Hãng xe sắp xây nhà máy tại Việt Nam: Thị trường nội địa đang 'ăn nên làm ra', không có kế hoạch thách thức Tesla tại Mỹ
Hãng xe này đã ghi nhận doanh số bán xe tăng gấp 5 lần so với năm 2021.
- 28-03-2023Chiêu "thao túng tâm lý" của Nga: Tuyên bố cắt giảm sản lượng, dầu Nga vẫn chảy mạnh ra thị trường
- 28-03-2023Từng "chê" gay gắt ô tô từ quốc gia này, người Nga giờ đây phải "miễn cưỡng" chốt đơn do không còn lựa chọn nào khác
- 22-11-2022Các nước châu Á “méo mặt” khi hợp đồng LNG đã bán hết đến năm 2026, cơn khát năng lượng giờ mới thật sự bắt đầu
CEO BYD- ông Wang Chuanfu mới đây đã cho biết hãng xe điện đến từ Trung Quốc hiện không có bất kỳ kế hoạch nào để thâm nhập thị trường xe thương mại tại Mỹ. Tuyên bố này đã “dội gáo nước lạnh” vào những viễn cảnh nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thách thức Tesla tại một trong những thị trường hàng đầu thế giới.
Gã khổng lồ ô tô điện của Trung Quốc cho biết trong báo cáo tài chính 2022 rằng thị trường nội địa đã bước vào giai đoạn mở cửa hoàn toàn với các loại xe xanh, đồng thời cho biết doanh thu của công ty đã tăng gấp 5 lần vào năm 2022 so với năm trước đó.
Mỹ là thị trường xe điện lớn thứ 2 sau Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá cả đã nổ ra giữa Tesla, Ford hay VinFast và các nhà sản xuất xe điện khác. Được hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett, BYD đã và đang mở rộng dấu ấn ra nước ngoài, bao gồm cả Na Uy, Đan Mạch, Vương quốc Anh, Thái Lan và Úc. Ông Wang dự đoán rằng sự phát triển của các phương tiện sử dụng năng lượng sạch sẽ dẫn đến một cuộc cải tổ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Khẳng định BYD hiện không có kế hoạch tham gia vào thị trường xe điện chở khách của Mỹ, ông Wang cho rằng mặc dù đạo luật giảm lạm phát của Mỹ mang đến ưu đãi lớn trong việc kinh doanh xe điện tuy nhiên lại có các yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc sản xuất và tìm nguồn cung ứng. Các chi tiết cuối cùng của luật, đã được thông qua thành luật vào năm ngoái, sẽ được công bố vào ngày 31/3 tới đây.
BYD đã bán được 1,86 triệu xe điện và plug-in hybrid vào năm 2022, nhiều hơn con số của cả 4 năm trước cộng lại. Công ty chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán xe năng lượng mới ở Trung Quốc, với một nửa trong số đó là xe điện thuần túy. Trong khi đó, Tesla đã giao 1,31 triệu xe điện trên toàn cầu.
Các nhà phân tích Tim Hsiao và Cindy Huang của Morgan Stanley cho rằng mức tăng này là do doanh số bán xe điện kỷ lục và sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh cung cấp pin cho điện thoại thông minh của BYD, cùng với “chi phí hợp lý”.
Trong năm 2023, việc ra mắt xe điện hạng sang mới sẽ giúp BYD mở rộng các dịch vụ của mình trong năm nay và sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thu nhập hơn nữa. Nhưng lợi nhuận có thể sẽ bị siết chặt bởi cuộc chiến giá cả đang diễn ra ở Trung Quốc do Tesla châm ngòi bằng việc cắt giảm các mẫu xe sản xuất trong nước.
BYD cũng đã ngừng sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm ngoái.
Theo Reuters, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi - một động thái sẽ giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á và tiến tới mở rộng toàn cầu.
Khoản đầu tư vào Việt Nam với số vốn hơn 250 triệu USD nhằm mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Động thái này nhấn mạnh xu hướng mở rộng của các nhà sản xuất và giảm tiếp xúc với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và sự gián đoạn sản xuất do các đợt phong tỏa phòng Covid-19.
Theo Bloomberg, FT
Nhịp sống thị trường