Hành trình "vươn mình rực rỡ" của ngân hàng Tím tuổi 15
TPBank vừa được vinh danh ở hạng mục "Đơn vị vươn mình rực rỡ" tại WeChoice Awards 2023. Đi qua hành trình hơn 15 năm phát triển, định hướng xuyên suốt đặt khách hàng làm trọng tâm và ứng dụng công nghệ làm "đòn bẩy" đã đưa TPBank vươn mình từ ngân hàng trong nhóm tái cơ cấu trở thành một trong 5 thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam.
Năm 2023 là thời gian khó khăn của nền kinh tế bởi tác động của yếu tố địa chính trị quốc tế, những sự kiện trong ngành tài chính, bất động sản. Nhiều doanh nghiệp, ngân hàng bị tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính. Tuy nhiên, trong giai đoạn đó, có những đơn vị vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, đóng góp cho xã hội, bảo vệ người lao động, hướng tới khách hàng. Giải thưởng WeChoice Award, hạng mục Vươn mình Rực rỡ chính là đại diện cho lựa chọn, ý kiến từ cộng đồng, bạn hàng và nhân sự - để vinh danh những doanh nghiệp, ngân hàng đó.
TPBank vinh dự là ngân hàng duy nhất trong 3 đơn vị nhận giải thưởng WeChoice Award năm nay. Mặc dù trải qua một năm kinh tế khó khăn, nhiều biến động, ngân hàng Tím vẫn đối mặt thử thách, vượt qua chướng ngại và dành một phần nguồn lực hỗ trợ cộng đồng, xã hội. Năm qua, TPBank đã tích cực giảm lãi vay cho các khách hàng hiện hữu, với tổng số tiền lãi giảm lên tới 1.950 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bank Tím tiếp tục thực hiện hành trình thiện nguyện ở nhiều nơi, gần nhất là vùng đất mũi Cà Mau. Nhạc hội Trọn trải nghiệm – TPBank 2in1 Concert cũng là món quà tinh thần dành tới khách hàng và các bạn trẻ, lan tỏa nhiệt huyết, sự lạc quan, bung tỏa "chất Tôi".
Những năm sau đại dịch, với công nghệ hiện đại được tích hợp trên LiveBank 24/7 và ứng dụng ngân hàng số, TPBank đã giúp hàng triệu khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính tiện lợi, thân thiện, rút ngắn thời gian giao dịch, bất kể ngày đêm. Minh chứng cho điều này là số lượng khách hàng của TPBank vượt 12 triệu khách hàng trong năm 2023, tăng trưởng thần tốc 8,6 triệu khách hàng trong 3 năm.
Công nghệ chính là một trong điểm quan trọng trong đề án tái cơ cấu TPBank gửi Ngân hàng Nhà nước năm 2012 và được xác định là đòn bẩy tạo sự bứt phá. Kết quả những năm qua đã minh chứng cho đường lối đúng đắn của ngân hàng Tím. Nhưng hơn thế, triết lý "đặt khách hàng làm trọng tâm" được ban lãnh đạo định hướng xuyên suốt và lan tỏa tới tất cả cán bộ nhân viên, con người TPBank.
Bước chuyển mình: Dám tiên phong
Trong hơn một thập kỷ tái cơ cấu, TPBank đã thực hiện quá trình tái cơ cấu theo hướng khác biệt. Một cuộc chuyển mình mạnh mẽ và quyết liệt xoay quanh số hóa. Việc ứng dụng công nghệ vào quá trình quản lý, vận hành và giao dịch của khách hàng được nghiên cứu, ứng dụng và triển khai trong toàn bộ hệ thống.
Năm 2017, TPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai xây dựng ngân hàng tự động LiveBank 24/7, giúp khách hàng giao dịch gửi tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở thẻ với phương thức xác thực bằng khuôn mặt và vân tay… phục vụ mọi lúc mà không cần đến các điểm giao dịch/chi nhánh.
Năm 2020, TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên hoàn thiện quy trình eKYC – định danh điện tử trên ứng dụng di động. Đồng thời, TPBank cũng triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data) để tổng hợp, đánh giá tín nhiệm làm căn cứ cấp hạn mức khoản vay. Ngân hàng đã mở rộng số hóa, triển khai không giấy tờ (paperless) và ứng dụng tự động hóa nhiều quy trình giảm thiểu sai sót và rút ngắn thời gian xử lý.
App TPBank là ứng dụng ngân hàng số tiên phong trong loạt tính năng nổi bật như ChatPay – chuyển tiền trong giao diện tin nhắn, VoicePay- chuyển tiền bằng giọng nói, FacePay – chuyển tiền bằng nhận dạng khuôn mặt… Các tính năng ưu việt này mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng khi thao tác với ứng dụng.
Vươn mình rực rỡ: Dám bứt phá
Nhờ đi đầu về chuyển đổi số, TPBank đã tạo ra lợi thế trong ngành, sớm làm chủ các công nghệ và tạo ra những tính năng mới thiết thực và hữu ích cho khách hàng. Ngân hàng Tím đã khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc đua công nghệ, là ngân hàng lan tỏa triết lý vị nhân sinh đến toàn bộ ngành tài chính.
Với chiến lược đúng đắn từ Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú và ban lãnh đạo, ngân hàng Tím đã có 10 năm tăng trưởng liên tục về quy mô tổng tài sản, vốn điều lệ lần lượt vượt 210.000 tỷ đồng và 22.000 tỷ đồng.
Năm 2023, TPBank tiếp tục chứng minh nền tảng sức khỏe tài chính bền vững, giữ ngôi vương tại Việt Nam năm thứ hai liên tiếp trong danh sách "Ngân hàng vững mạnh nhất châu Á Thái Bình Dương" của The Asian Banker.
Ngân hàng Tím cũng khẳng định vị thế trên thị trường với giá trị thương hiệu vượt 425 triệu USD, trong Top 5 ngân hàng tư nhân Việt Nam theo đánh giá của tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance. Sự xuất hiện lần đầu tiên tại Bảng xếp hạng này là một bước tiến lớn khẳng định uy tín tài chính, sức mạnh niềm tin từ phía khách hàng, cổ đông và đối tác.
Bên cạnh đó, TPBank cũng được vinh danh với hơn 20 giải thưởng chất lượng, uy tín hàng đầu trong và ngoài nước như Top 4 Ngân hàng Thương mại cổ phần tư nhân uy tín năm 2023 của Vietnam Report, là định chế tài chính có môi trường làm việc tốt nhất ngành ngân hàng.
Hiện nay, TPBank vẫn đang tiếp tục đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới và sáng tạo không ngừng, đóng góp vào quá trình triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Tím luôn hưởng ứng chung tay xây dựng một cuộc sống tốt hơn trong đô thị số, xã hội số văn minh.
CEO TPBank Nguyễn Hưng chia sẻ từ việc thấu hiểu khách hàng, ngân hàng Tím liên tục đổi mới quy trình, ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dân, xã hội trong lĩnh vực tài chính. Ngân hàng Tím đang dẫn đầu xu hướng tạo ra các sản phẩm đột phá, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, phá bỏ lối mòn truyền thống, để mỗi giao dịch trở nên thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao tính an toàn, bảo mật.
Năm 2024, TPBank sẽ tiếp tục bước trên hành trình Sáng tạo số - Vận hành số, chinh phục những đỉnh cao mới và đóng góp cho xã hội, cộng đồng trong tương lai.