ ô tô tháng 1 đạt gần 20.000 xe; tăng 80% so với cùng kỳ

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA về tình hình tiêu thụ ô tô trong tháng đầu năm 2015, sản lượng tiêu thụ toàn ngành đạt 19.979 xe; giảm 1% so với tháng 12/2014 và tăng 80% so với tháng 1/2014.

Trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 13.487 xe, giảm 0.3% so với tháng trước; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 6.492 xe, giảm 4% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 1/2015, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 69% trong khi xe nhập khẩu tăng 110% so với cùng kì năm ngoái.

>>> [Hàng hóa nổi bật ngày 26/02]: Giá xăng dầu nhấp nhổm tăng trở lại

Hà Thắm

Hà Thắm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên