TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hành trình từ quán ăn ven đường đến “đế chế thực phẩm" của doanh nhân mới tốt nghiệp cấp 2: Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ không biết đứng lên

13-05-2021 - 00:00 AM | Sống

Hành trình từ quán ăn ven đường đến “đế chế thực phẩm" của doanh nhân mới tốt nghiệp cấp 2: Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ không biết đứng lên

Xuất thân là một chàng trai ở vùng quê nghèo, Liu Huiping đã chứng minh với mọi người rằng không gì là không thể.

Với tư cách là người sáng lập Babi Foods, Liu Huiping đã biến Babi Mantou từ một cửa hàng bán lẻ thành một chuỗi thương hiệu. Sau khi Babi Food được tung ra thị trường, giá trị tài sản ròng của Liu Huiping và vợ đã tăng vọt. Liu Huiping và vợ là Ding Shimei cùng nhau nắm giữ 80,76% cổ phần của Babi Foods. Dựa trên giá trị thị trường mới nhất, cả hai có giá trị ròng hơn 5,8 tỷ NDT.

Ông chủ chỉ tốt nghiệp cấp 2

Liu Huiping sinh năm 1977 ở an Khánh, An Huy, được biết đến với biệt danh "quê hương của bậc thầy bánh ngọt Trung Quốc". An Khánh là một thị trấn nhỏ có "gen làm bánh". Theo thống kê, trong số gần 40.000 dân ở nơi đây thì có hơn 20.000 người tham gia vào ngành bánh ngọt trên cả nước. Tổng thu nhập của những đầu bếp bánh ngọt này làm việc ở nước ngoài có thể đạt đến hàng trăm triệu NDT.

Trong đó, "sư phụ" Liu Huiping là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất. Năm 2001, Liu Huiping khi đó mới học xong trung học cơ sở, đã mở một cửa hàng mang tên "Master Liu Dabao" ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải bán bánh bao, màn thầu và các sản phẩm mì khác.

Hành trình từ quán ăn ven đường đến “đế chế thực phẩm của doanh nhân chỉ mới tốt nghiệp cấp 2: Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ không biết đứng lên - Ảnh 1.

Sau khi bỏ học, Liu Huiping bắt đầu học làm bánh. Giống như hầu hết những người trẻ tuổi khác, anh đã đi đến Quý Châu, Quảng Tây và Thường Châu, sau đó chọn phát triển ở Thượng Hải. Anh lấy 4.000 NDT vay được và bắt đầu khởi nghiệp. Sau quá trình tìm kiếm và cân nhắc, cuối cùng Liu cũng tìm được một cửa hàng tốt nhưng lại lo rằng chủ nhà sẽ không cho mình thuê, vì vậy anh đã thế chấp chiếc đồng hồ có giá trị nhất trong người của mình cho chủ nhà và mở cửa hàng đầu tiên.

Những thất bại khi khởi nghiệp

Bởi vì xuất thân ở nông thôn, không có nhiều kinh nghiệm, cũng không biết khẩu vị của người dân địa phương nên sau chưa đầy 15 ngày, cửa hàng đầu tiên của Liu Huiping đã đóng cửa. Thời gian đầu, anh mở quán bún hai lần nhưng đều thất bại, sau hai năm, anh không những không kiếm được tiền mà còn nợ nước ngoài hàng chục nghìn NDT.

Sau khi phân tích nguyên nhân, anh nhận ra rằng đối với cửa hàng bún chả, thành công phụ thuộc vào vị trí cửa hàng, hương vị của món bánh hấp và mối quan hệ với khách hàng hiệu quả.

Lần này, anh quyết định tiến hành các hoạt động khác biệt, vì vậy anh đã thuê một đầu bếp bánh ngọt với mức lương cao để chuyên nấu ăn. Ông chủ này rất quen với khẩu vị của Thượng Hải, và ông ta đã làm nhiều chiêu trò để thu hút khách hàng. Công việc kinh doanh của cửa hàng cuối cùng cũng khởi sắc.

Thế nhưng duyên chẳng kéo dài được bao lâu, mọi người thấy mô hình của anh ăn nên làm ra, nhiều người chạy theo trào lưu "nhân bản", nhiều cửa hàng "đạo nhái" ra đời. Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt ấy, một lần nữa Liu Huiping một lần nữa buộc phải đóng cửa hàng.

Hành trình từ quán ăn ven đường đến “đế chế thực phẩm của doanh nhân chỉ mới tốt nghiệp cấp 2: Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ không biết đứng lên - Ảnh 2.

