TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hễ cứ ngồi xuống là lại thấy đau buốt ở bộ phận này, phải theo dõi dấu hiệu ngay nếu không muốn chết sớm!

23-10-2021 - 10:06 AM | Sống

Hễ cứ ngồi xuống là lại thấy đau buốt ở bộ phận này, phải theo dõi dấu hiệu ngay nếu không muốn chết sớm!

Nếu không phát hiện sớm, tình trạng bệnh có thể nặng và không thể cải thiện được.

Có thể bạn không biết tới thuật ngữ y học "Hội chứng mông chết" (Dead Butt Syndrome), hay còn có tên gọi khác là "Hội chứng mông mất trí nhớ" (Fluteal amnesia), nhưng đó là một hội chứng nguy hiểm nếu bạn chỉ liên tục ngồi mà không hề vận động, đi lại.

Thực tế, trong cuộc sống, có quá nhiều hành động gián tiếp "buộc" chúng ta phải ngồi. Bên cạnh ngồi làm việc, chúng ta phải ngồi lái xe, ngồi xem phim, ngồi ăn ở nhà hàng, ngồi đọc sách, ngồi thử giày... Việc ngồi quá nhiều trong nhiều giờ liên tục tác động không hề tốt tới sức khỏe.

Hễ cứ ngồi xuống là lại thấy đau buốt ở bộ phận này, phải theo dõi dấu hiệu ngay nếu không muốn chết sớm! - Ảnh 1.

 Dấu hiệu rõ ràng nhất bạn có thể nhận thấy là: tê buốt một hoặc cả 2 bên mông. Nếu nhận ra dấu hiệu mà không đi khám hay cải thiện, mông của bạn có thể "quên" nhiệm vụ của nó, không thể phản ứng được nữa.

Nhà sinh lý học Pete McCall nêu những dấu hiệu cơ bản: "Cơ gấp bị siết chặt, ngắn lại, và nó khiến cho cơ mông không thể hoạt động bình thường. Đó là sự cân bằng cơ, khi việc một cơ bắp bị thu ngắn (cơ gấp hông) khiến một cơ khác kéo dài ra ở phía đối diện (cơ mông) để bù lại."

Tức là, cơ mông sẽ giãn ra để bù lại khi cơ gấp hông bị siết chặt. Dần dần,  với mức giãn như vậy, cơ mông sẽ tạo ra ít lực hơn. Đồng thời, các bộ phận khác của cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để bù lại cho mông khiến hông, đầu gối, cột sống phải chịu những cơn đau không đáng có.

Hễ cứ ngồi xuống là lại thấy đau buốt ở bộ phận này, phải theo dõi dấu hiệu ngay nếu không muốn chết sớm! - Ảnh 2.

Để kiểm chứng dấu hiệu này một cách cơ bản nhất, khi bạn đứng thẳng lưng mà thắt lưng hơi nghiêng về phía trước, hoặc không thể cử động từng bên mông riêng được lúc nằm ngửa, bạn hoàn toàn có thể đặt nghi ngờ về chức năng của mông mình.

Tuy nhiên, sớm nhận ra hội chứng này, chăm chỉ tập các bài tập gây ảnh hưởng đến các nhóm cơ này nhiều nhất là squat, lunge hoặc deadlifts (ngồi xổm nâng tạ), mông của bạn sẽ "sống lại". Nếu không có thời gian, bạn có thể chỉ cần đứng thẳng, "thít" cơ mông trong vòng 5 giây rồi thả ra, lặp lại động tác này trong 10 lần như vậy trong cả ngày là được.

Theo Tiên Yên

Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên