Hiểu lầm bi kịch trong vụ va chạm máy bay thảm khốc ở Nhật Bản?
Sự hiểu lầm đối với cụm từ "số 1” được phát đi từ kiểm soát không lưu có thể là nguyên nhân sâu xa dẫn đến va chạm tại sân bay Haneda, Tokyo – Nhật Bản tháng trước.
- 03-02-2024Từng là startup hot nhất thế giới và được định giá lên tới 6 tỷ USD, công ty do vợ cũ của nhà đồng sáng lập Google gây dựng rớt giá về gần bằng 0, bị đe dọa hủy niêm yết
- 03-02-2024Mỹ lần đầu tiên bị soán ngôi điểm đến mua sắm trực tiếp ở nước ngoài hàng đầu của người dân xứ kim chi
- 03-02-2024Doanh số iPhone tại Trung Quốc cắm đầu giảm, thách thức nào đang bủa vây Apple tại thị trường quan trọng bậc nhất này?
Vụ va chạm xảy ra giữa máy bay có 379 người trên khoang thuộc hãng Japan Airlines với máy bay Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 2-1.
Cú va chạm khiến 2 máy bay bốc cháy dữ dội. Toàn bộ người trên máy bay chở khách an toàn, trong khi 5 người trên máy bay Cảnh sát biển thiệt mạng.
Cơ trưởng 39 tuổi bị thương nặng và là người duy nhất ngồi trên máy bay Cảnh sát biển sống sót.
Cuộc điều tra nhân vụ tai nạn đang được đẩy nhanh tiến độ và đã xuất hiện những tình tiết mới.
Một nguồn thạo tin tiết lộ khi làm việc với các nhà điều tra, cơ trưởng Cảnh sát biển khai một nhân viên kiểm soát không lưu đã nói "Số 1" trong mệnh lệnh ngay trước khi xảy ra tai nạn và ông đã nhầm điều này với "được phép vào đường băng".
"Tôi nghe thấy hướng dẫn 'Số 1' từ nhân viên không lưu. Tôi đã nhầm tưởng rằng mình đã được phép đi vào đường băng" – cơ trưởng 39 tuổi nói với các nhà điều tra hôm 25-1.
Lẽ ra máy bay Cảnh sát biển thay vì ở "vị trí chờ" lại đi vào đường băng khiến xảy ra va chạm với máy bay Japan Airlines vừa hạ cánh.
Cụm từ "Số 1" có thể được cơ trưởng hiểu rằng máy bay của mình sẽ cất cánh đầu tiên nên đã điều khiển nó vào đường băng.
Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản cũng không loại trừ khả năng khả năng trên.
Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được nhà chức trách Nhật Bản điều tra làm rõ, trong đó có việc phân tích các dữ liệu hộp đen, theo Japan News.
Người Lao Động