Chiếc bánh 2 NDT và doanh thu "khủng"

Báo cáo trước đây về mức tiêu thụ bữa sáng của Trung Quốc của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Mintel cho thấy tổng mức tiêu thụ đồ ăn sáng của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tăng từ 1,334 nghìn tỷ NDT năm 2015 lên 1,948 nghìn tỷ NDT vào năm 2021. Đến năm 2021, doanh thu từ thị trường ăn sáng bên ngoài gia đình dự kiến ​​sẽ vượt 840 tỷ NDT.

Đối với các công ty kinh doanh dịch vụ ăn uống, thương hiệu là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc mua thực phẩm của người tiêu dùng. Theo lời giới thiệu của Liu Huiping với giới truyền thông, lý do thương hiệu này được đặt tên là "Babi" là vì cái tên này rất "hấp dẫn". Liu Huiping tin rằng hầu hết người tiêu dùng "Babi Mantou" là những người trẻ tuổi, nhân viên văn phòng và đầy tò mò.

Để món bánh hấp của mình đứng vững ở Thượng Hải, Liu Huiping dậy sớm mỗi ngày để mua rau tươi và thịt lợn chất lượng cao. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, anh đã lựa chọn rất khắt khe, vì vậy được nhiều người tin tưởng. Sau một thời gian, ngày càng nhiều cửa hàng được mở ra. Hai năm sau, Master Liu Dabao chính thức đổi tên thành Babi Mantou.

Không phải ngẫu nhiên mà tiệm bánh mì hấp của Liu Huiping lại được yêu thích như vậy, ngay từ khi mới bắt đầu đã có sự khác biệt so với các tiệm khác, đặc biệt là chất lượng và hương vị của món bánh hấp.

Tại cửa hàng của anh, thịt tươi và ngon nhất được sử dụng để làm nhân bánh, mặc dù đắt hơn giá bán lẻ từ 50% đến 80% so với giá bán lẻ của thịt thông thường nhưng hương vị của bánh thịt rất ngon. Ngoài món thịt đắt nhất, Liu Huiping còn có yêu cầu rất cao đối với các loại rau, quả mận khô được làm từ loại mận khô của Thiệu Hưng, các loại rau củ đa dạng, thời gian ướp, quy trình ướp đều đạt tiêu chuẩn.

Nhiều quán ăn thời đó còn làm bánh tráng phơi sương, khi không có khách thì làm món dim sum bán từ sáng đến chiều. Nhưng Liu Huiping đã không làm điều này.

Hành trình từ quán ăn ven đường đến “đế chế thực phẩm của doanh nhân chỉ mới tốt nghiệp cấp 2: Thất bại không đáng sợ, chỉ sợ không biết đứng lên - Ảnh 3.

Các món ăn của anh được bán hết trong vòng nửa giờ để đảm bảo rằng khách hàng có thể ăn những món cơ bản Chúng đều là những chiếc bánh mới ra lò. Liu Huiping đảm bảo với khách hàng rằng tất cả những chiếc bánh được bán ra đều là bánh tươi được hấp trong vòng 30 phút.

Hương vị độc đáo và nguyên liệu tươi ngon khiến thương hiệu của Liu Huiping trở nên nổi tiếng và phát triển hơn từng ngày.

Ngày nay, thương hiệu của anh đã được thành lập 17 năm và có 16 cửa hàng trực tiếp điều hành và 2915 cửa hàng nhượng quyền. Ngoài việc phát triển thị trường tại Thượng Hải, trong tương lai, công ty sẽ tập trung phát triển thị trường khu vực Bắc Trung Quốc và Nam Trung Quốc, và từng bước mở rộng kinh doanh ra cả nước.

Bài học kinh doanh từ ông chủ 44 tuổi

Trong ấn tượng của mọi người, quán ăn của Liu Huiping nằm ở ngay bên đường, vợ chồng cùng kinh doanh, bận bịu từ sáng đến tối lên, khách ít, lãi ít, làm ăn rất vất vả. Nhưng Babi Mantou khác với những quán bún hấp thông thường. Phong cách trang trí tươi sáng và bảng tên cửa hàng đồng nhất giúp cửa hàng dễ nhận biết.

Trong quá trình khởi nghiệp của mình, Liu Huiping đã trải qua rất nhiều thất bại và vô số khó khăn. Để chạm tay đến thành công hôm nay anh không thể chỉ dựa vào may mắn. Điều giúp ông chủ Babi Mantou trở thành một tỷ phú chính là sự kiên trì, bền bỉ cùng với sự học tập không ngừng. Từ một chàng trai nghèo chỉ học hết cấp hai đến chủ sở hữu chuỗi cửa hàng nổi tiếng, Liu Huiping đã chứng minh cho mọi người thấy bất cứ ai cũng có thể thành công, chỉ cần đủ nỗ lực và kiên trì, không gì là không thể.

Nguồn: Tổng hợp

Thuỳ Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên