Hoàn thiện đường vành đai, giảm xe cá nhân vào nội đô
Ngoài xóa từ 5 đến 10 điểm ùn tắc, trong 5 năm tới, giao thông Hà Nội được đặt mục tiêu từng bước giảm xe cá nhân vào nội đô. Ðây là một trong các nội dung trong Chương trình giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo giao thông giai đoạn 2021 - 2025 đang được thành phố Hà Nội triển khai.
- 09-12-2021Nếu cấm xe máy từ năm 2025, Hà Nội cho dân đi bằng phương tiện gì?
- 08-12-2021Ðề xuất hạn chế xe máy tại nội đô Hà Nội từ 2025: Có quá nóng vội?
- 07-12-2021Vui thôi đừng vui quá: Phố đi bộ Nguyễn Huệ bỗng thành "chợ đêm" nhếch nhác, xe máy để tràn lan chắn lối đi
Sau khi được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, sau khi kế hoạch giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021- 2025 được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, UBND thành phố đang giao các đơn vị soạn thảo hoàn thành Nghị quyết để triển khai.
Đề cập đến các mục tiêu cụ thể, ông Vũ Văn Viện cho biết, trong giai đoạn này, hàng năm thành phố sẽ giải quyết từ 5 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới; không để xảy ra các điểm ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Giảm tai nạn giao thông từ 5% -10%, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
Ông Đoàn Việt Cường, Phó Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đánh giá, trong 5 năm qua phát triển hạ tầng và tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Trong đó, hạ tầng giao thông và vận tải công cộng chưa theo kịp tốc độ phát triển đô thị, ùn tắc còn phức tạp, TNGT giảm 3 tiêu chí nhưng vẫn ở mức cao.
Tăng mức xử phạt giao thông vượt khung cả nước
Đối với việc giảm ùn tắc, đảm bảo giao thông trong 5 năm tới, ông Cường lưu ý, UBND thành phố cần tập trung rà soát, ưu tiên xử lý có hiệu quả các khu vực hay ùn tắc, tai nạn giao thông; sớm hoàn thành chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến phố theo Chương trình 03 Thành ủy; Tăng kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình, gây mất trật tự giao thông trên đường, tại khu vực các bến xe, cần thiết có đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố theo hướng tăng so với mức khung cả nước.
Ðể giải quyết ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2025, cuối tuần qua HÐND thành phố Hà Nội đã thông qua kế hoạch chi 1.800 tỷ đồng – ngân sách thành phố cho Chương trình giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Số tiền trên được chi cho 10 nhóm công việc. Trong đó có chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường; Lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường; Áp dụng công nghệ để quản lý, phát triển giao thông theo hướng đô thị thông minh…
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, cùng với kế hoạch giảm ùn tắc, thành phố cũng đang tập trung vào các chương trình, mục tiêu có tính tổng quát, đồng bộ, như đầu tư hoàn thành kết cấu hạ tầng đô thị giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có hoàn thiện các tuyến đường hướng tâm như QL1, QL6, QL32… Ngoài ra thành phố cũng đang tập trung hoàn thiện các tuyến đường vành đai theo quy hoạch.
Theo ông Tuấn, ngoài nhiệm vụ kết nối vùng, tăng cường sự trung chuyển, đi lại giữa khu vực nội và ngoại thành, các tuyến đường hướng tâm, vành đai 3 còn có vai trò điều tiết, phân luồng phương tiện theo hướng giảm đi vào trung tâm, nhất là với phương tiện liên tỉnh - chỉ “quá cảnh” qua Hà Nội.
Tiền phong