Hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ nguy cơ phá sản
Với tình trạng nguồn tiền mặt dần cạn kiệt, nhà sản xuất xe điện Fisker đang cân nhắc khả năng tuyên bố phá sản.
- 13-03-2024The Body Shop nộp đơn phá sản, nợ lương nhân viên, sụp đổ hàng loạt từ Mỹ đến Anh: Cái giá phải trả của ‘kinh doanh có đạo đức’?
- 12-03-2024Hãng xe điện 2 năm đốt 9 tỷ USD, mỗi xe bán ra lỗ 33.000 USD, thoát phá sản thần kỳ nhờ nghe theo lời khuyên của Elon Musk
- 12-03-2024Chưa từng có trong lịch sử: 3 triệu doanh nghiệp gia đình - xương sống của nền kinh tế Đức sắp phá sản, chuyện gì đang diễn ra?
Theo Reuters cập nhật ngày 14/3, công ty khởi nghiệp xe điện Fisker đã thuê cố vấn tài chính FTI Consulting và công ty luật Davis Polk để giải quyết hồ sơ phá sản có thể xảy ra.
Đầu tháng 3, hãng xe kể trên cảnh báo không đủ tiền mặt để hoạt động trong một năm tới. Điều này khiến doanh nghiệp đang cắt giảm 15% số lượng nhân sự và tạm dừng đầu tư vào các dự án mới cho đến khi quá trình thương thảo với một đối tác từ Nhật Bản hoàn thành.
Thông tin về khả năng phá sản khiến cổ phiếu của Fisker giảm hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Đến cuối phiên ngày 13/3, mã cổ phiếu của Fisker chỉ đạt 0,32 USD, giảm 80% so với đầu năm nay.
Trong quý cuối cùng năm 2023, Fisker báo cáo lỗ 463,6 triệu USD, trong khi doanh thu ở mức 200 triệu USD. Cho đến nay, hãng xe này chưa nộp báo cáo tài chính năm 2023 vì cần thêm thời gian để hoàn thiện.
Fisker được nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng người Đan Mạch Henrik Fisker thành lập năm 2007. Theo các nhà phân tích, doanh nghiệp này có mô hình kinh doanh đầy rủi ro khi không tự tham gia sản xuất mà thuê ngoài toàn bộ dây chuyền. Năm 2023, Fisker xuất xưởng hơn 10.100 ô tô điện nhưng lượng hàng tồn kho cho đến nay còn khoảng một nửa số lượng kể trên.
Trên thực tế, mảng kinh doanh xe điện đang khiến một số nhà sản xuất tại Mỹ "chao đảo". Điển hình, sau năm 2023 đầy triển vọng, cổ phiếu Tesla giảm gần 23% kể từ đầu năm bởi các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế mong manh của Trung Quốc và khả năng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ chậm lại. Cuối tháng 2/2024, cổ phiếu đi xuống khiến hãng xe điện này "bốc hơi" 188 tỷ USD.
Tiền phong