Hiện trạng khu vực đang được xây dựng tuyến metro dài 11 km, trị giá 2 tỷ USD, nối trung tâm TP. HCM với khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất
Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đã giải phóng mặt bằng được 99,6% và đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời, tái lập hệ thống cấp thoát nước.
- 20-05-2024Nhà ở xã hội tại Hà Nội: Nơi xếp hàng từ 2h sáng nộp hồ sơ, nơi mở bán 26 lần vẫn ế
- 16-05-2024Toàn cảnh trung tâm mới thành phố Thanh Hoá: Có 2 đại lộ đi qua, loạt dự án Vinhomes Star City, Central Riverside...trở thành tâm điểm của BĐS xứ Thanh

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11km với mức đầu tư hơn 2 tỷ USD, có điểm đầu tại nhà ga Bến Thành (quận 1) và điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12). Dự án được khởi công vào năm 2010, nhưng đến nay mới vừa thực hiện những giai đoạn đầu - gói thầu kỹ thuật. Trên hình là ga Bến Thành, nơi sẽ là điểm đầu của tuyến Metro số 2.

Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của tuyến Metro số 2 là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ở giai đoạn 1, tuyến đường sắt sẽ đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Trong đó, tổng diện tích giải tỏa hơn 25,1 ha, 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án hơn 4.350 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), các quận cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%. Riêng quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Trong ảnh là Trường THCS Tân Bình (Q. Tân Bình), 1 trong 9 nơi xây nhà ga ngầm của dự án Metro số 2.

Được biết, các hộ còn lại thuộc địa bàn quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Theo quan sát, căn nhà 360 nằm tại đường Cách mạng tháng 8 (quận 3) hiện vẫn còn người dân sinh sống.

Đa phần, các mặt bằng sau khi bàn giao đều đã thi công tháo dỡ. Một số ít, đang trong tình trạng bị bỏ hoang.

Phía đường Cách mạng tháng 8 (quận Tân Bình), dự án Metro số 2 đã hoàn thành “dẹp đường” để thi công những gói thầu đầu tiên của tuyến. Đó là 3 gói thầu về việc di dời, tái lập công trình cấp nước, thoát nước, biển báo, đèn tín hiệu giao thông từ Bến Thành đến ga S6.

Trên hình là gói thầu XLTN1 thi công di dời – tái lập công trình thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông từ đoạn đào hở từ Bến Thành đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai).

Công trình thi công được che chắn bởi những khối lô cốt dựng từ hàng rào thép và mái tôn đang ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt. Trong ảnh người dân di chuyển qua con hẻm hẻm 188 (quận Tân Bình) chỉ rộng khoảng 1 m. chị Hồng Ánh (21 tuổi, ngụ tại quận 10) cho biết hẻm nhà chị còn bị chặn hoàn toàn khiến chị phải tìm đường mới để về nhà.


Hàng rào tôn quây kín dọc hành lang tuyến đường khiến công việc kinh doanh của tiểu thương bị ảnh hưởng. Nhiều hộ kinh doanh trên tuyến đường cho biết họ rất mong dự án thi công nhanh chóng và thực hiện tháo dỡ hàng rào lô cốt, tái lập mặt đường.

Theo dự kiến, tuyến Metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2030. Đây là dự án được được kỳ vọng giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Đồng thời, giúp giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía tây bắc và ngược lại.
An ninh Tiền tệ
Sự kiện: Vùng đất tiềm năng
Xem tất cả >>- Dự án có giá chỉ một tỷ đồng/căn, cách cầu Thăng Long 4 km, hoàn thành vào năm sau ở Hà Nội
- Phường rộng nhất nhất Hà Nội sau sáp nhập, sở hữu quỹ đất lớn cuối cùng ngay cạnh hồ Gươm
- Toàn cảnh tuyến đường đang xây dựng qua “thiên đường hải sản”, đang được mời gọi đầu tư 2 dự án 5.700 tỷ đồng
- Diện mạo phường nhỏ nhất Việt Nam được sáp nhập với hàng chục phường khác, hình thành khu vực có giá đất đắt đỏ nhất Thủ Đô
- Ngắm tuyến đường hơn 2.600 tỷ, kết nối sân bay 16 tỷ USD sắp thông xe
CÙNG CHUYÊN MỤC

Lô đất 84 m2 ở Bảo Lộc được chốt đấu giá lên đến hơn 15 tỉ đồng
13:35 , 15/05/2025
SkyM thiết lập chuẩn mực mới cho căn hộ ven biển Hạ Long
13:30 , 15/05/2025