Hàng hóa tiêu dùng trên thế giới có xu hướng tăng giá mạnh trong năm nay
Nestlé, tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới cho biết giá các mặt hàng thiết yếu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay.
- 18-02-2023Thương hiệu quen mặt với đại gia Việt, làm cả xe bọc thép cho Tổng thống sắp thành đối thủ mới của VinFast tại thị trường Mỹ
- 17-02-2023Xây nhà máy tại Mỹ, xe điện VinFast có được hưởng ưu đãi thuế tương tự Tesla?
- 17-02-2023Một thị trường xe điện hấp dẫn không kém Mỹ mà VinFast cần tập trung, các hãng xe Trung Quốc đang âm thầm “chiếm đóng”
Theo hãng CNN, đây được xem là tín hiệu cảnh báo từ những gã khổng lồ tiêu dùng về những khó khăn mà các hộ gia đình trên thế giới sẽ gặp phải trong thời gian tới.
Ảnh minh họa. Nguồn: CNN
Nhà sản xuất cà phê Nescafe và thanh sô-cô-la Kitkat đã nâng giá lên 8,2% vào năm 2022 nhưng nói rằng điều này vẫn không đủ để bù đắp cho chi phí tăng, vốn đã làm giảm lợi nhuận của họ.
"Chúng tôi vẫn đang trong quá trình điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận gộp và giống như tất cả người tiêu dùng trên thế giới, chúng tôi đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và đang cố gắng đối phó", Giám đốc điều hành Nestlé Mark Schneider nhấn mạnh.
Việc tăng giá là mục tiêu đặt ra và chỉ thực hiện khi lạm phát chi phí xảy ra, ông Schneider nói thêm mặc dù ông từ chối cho biết những nhãn hiệu nào trong số 2000 nhãn hiệu của công ty, bao gồm thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo và sữa bột trẻ em đang bị ảnh hưởng. Hiện các nhãn hiệu như Unilever (UL), Coca-Cola (KO), nhà sản xuất bia Heineken (HEINY), kem đánh răng Colgate (CL)-Palmolive và Procter & Gamble (PG), công ty sản xuất tã lót Pampers và dầu gội Pantene đều cho biết sẽ tiếp tục tăng giá hàng hóa trong năm nay khi phải đối phó với chi phí hàng hóa, năng lượng và lao động tăng cao.
Chi phí nguyên liệu thô như năng lượng hay các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc vẫn ở mức cao, mặc dù đã giảm so với mức đỉnh trước đây. Chi phí lao động và hậu cần cũng đã tăng lên. Điều đó có nghĩa là giá hàng hóa trong các cửa hàng khó có thể giảm sớm.
Theo Giám đốc Điều hành Unilever Alan Jope, ở diễn biến tương tự, giá thực phẩm sẽ tăng giá đáng kể vào năm 2023. Unilever có trụ sở tại Vương quốc Anh, công ty sản xuất sốt mayonnaise Hellman, bột nêm Knorr và kem Ben & Jerry's đã tăng giá 13,3% trong 3 tháng cuối năm 2022. Đây là quý tăng giá thứ 8 liên tiếp.
Bảo vệ người tiêu dùng
Các công ty hàng tiêu dùng cần đảm bảo sự cân bằng. Trong khi chi phí ngày càng gia tăng đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận thì việc tăng giá quá mạnh có nguy cơ khiến người mua hàng từ bỏ sản phẩm. Hãng Unilever cho biết việc tăng giá khiến doanh số bán hàng giảm 2,1% vào năm 2022. Tương tự, Nestle đã báo cáo doanh số bán hàng giảm trong nửa cuối năm ngoái và nguyên nhân là một phần do giá cả.
Hãng bia Heineken cho biết dự kiến sẽ bán ít bia hơn ở châu Âu trong năm nay do giá tăng mạnh, một phần liên quan đến chi phí năng lượng. Khi người mua cố gắng giảm đi hóa đơn mua hàng tạp hóa thì các nhà bán lẻ có thể là người chiến thắng. Chẳng hạn như, Walmart (WMT) đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán các sản phẩm mang thương hiệu của họ và xu hướng đó đang mở rộng sang các nhà bán lẻ ở Châu Âu. Bên cạnh việc thúc đẩy người mua hàng tìm đến các sản phẩm có nhãn hiệu rẻ hơn, việc tăng giá mạnh đã dẫn đến một số cuộc đàm phán căng thẳng giữa các công ty hàng tiêu dùng và khách hàng bán lẻ.
Theo ông Joppa, Unilever đã có những cuộc đối thoại "cứng rắn" với các nhà bán lẻ, những người "yêu cầu đưa ra nguyên nhân đẩy chi phí tăng trước khi chấp nhận thực tế này". Vào ngày 16/2, ông Schneider của Nestlé hiện vẫn chưa đưa ra chi tiết cụ thể về các cuộc đàm phán của công ty với các nhà bán lẻ nhưng thừa nhận rằng "các cuộc đàm phán căng thẳng đang diễn ra."
"Mọi người đều có chung một mục tiêu nhưng ưu tiên vẫn là bảo vệ người tiêu dùng khỏi tình trạng lạm phát quá mức", ông Schneider nhấn mạnh.
Trong suốt cuộc đàm phán vào mùa hè năm ngoái, công ty thực phẩm Kraft Heinz (KHC) đã ngừng cung cấp một số sản phẩm, bao gồm sốt cà chua và đậu nướng cho nhà bán lẻ lớn nhất Vương quốc Anh là Tesco (TSCDF). Vào thời điểm đó, Tesco (TSCDF) mô tả việc tăng giá của công ty là "không chính đáng". Sau khi các sản phẩm quay trở lại trên kệ hàng, giá không thay đổi trên các dòng phổ biến nhất của Heinz.
Chủ tịch Tesco John Allen gần đây lên tiếng Tesco cũng "bất hòa với các nhà cung cấp khác" về việc tăng giá. Alexandre Bompard, Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất Pháp Carrefour (CRERF) nhận định rõ vai trò của mình trong việc đàm phán với các nhà cung cấp và đảm bảo rằng hạn chế mức tăng giá nhiều nhất có thể để bảo vệ sức mua của khách hàng.
Ông Bompard khẳng định công ty sẽ "tăng đáng kể" thị phần thông qua xây dựng các nhãn hiệu riêng để đạt 40% doanh thu trong 3 năm tới.
"Khách hàng có xu hướng muốn mua các phiên bản rẻ hơn ở cùng một dòng sản phẩm đã tăng mạnh trong năm 2022 trong tất cả các thị trường ở Tây Ban Nha, Ý, Brazil, Argentina và Đài Loan (Trung Quốc)", ông Bompard nhấn mạnh./.
Tổ quốc