Hậu Covid-19: Thách thức hay thời cơ bứt phá cho chuỗi cung ứng?
Trong và sau thời điểm dịch, đơn hàng ít và doanh thu giảm là các vấn đề khó khăn chung mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên môn lại cho rằng đây chính là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp chuyển mình, tái cấu trúc và tận dụng lợi thế riêng của doanh nghiệp để có sự thay đổi lớn về Trao đổi dịch vụ - đặc biệt là nhóm ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng (supply chain).
Tại khu vực FDI mới đây đã chứng kiến thương vụ sáp nhập thành công của TM Insight và XAct Solutions để hoàn thiện chiến lược chuyên hoá hệ thống chuỗi cung ứng đầu-cuối, nâng cao vị thế cạnh tranh tại châu Á cũng như Việt Nam nói riêng.
Đại diện TM Insight (TMI)- Ông James Christopher, Giám đốc khu vực châu Á đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.
Theo ông, tiềm năng của Việt Nam so với thị trường khu vực là gì?
Nhiều doanh nghiệp ngày nay đang xem xét việc chuyển đổi chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, và Việt Nam là ứng cử viên sáng giá để giảm bớt sự phụ thuộc vào một quốc gia này.
Điều này do Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và có thị phần toàn cầu tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua trong lĩnh vực sản xuất. Vị trí gần Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong khu vực là lợi thế của Việt Nam để có thể duy trì khả năng cạnh tranh và kết nối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việt Nam cũng là một trong những nước tham gia thương mại điện tử triển vọng nhất trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng cả nước lên đến 30%. Tổng giá trị ngành lên đến 8 tỉ USD trong năm 2018, cao hơn cả Thái Lan & Malaysia.
Kết quả này có được là nhờ vào các kế hoạch đầu tư từ nước ngoài và thuận lợi trong khung pháp lý khi tham gia vào thị trường này.
Trước những cơ hội đó, việc sáp nhập với XAct Solutions tác động như thế nào với TMI nói chung và tại Việt Nam nói riêng?
Với chuyên môn sâu về chuỗi cung ứng, XAct sẽ củng cố và hoàn thiện năng lực của chúng tôi trong toàn bộ gói dịch vụ tổng thể của chuỗi cung ứng kết hợp các giải pháp logistic với bất động sản công nghiệp và quản lý dự án. Việc mua lại cũng cho phép TMI mở rộng địa bàn trên toàn khu vực vì chúng tôi sẽ có thể tiếp cận các khách hàng của XAct Solutions tại Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản.
Trong những năm qua, chúng tôi đã xây dựng danh sách khách hàng đa dạng trên nhiều lĩnh vực như Bán lẻ (Uniqlo và Hugo Boss), FMCG (Universal Robina Corporation), Công nghệ cao (Schneider Electric và Fisher & Paykel). Chúng tôi có kế hoạch mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia đang phát triển ở Việt Nam.
Các dịch vụ kết hợp của TMI và XAct Solutions sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam như thế nào trong việc nắm bắt cơ hội của dòng vốn FDI sau sự kiện Covid-19?
Chúng tôi sẽ củng cố năng lực chuỗi cung ứng trong nhiều mảng rộng khác nhau của khách hàng để có thể đem lại một gói dịch vụ tổng thể của toàn bộ chuỗi cung ứng với chất lượng tốt nhất.
Rút kinh nghiệm từ tác động của đại dịch, chúng tôi dự đoán rằng sẽ có những phát triển công nghệ mới được đưa vào sử dụng trong chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích nâng cao để giúp thúc đẩy tự động hóa; cung cấp thông tin chi tiết minh bach xuyên suốt hệ thống để có thể kiếm soát tốt và ứng phó kịp thời trong tiến trình hoạt động của doanh nghiệp nhất là đối ngành sản xuất phụ gia trong thời hậu Covid; tăng cường khả năng nội địa hóa sản xuất, ổn định chuỗi cung ứng cho sản xuất.
Về phía đại diện XAct Solutions
Ông có thể cho biết lí do thúc đẩy quyết định tham gia TMI của XAct Solutions trong lần sáp nhập này là gì không?
Ông Oscar Perez, Giám đốc Điều hành tại thị trường Việt Nam, XAct Solutions
Ông Oscar Perez: Thế mạnh chính của XAct là khả năng cung cấp giải pháp hiện đai tối ưu trong chuỗi cung ứng gắn liền với các cơ sở hạ tầng logistics hợp lý. TMI là công ty rất thành công trong xây dựng bất động sản công nghiệp và thương mai cho nên việc kết hợp cả hai sẽ tạo ra một sức mạnh vượt trội. Với nguồn lực của hai công ty kết hợp lại, chúng tôi sẽ trở thành công ty tư vấn mạnh nhất trong lĩnh vực này trên thị trường châu Á Thái Bình Dương.
Thực tế cho thấy, một số các doanh nghiệp hàng đầu vẫn đang gặp khó khăn khi tìm cách thích ứng với chuỗi cung ứng phức tạp ở Việt Nam. Theo bà, XAct Solutions đã làm gì để "nội địa hóa" chiến lược phát triển của mình tại thị trường này?
Bà Chau Turner, Giám đốc phát triển kinh doanh, XAct Solutions
Bà Chau Turner: Nhóm của chúng tôi là sự kết hợp của các chuyên gia trong nước và các chuyên gia nước ngoài. Chúng tôi muốn mang đến sự hài hòa trong việc đưa ứng dụng hiện đại vào áp dụng trong hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm phát huy lợi ích tối ưu của công nghệ nhưng không gây ra những thay đổi đột ngột hay ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa môi trường làm việc của doanh nghiệp cũng như thị trường. Chúng tôi mong muốn đem lại một tác động tích cực đên môi trường hoạt động logistics VIệt nam, sự kết nối có hệ thống và hiểu quả giữa các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng nhằm đưa Việt Nam có một môi trường đầu tư hấp dẫn với chi phi logistics canh tranh trong khu vực cạnh tranh.