HEINEKEN với mô hình kinh tế tuần hoàn, đóng góp hàng chục ngàn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam
Sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo trong hoạt động nấu bia tại 4/6 nhà máy và tối ưu hóa nguồn cung nội địa, HEINEKEN đã đóng góp 33,5 ngàn tỷ đồng cho nền kinh tế và cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
Theo ông Leo Evers - Tổng giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, công ty đang áp dụng mô hình nền kinh tế tuần hoàn nhằm đáp ứng chiến lược phát triển kinh doanh bền vững. Điểm mấu chốt của mô hình này là chu trình sản xuất sẽ không còn phát sinh xả thải. Những phụ phẩm và phế liệu vốn bị xem là chất thải sẽ được tận dụng để tạo ra những giá trị mới trong quy trình sản xuất.
Cụ thể, các nhà máy sẽ sử dụng nguyên liệu sinh khối (biomass) cũng như khí sinh học (biogas) để cung cấp nguồn nhiệt năng cho quá trình nấu bia. Việc này giúp biến những phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu trở thành một nguồn năng lượng hữu ích với giá thành hợp lý trong sản xuất kinh doanh.
Trong thời gian tới, công ty tiếp tục hướng đến mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại tất cả 6 nhà máy HEINEKEN Việt Nam, tiêu biểu phải kể tới việc áp dụng nguồn nguyên liệu khí sinh học (biogas) và nguyên liệu sinh khối (biomass).
Đánh giá cao hiệu quả của việc áp dụng năng lượng sinh khối và khí sinh học trong hoạt động vận hành - sản xuất tại HEINEKEN Việt Nam, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường nhấn mạnh: “Việc sử dụng năng lượng sinh khối và khí sinh học trong hoạt động vận hành hàng ngày tại các nhà máy bia HEINEKEN thực sự là một sáng kiến thiết thực và mới mẻ, đem tới lợi ích cho nhiều bên liên quan và toàn thể cộng đồng. Sáng kiến này là ví dụ cụ thể của mô hình nền kinh tế tuần hoàn khi phụ phẩm cuối của một quy trình sản xuất nông nghiệp như vỏ trấu lại trở thành năng lượng đầu vào của một quy trình sản xuất mới. Về mặt kinh tế - xã hội, sử dụng nguyên liệu sinh khối cũng giúp cho người nông dân có thêm nguồn thu nhập, đồng thời nâng cao nhận thức của bà con về vấn đề chung tay bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.”
Kết quả từ những hoạt động này thể hiện rõ trong "Báo cáo phát triển bền vững 2016" vừa được HEINEKEN Việt Nam công bố như là cắt giảm 38% lượng khí thải CO2 so với năm 2015, giảm 46% lượng nước tiêu thụ cho sản xuất tính từ 2008. Đồng thời cam kết sử dụng nguồn cung ứng địa phương từ công ty đã tạo ra được 190.000 việc làm, cũng như đảm bảo 100% lượng vật liệu bao bì được mua từ các nguồn cung nội địa.
"Báo cáo phát triển bền vững 2016" cũng tiếp tục khẳng định cam kết của HEINEKEN Việt Nam đối với các hoạt động xã hội, giúp nâng cao ý thức và chất lượng đời sống cộng đồng. Ví dụ như chương trình "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đã tiếp cận 65 triệu lượt người trên toàn quốc, tuyên truyền ý thức uống bia rượu có trách nhiệm để đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chi ra hơn 25 tỷ đồng để hỗ trợ bà con tại các vùng khó khăn, tăng gấp đôi so với năm 2015. Đặc biệt, chương trình nước sạch cho cộng đồng của doanh nghiệp: “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” được triển khai từ năm 2012 đã tiếp cận được 285.000 người, với 14 công trình nước sạch được triển khai và hoàn thiện.
Phát triển bền vững đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hoạt động kinh doanh của HEINEKEN ở cấp độ toàn cầu cũng như ở từng thị trường. Trong suốt hành trình 26 năm xây dựng và phát triển "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn", những giải pháp sáng tạo của HEINEKEN Việt Nam đã đem đến tác động tích cực cho người dân và sự thịnh vượng, song hành cùng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.
“Theo con số thống kê, chúng tôi được biết HEINEKEN hiện đóng góp đến 0,75% vào GDP của Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế đang có một vai trò rất quan trọng, trong đó phải nhắc đến các tập đoàn toàn cầu. Trước hết họ là trung tâm của chuỗi giá trị, góp phần kết nối nền kinh tế Việt Nam với các chuỗi giá trị thế giới”, dẫn lời ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam lần thứ IV (VCSF 2017).
Ông Lộc cũng khẳng định: “Với tầm nhìn, cam kết đối với sự bền vững và việc ứng dụng một cách sáng tạo các mô hình, giải pháp kinh doanh tiên tiến, HEINEKEN Việt Nam đã hỗ trợ rất hiệu quả cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ (UN SDGs) cũng như Chương trình Phát triển Bền vững tại Việt Nam”