Sữa nội hút khách
Các sản phẩm sữa sản xuất trong nước chưa bao giờ “có giá” như hiện nay, khi đang được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn để thay thế sữa ngoại.
Tuy nhiên, việc giữ uy tín và niềm tin với người tiêu dùng lúc này với các hãng sữa nội không phải là dễ...
Giá rẻ, chất lượng tốt
“Chưa bao giờ chúng tôi bán sữa nội “sướng” như hiện nay” - chủ một đại lý sữa
lớn tại phố Tây Sơn (Hà Nội) vui vẻ nói sáng 16.9. Dù thông tin sữa Similac của
Hãng Abbott đã được công bố an toàn cho sức khỏe trẻ em, thì nhiều người tiêu
dùng đã chuyển sang mua sữa nội cho con cháu mình. “Đơn giản vì sữa nội rẻ hơn
rất nhiều so với sữa ngoại” - chị Thu Huyền ở phố Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội)
cho biết lý do chị chuyển sang mua sữa Pedia của Vinamilk cho con gái.
Một so sánh mà chị Quỳnh Hương (Minh Khai, Hà Nội) đưa ra là
giá 1 hộp sữa Nuti 123 loại 900gram của Hãng Nutifood có giá chỉ 170.000 đồng,
hộp 900 gram, trong khi 1 hộp Similac Gain Plus Eye-Q cùng loại lại có giá lên
tới 470.000 đồng. Theo chị Hương, sự chênh lệch giá quá lớn này cộng với thông
tin giá sữa ngoại nhập về chỉ 80.000- 100.000 đồng càng làm chị và nhiều người
tiêu dùng tin tưởng chất lượng sữa ngoại cũng không hơn gì sữa nội, ngoài giá.
TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, kết quả
phân tích thành phần của các loại sữa nhập ngoại và sữa nội cho thấy, sữa nội
không thua kém về chất lượng so với sữa ngoại, nhất là về chất đạm, chất béo,
vitamin, khoáng chất...
Cẩn trọng với “sữa cao cấp”
Cùng với đẩy mạnh quảng cáo, tiếp thị, gần đây song song với dòng sữa thông thường,
các hãng sữa nội cũng đã tung ra không ít sản phẩm mới, với giá chỉ thấp hơn sữa
ngoại chút ít. Vinamilk đã cho ra đời dòng sữa cao cấp Dielac Pedia 3+ có giá
338.000-339.000 đồng/hộp 900 gram, Nutifood cũng vừa cho ra đời sản phẩm cao cấp
mới Nuti Gold 123 với giá 270.000 đồng/hộp 900 gram...
Chuyên gia cao cấp về thương mại Phạm Tất Thắng cho rằng, việc
đưa ra các sản phẩm mới gọi là cao cấp để bán với giá cao như vậy sẽ có nguy cơ
khiến sữa nội đi theo “vết xe đổ” của sữa ngoại là đẩy giá lên cao, và cuối
cùng người tiêu dùng cũng sẽ mất niềm tin vào sữa nội vừa mới nhen lên. “Không
ai biết yếu tố cao cấp là thế nào, chỉ biết giá sữa nội mà cũng 300.000 -
400.000 đồng/hộp thì cuối cùng sữa ngoại sẽ lại được người tiêu dùng lựa chọn”
- ông Thắng nói.
Ông Hoàng Thọ Xuân - nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)
cũng cho rằng, chất lượng là điều vô cùng quan trọng với sữa nội lúc này. Các
doanh nghiệp sữa Việt Nam cần phải tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa quy trình sản
xuất và khẳng định vị thế của mình, không nên chạy theo cái lợi trước mắt là
giá để rồi tung ra các sản phẩm gọi là cao cấp và giá cũng cao cấp theo.
“Sữa nội đang lên ngôi là do giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, nếu
các hãng sữa cứ tập trung vào các sản phẩm gọi là “cao cấp” để bán với giá cao
thì tương lai gần sẽ không thể cạnh tranh lại với sữa ngoại khi họ cũng đang
tìm mọi cách để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng” - ông Xuân nói.
Theo ông Hoàng Thọ Xuân, đây là thời cơ hiếm hoi của sữa nội, song cũng không dễ dàng gì khi lấy lại thị trường trên chính sân nhà vì các “chiêu thức thương trường” của các doanh nghiệp ngoại là hết sức ghê gớm.
Theo Mai Hương