MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hạng mục cuối cùng bước vào giai đoạn hoàn tất, tuyến đường sắt hơn 43.700 tỷ đồng hé lộ thời điểm chính thức khai thác thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, dự án hiện đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến sẽ hoàn thành các hạng mục cuối cùng vào tháng 9 và chính thức đưa vào khai thác thương mại vào tháng 11 năm nay.

Ngày 15/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) cho biết, dự kiến trong tháng này sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục kiến trúc tại hành Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Khu Công nghệ cao. Tháng 8/2024 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú và tháng 9/2024 hoàn thành cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Cầu bộ hành có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội (nay một phần của đường Võ Nguyên Giáp) và 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội và nhà ga. Đây là một trong những hạng mục thi công cuối cùng để đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án metro số 1. 

Đến nay, cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chống lấn kết cấu cầu bộ hành của tuyến metro số 1 đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bên cọc, trụ, xà mũ trụ cầu...

Nhà thầu hiện tập trung thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn, với các phiến dầm dài tưg 22-37m, tải trọng từ 46-75 tấn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm, từ 22 giờ đến 5 giờ sáng vào các ngày cuối tuần để hạn chế ảnh hưởng giao thông khu vực.  

Hạng mục cuối cùng bước vào giai đoạn hoàn tất, tuyến đường sắt hơn 43.700 tỷ đồng hé lộ thời điểm chính thức khai thác thương mại- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu bộ hành của tuyến Metro số 1

Gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền đã hoàn thành. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi cho công tác gác dầm do nằm sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn...

Công tác chuyên chở dầm sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song hành phải). Nhà thầu đã thực hiện việc xin phép cấp thẩm quyền trong việc tạm dừng lưu thông qua khu vực cầu Đen (trong khoảng 2 tuần) và tổ chức lắp đặt thêm hệ cầu tạm bằng bailey phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để bảo đảm việc lưu thông của các phương tiện xe cẩu chở dầm tải trọng lớn, không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.

Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành, Quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố với độ dài 19,7km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, 2 nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga. 

Năm 2012, khi tuyến metro số 1 khởi công với cam kết 2018 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này bị chậm lại thêm 6 năm với rất nhiều lần hứa hẹn, cam kết. Ngày vận hành thương mại cứ bị lùi lại nhiều lần.

Mọi người thấy náo nức khi những cột trụ bê tông lần lượt xuất hiện và phấn khích với một con đường bê tông trên cao thẳng băng chạy mút tầm mắt nhanh chóng hình thành, nhưng rồi nó bị chậm lại thêm 6 năm với rất nhiều lần hứa hẹn, cam kết. 

Chính vì thế, TP. HCM cần tích cực hoàn thiện các khâu để đưa loại hình giao thông này tham gia vào đời sống, theo đúng lịch hẹn gần nhất là sẽ chạy thử vào tháng 11/2024 và chính thức vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Ngoài ra, sở Giao thông vận tải TP HCM đã lập hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND TP HCM ban hành chính sách hỗ trợ 100% giá vé cho khách hàng đi tuyến metro số 1 trong 3 tháng đầu. 

Khánh Linh

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên