Hình ảnh "đời đầu" của thương hiệu Phúc Long khiến nhiều người giật mình: Từ cửa hàng nhỏ tới chuỗi "khủng"!
Nổi tiếng trong lĩnh vực F&B với các sản phẩm cà phê và trà, tuy nhiên ít ai biết rằng thương hiệu Phúc Long có xuất phát điểm như thế nào.
- 24-05-2024Katinat trỗi dậy, cùng những thế lực mới âm thầm đe dọa Highlands, Phúc Long
- 08-04-2024"Gió đổi chiều" trong cuộc chiến trà sữa trị giá 362 triệu USD tại Việt Nam: Phúc Long, Phê La,... vẽ lại thị phần, thương hiệu ngoại mất nhiệt
- 15-11-2023Đón Giáng sinh sớm với món nước cực hot tại Phúc Long
Nhắc tới những chuỗi cà phê, đồ uống nổi tiếng hiện nay, một trong những cái tên được rất nhiều người nhắc đến chính là Phúc Long, một thương hiệu trà và cà phê đã "nhẵn mặt" gới giới trẻ. Có thể nói, Phúc Long có mặt ở khắp nơi, độ phủ sóng với phạm vi đáng nể và cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu lớn khác như Highlands, Cộng, Katinat...
Tuy nhiên, nếu nói đến xuất phát điểm của Phúc Long thì có lẽ không phải ai cũng biết. Đó là một hành trình dài nhưng khiến cho người nghe phải "mắt tròn mắt dẹt" bởi sự đi lên từ một chiếc xe đẩy bán cà phê dạo, cho tới một chuỗi đồ uống "khủng" như hiện nay.
Từ một chiếc xe đẩy bán cà phê dạo...
Năm 1968, ông Lâm Bội Minh, người sáng lập ra thương hiệu Phúc Long khi ấy mới 16 tuổi. Ngoài công việc chính, ông còn mở cửa hàng bán nguyên liệu trà và cà phê, với một chiếc xe đẩy đặt tại góc đường Tổng Đốc Phương (Châu Văn Liêm bấy giờ), quận 5.
Năm 1975, ông Minh mở cửa hàng thứ 2 tại 307 Lê Văn Sỹ, ngoài bán sản phẩm pha chế trà và cà phê thì còn bán thêm thức uống cà phê. Sau vài năm, ông đổi địa điểm bán nhưng vẫn tiếp tục duy trì như vậy thêm ngót nghét 10 năm nữa, cần mẫn vừa làm chủ vừa làm công, tự đạp xe lấy hàng, đi giao...
Tới năm 1980, ông Lâm Bội Minh đã quyết định đổi mới mô hình kinh doanh bằng cách đưa cà phê pha máy vào, tạo ra cá món mới. Dù lúc này, cửa hàng chỉ có 9m2 (tại 63 Mạc Thị Bưởi) nhưng nó chính là dấu mốc đánh dấu việc Phúc Long thật sự bước vào ngành F&B.
Thương hiệu đi tiên phong trong việc tạo ra thức uống xu hướng thu hút giới trẻ
Không ngừng đổi mới, ông Lâm Bội Minh cùng đội ngũ của mình đã liên tục sáng tạo để tạo ra những đồ uống mới mẻ hơn. Không chỉ dừng ở ở những món trà và cà phê truyền thống, đội ngũ Phúc Long đã sáng tạo ra những thức uống mới mẻ mà sau đó đã trở thành xu hướng thu hút đông đảo các bạn trẻ.
Điển hình nhất có thể kể đến những món trà trái cây là sự kết hợp giữa trà và siro. Từ đó, Phúc Long bắt đầu trở thành thương hiệu "hot hit" nhờ những món trà đào, trà vải và trà thảo mộc...
Trà đào Phúc Long từng "làm mưa làm gió" suốt một thời gian
Phúc Long trở thành chuỗi thương hiệu "khủng" và không ngừng phát triển
Năm 2012, Phúc Long đã mở cửa hàng tại Crescent Mall và đây cũng chính là một dấu mốc quan trọng trên hành trình phát triển của thương hiệu này. Cũng từ đó, Phúc Long chuyển sang mô hình tự phục vụ, không gian cũng hiện đại hơn rất nhiều so với trước.
Sau đó, thương hiệu Phúc Long liên tục mở rộng bằng việc mở liên tiếp các cửa hàng trên kahwps cả nước. Sau 40 năm, Phúc Long đã có hơn 70 cửa hàng phủ sóng khắp mọi miền.
Một dấu mốc không thể không nhắc đến của Phúc Long, đó là việc "gia nhập" tập đoàn Masan. Kể từ năm 2021 cho tới 2022, sau 3 lần mua bán, tập đoàn này đã nắm 85% cổ phần chuỗi thương hiệu Phúc Long.
Đáng nói, sau khi đồng hành cùng Masan, số lượng cửa hàng to ở bên ngoài của Phúc Long tăng thêm 88 cửa hàng, nhưng số kiosk bên trong WinMart tăng lên chóng mặt: 624 cửa hàng. Thời đểm năm 2022, Phúc Long đã có 721 cửa hàng lớn nhỏ - đứng đầu về số lượng tại Việt Nam trong mảng F&B.
Hiện tại, thương hiệu Phúc Long đã phủ sóng khắp các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, trong đó nổi bật nhất là tại Hà Nội và TP.HCM. Cho đến nay, Phúc Long vẫn liên tục phát triển và là một trong những thương hiệu đồ uống đình đám trên thị trường.
Đời sống Pháp luật